Việt Nam tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất

Thứ bảy, 20/03/2021 | 22:08 Theo dõi CFĐT trên

Dịch bệnh Covid-19 hoành hành suốt hơn một năm qua có ảnh hưởng lớn tới xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2021. Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2021 của Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã tăng lên 4 bậc từ vị trí thứ 83 lên vị trí thứ 79.

Việt Nam tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất
Việt Nam tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới là báo cáo thường niên do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc thực hiện từ năm 2012. Báo cáo này xếp hạng các quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên 6 tiêu chí: tiêu chí GDP trên đầu người, tiêu tuổi thọ, sự hào phóng, quyền tự do, phúc lợi xã hội, tình trạng tham nhũng.

Do tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu năm qua, các nhà nghiên đã không thể phỏng vấn trực tiếp mà họ phải thay đổi bằng một phương pháp, tập trung vào các mối quan hệ giữa phúc lợi và đại dịch Covid-19.   

Theo đó, Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 4 năm liên tiếp, trong khi Việt Nam đã tăng lên 4 bậc từ vị trí thứ 83 lên vị trí thứ 79.

Mới đây, trong một Báo cáo Hạnh phúc thường niên do Liên Hợp quốc tài trợ được công bố vào hôm 19/3, các nhà nghiên cứu đã dùng dữ liệu của Gallup để khảo sát ý kiến của người dân tại 149 nước xếp hạng mức độ hạnh phúc của họ, đồng thời có tính tới các dữ liệu khác như GDP, hỗ trợ xã hội, tự do cá nhân và mức độ tham nhũng... để đưa ra một điểm số về sự hạnh phúc của từng quốc gia.

Những cái tên đứng ở đầu bảng xếp hạng chủ yếu là các nước châu Âu với Đan Mạch đứng thứ 2, sau đó đến Thụy Điển đứng thứ 3, Iceland và cuối cùng là Hà Lan.

New Zealand tụt hạng tù vị trí thứ 10 xuống vị trí thứ 9 và cũng là quốc gia duy nhất ngoài châu Âu đứng trong top 10.

Các nước khác được thăng hạng gồm nước Đức từ vị trí thứ 17 lên vị trí thứ 13 và Pháp tăng hai bậc lên vị trí thứ 21. Trong khi đó, Anh giảm từ vị trí thứ 13 xuống vị trí thứ 17 và Mỹ giảm một bậc xuống vị trí thứ 19.

Tại Đông Nam Á, ngoài nước ta ra thì hầu hết quốc gia trong khu vực đều thăng hạng trong báo cáo năm 2021. Singapore giảm một bậc với năm ngoái và xếp vị trí thứ 32, Malaysia tăng một bậc lên vị trí thứ 81, Indonesia tăng 2 bậc lên vị trí thứ 82. Myanmar tăng 7 bậc xếp vị trí thứ 126, Lào cũng tăng 4 bậc xếp vị trí thứ 100. Thái Lan vẫn tiếp tục giữ nguyên vị trí thứ 54. Trong khi đó, Campuchia lại tụt 8 bậc so với năm 2020 xuống vị trí thứ 114.

Dẫn lời VnEconomy, John Helliwell, giáo sư Đại học British Columbia, Canada cho biết: "Một điều đáng ngạc nhiên là chỉ số phúc lợi trung bình không giảm. Con số này được tính toán dựa trên đánh giá của người dân về cuộc sống của chính mình. Có thể lý giải rằng, mọi người xem Covid-19 là mối đe dọa chung từ bên ngoài và đại dịch này khiến họ đoàn kết hơn, có cảm giác đồng cam cộng khổ với người khác nhiều hơn".

Các nước châu Phi như Lesotho, Botswana, Rwanda, Zimbabwe nằm cuối bảng xếp hạng, Afghanistan là quốc gia kém hạnh phúc nhất thế giới trong năm 2021.

Báo cáo cũng cho thấy, tình trạng bế tắc và cách ly xã hội trong đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người lao động.

Theo VietnamPlus, đồng tác giả Jeffrey Sachs cảnh báo: "Chúng ta cần nhanh chóng rút bài học từ đại dịch và chúng ta cần quan tâm đến trạng thái tinh thần thoải mái hơn là tài sản vật chất thuần túy".

Đình Bích
Theo VnMedia.vn Copy
Lời chúc hay nhất cho Ngày của Mẹ 2021

Lời chúc hay nhất cho Ngày của Mẹ 2021

Ngày của Mẹ hay còn được gọi là ngày Hiền Mẫu, là ngày để những người con thể hiện lòng biết ơn và tình yêu với các bà mẹ trên khắp thế giới, những người có công sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta. Dưới đây là những lời chúc hay nhất cho Ngày của Mẹ 2021.
Ngày của Mẹ năm 2021 là ngày nào? Quà tặng mẹ ý nghĩa nhất

Ngày của Mẹ năm 2021 là ngày nào? Quà tặng mẹ ý nghĩa nhất

Ngày của Mẹ năm 2021 là ngày 9/5, đây là dịp để tôn vinh các bà mẹ trên thế giới. Bên cạnh những lời chúc hay, ý nghĩa thì những món quà cũng không thể thiếu trong dịp đặc biệt này.
Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Mẹ 2021

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Mẹ 2021

Ngày của Mẹ là một ngày để tôn vinh những người mẹ, tình mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội. Năm nay, ngày của Mẹ sẽ diễn ra vào Chủ Nhật ngày 09/5/2021. Dưới đây là nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Mẹ 2021.
Trung Quốc hạn chế nhân viên nhà nước lái xe điện Tesla

Trung Quốc hạn chế nhân viên nhà nước lái xe điện Tesla

Chính phủ Trung Quốc đang hạn chế việc các quân nhân và nhân viên của các công ty quốc doanh chủ chốt sử dụng xe của Tesla với lý do lo ngại rằng dữ liệu mà những chiếc xe thu thập được có thể là nguồn rò rỉ an ninh quốc gia.
Dầu ghi nhận một tuần giảm mạnh do lo ngại về triển vọng nhu cầu

Dầu ghi nhận một tuần giảm mạnh do lo ngại về triển vọng nhu cầu

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô tiếp tục tăng 2% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, nhưng ghi nhận một tuần giảm mạnh, với khoảng 7% trong tuần này do lo ngại về triển vọng nhu cầu.
Bộ Xây dựng lý giải hiện tượng tăng giá bất động sản trong thời gian qua

Bộ Xây dựng lý giải hiện tượng tăng giá bất động sản trong thời gian qua

Theo báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng, giá bất động sản năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng, trong đó, có những khu vực hay dự án bất động sản có mức giá thậm chí tăng 10% nếu so với thời điểm đầu năm 2020.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp