Việt Nam - Thái Lan: Hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 25 tỷ USD

Thứ sáu, 22/04/2022 | 14:37 Theo dõi CFĐT trên

Theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã dẫn đầu đoàn công tác liên Bộ, ngành của Việt Nam sang tham dự Kỳ họp lần thứ 4 Uỷ ban Hỗn hợp Thương mại (UBHHTM) Việt Nam – Thái Lan tổ chức ngày 20/4/2022 tại Băng Cốc, Thái Lan.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit chào mừng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, những kết quả tích cực đạt được trong phòng chống dịch và sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch, khẳng định phía Thái Lan coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan coi trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng thương mại Thái Lan ghi nhận xu hướng phát triển rõ rệt trong trao đổi thương mại giữa hai nước kể từ năm 2012, đặc biệt, có nhiều chuyển biến tích cực kể từ Kỳ họp lần thứ 3 của Ủy ban hỗn hợp Thương mại được tổ chức năm 2018 tại Hà Nội, mặc dù trong hai năm qua gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19.

Phiên họp toàn thể Kỳ họp lần thứ tư Ủy ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam – Thái Lan
Phiên họp toàn thể Kỳ họp lần thứ tư Ủy ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam – Thái Lan

Thay mặt đoàn Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit, Bộ Thương mại Thái Lan có lời mời, dành sự tiếp đón trọng thị cho đoàn Việt Nam sang tham dự Kỳ họp lần thứ 4 UBHHTM giữa hai nước. Bộ trưởng nhấn mạnh Kỳ họp lần thứ tư được tổ chức vào thời điểm có nhiều ý nghĩa. Cả hai nước về cơ bản đã chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, thích ứng an toàn với dịch bệnh. Các hoạt động kinh tế, thương mại đang phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn hậu Covid. Hai nước cũng vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2021, hiện đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược tăng cường.

Trong không khí hữu nghị, hợp tác, trên tinh thần xây dựng và hiểu biết lẫn nhau, hai Bên đã rà soát tình hình hợp tác, đánh giá những kết quả tích cực đạt được cũng như một số hạn chế trong quan hệ thương mại và hợp tác trong các lĩnh vực liên quan kể từ Kỳ họp lần thứ 3 tổ chức năm 2018. 

Trên cơ sở đó, hai Bên đã bàn bạc, thống nhất một số định hướng, giải pháp, kế hoạch hoạt động cụ thể cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn hậu Covid, hướng đến mục tiêu sớm đạt được kim ngạch thương mại song phương 25 tỷ USD như Thủ tướng hai nước đã đặt ra, đồng thời làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác kinh tế giữa hai nước.

Trong lĩnh vực thương mại, hai Bên ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của kim ngạch song phương, Trong bối cảnh dịch bệnh và nhiều khó khăn, trao đổi thương mại năm 2021 vẫn đạt 18,8 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020. Hai Bên nhất trí cần tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong việc tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, trong khi đó cần phải chú ý hơn tới các giải pháp phát triển thương mại theo hướng cân bằng hơn, cùng có lợi. 

Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong ASEAN. Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt gần 19 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020. Đây là mức kim ngạch cao nhất từ trước tới nay. 03 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 5 tỷ USD, tăng 7,4%.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Elon Musk dư hơn 3 tỷ USD đối với thỏa thuận mua lại Twitter

Elon Musk dư hơn 3 tỷ USD đối với thỏa thuận mua lại Twitter

Sau một tuần đưa ra lời đề nghị mua lại Twitter, Elon Musk ngày hôm qua (21/4) cho biết, ông đã thực hiện các cam kết trị giá 46,5 tỷ USD để tài trợ cho thỏa thuận thâu tóm Twitter.
Nửa đầu tháng 4/2022, Việt Nam nhập siêu 1,62 tỷ USD

Nửa đầu tháng 4/2022, Việt Nam nhập siêu 1,62 tỷ USD

Trong kỳ 1 tháng 4 năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,62 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4/2022, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 144 triệu USD.
Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank đăng ký mua khoảng 4,9 triệu cổ phiếu LPB

Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank đăng ký mua khoảng 4,9 triệu cổ phiếu LPB

Trước khi giao dịch trên diễn ra, ông Phạm Doãn Sơn đang sở hữu 22,87 triệu cổ phiếu LPB, tương đương 1,85% số lượng cổ phiếu đang lưu hành.
Cổ phiếu VLA tăng phi mã trong hơn 4 tháng đầu năm

Cổ phiếu VLA tăng phi mã trong hơn 4 tháng đầu năm

Trên thị trường từ