Việt Nam phê duyệt vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga

Thứ ba, 23/03/2021 | 17:14 Theo dõi CFĐT trên

Theo thông tin từ Bộ Y tế ngày 23/3, nước ta đã có quyết định phê duyệt có điều kiện đối với vắc-xin Gam-Covid-Vac (tên khác là Sputnik V) của Nga cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19.

Việt Nam phê duyệt vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga (Ảnh: Bộ Y tế)
Việt Nam phê duyệt vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga (Ảnh: Bộ Y tế)

Theo đó, mỗi liều 0,5ml thành phần I của vắc-xin Sputnik V chứa 1,0 ± 0,5 x 1011 hạt virus Adeno typ huyết thanh 26 của người tái tổ hợp mang gen mã hóa protein S của virus SARS-CoV-2.

Mỗi liều 0,5ml thành phần II chứa 1,0 ± 0,5 x 1011 hạt vi rút Adeno typ huyết thanh 5 của người tái tổ hợp mang gen mã hóa protein S của virus SARS-CoV-2.

Vắc-xin Sputnik V này được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm do JSC Generium - Liên Bang Nga sản xuất.

Tại nước ta, POLYVAC là cơ sở đề nghị phê duyệt vắc-xin này. POLYVAC có trách nhiệm phối hợp với cơ sở sản xuất vắc-xin Covid-19 phản hồi kịp thời các yêu cầu từ Bộ Y tế Việt Nam để bổ sung thêm dữ liệu hoặc các yêu cầu khác có liên quan đến vắc-xin và chủ động cung cấp, cập nhật các thông tin mới có liên quan đến vắc-xin Covid-19.

Cục Quản lý Dược sẽ cấp phép nhập khẩu vắc-xin Covid-19 này theo quy định tại Điều 67 Nghị định 54/2017/NĐ-CP khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu cũng như thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu và quản lý chất lượng vắc-xin Covid-19 nhập khẩu.

Bộ Y tế cũng giao Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo làm đầu mối để triển khai đánh giá lâm sàng trong nước về tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc-xin Covid-19. Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định vắc-xin Covid-19 trước khi đưa ra sử dụng.

Vắc-xin Sputnik V của Nga được nước ta phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do POLYVAC cung cấp cho Bộ Y tế tính đến hôm 25/2 và cam kết của POLYVAC về tính chính xác của các tài liệu đã cung cấp cho Bộ Y tế Việt Nam.

Trước đó, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đã họp và nhất trí đề xuất Bộ Y tế phê duyệt cho vắc-xin Covid-19 này vào hôm 25/2.

Như vậy, vắc-xin Sputnik V của Nga là vắc-xin Covid-19 thứ 2 tại nước ta được phê duyệt, trước đó vào hồi đầu tháng 2 nước ta đã phê duyệt cho vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca.

Sputnik V là vắc-xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Từ ngày 11/8/2020, Bộ Y tế Nga đã cho triển khai tiêm quy mô toàn quốc vắc-xin Sputnik V khi vắc-xin Covid-19 này chưa thực hiện xong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Đến nay, vắc-xin Sputnik V của Nga đã được hơn 50 quốc gia phê chuẩn sử dụng.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố trên tạp chí The Lancet, vắc-xin Sputnik V hiệu quả lên đến 91,6 %, riêng đối với tình nguyện viên có độ tuổi trên 60, tỷ lệ này là 91,8%. Sau tiêm có tới 98 % tình nguyện viên sản sinh kháng thể chống lại virus SARS CoV-2.

Đối với vắc-xin trong nước, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo thông tin, thời gian qua đã có 4 đơn vị của Việt Nam tiến hành nghiên cứu và phát triển vắc-xin phòng Covid-19. Trong đó vắc-xin Nanocovax của Công ty Nanogen đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, đang triển khai giai đoạn 2.

Vắc-xin Covivac của Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vào hôm 15/3. Vắc-xin Covid-19 của Vabiotech sẽ chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 1 vào tháng 4 tới đây.

Các kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở giai đoạn tiền lâm sàng, thử nghiệm lâm sàng của cả 3 vắc-xin Covid-19 này đều được đánh giá rất tốt và có triển vọng. Dự kiến cuối quý 3 năm nay, nước ta sẽ có vắc-xin đầu tiên để phòng, chống dịch Covid-19 do các nhà khoa học nước ta nghiên cứu và sản xuất.

Cập nhật ca mắc Covid-19 ở nước ta ngày 23/3

Tính đến 6h sáng nay 23/3, nước ta có tổng cộng 1601 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước. Trong đó, số lượng ca mắc mới Covid-19 tính từ ngày 27/1 đến nay là 908 ca. Tính từ 18h ngày 22/3 đến 6h sáng nay 23/3, nước ta có 0 ca mắc mới.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe là 37.754 người. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện có 490 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác có 18.620 người, cách ly tại nhà và nơi lưu trú có 18.644 người.

Về tình hình tiêm chủng vắc-xin Covid-19, thông tin từ Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia cho hay, tính đến 16h ngày 22/3/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc-xin Covid-19 cho 36.082 người, riêng hôm qua 22/3, có thêm 2.060 người được tiêm chủng vắc-xin Covid-19.

Các đối tượng được tiêm chủng vắc-xin Covid-19 là cán bộ và nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

Nhật Nam
Theo VnMedia.vn Copy
Cập nhật tình hình Covid-19: Thêm 1 ca nhiễm Covid-19 là người nhập cảnh từ Đức

Cập nhật tình hình Covid-19: Thêm 1 ca nhiễm Covid-19 là người nhập cảnh từ Đức

Cập nhật tình hình Covid-19, theo bản tin tối 20/3 của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca mắc mới Covid-19, BN2572 được cách ly ngay sau nhập cảnh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Việt Nam sẽ tiêm thử nghiệm trên người vắc-xin Covivac ‘made in Vietnam’ vào sáng mai

Việt Nam sẽ tiêm thử nghiệm trên người vắc-xin Covivac ‘made in Vietnam’ vào sáng mai

Vào sáng mai, ngày 15/3, vắc-xin Covid-19 có tên Covivac do IVAC nghiên cứu và phát triển sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người tại Trường Đại học Y Hà Nội.
Bộ Y tế yêu cầu điều tra 12 ca phản ứng nặng sau tiêm vắc-xin của AstraZeneca

Bộ Y tế yêu cầu điều tra 12 ca phản ứng nặng sau tiêm vắc-xin của AstraZeneca

Mới đây, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công điện yêu cầu Sở Y tế TP. HCM, tỉnh Gia Lai và TP. Hải Phòng báo cáo về việc điều tra nguyên nhân các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vắc-xin Covid-19.
Giá cổ phiếu Tesla sẽ tăng 350% vào năm 2025?

Giá cổ phiếu Tesla sẽ tăng 350% vào năm 2025?

Cổ phiếu Tesla đã trượt giá trong những tuần gần đây, sụt giảm 26% giá trị khi so sánh với mức giá kỷ lục hồi cuối tháng 1. Tuy nhiên, vẫn có những nhà phân tích thị trường lạc quan vào tương lai của Tesla trong thời gian tới.
Mặt trăng thuộc quyền sở hữu của ai?

Mặt trăng thuộc quyền sở hữu của ai?

Khi Armstrong và Aldrin cắm lá cờ Mỹ lên Mặt trăng, nhiều người tự hỏi liệu hành động này có giống việc các đế quốc Châu Âu khi xưa cắm cờ ở khắp các lục địa trên thế giới và tuyên bố đây là lãnh thổ của họ. Vậy thực sự thì Mặt trăng thuộc quyền sở hữu của ai, hay quốc gia nào?
Cần đầu tư bao nhiêu tiền để đẩy giá tiền ảo Bitcoin tăng 1%?

Cần đầu tư bao nhiêu tiền để đẩy giá tiền ảo Bitcoin tăng 1%?

Cơn sốt tiền ảo Bitcoin vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khi giá tiền ảo này vẫn dao động quanh vùng 57.000 USD sau khi lập kỷ lục hơn 61.000 USd vào tuần trước. Dòng vốn chảy vào tiền ảo Bitcoin được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới đây.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp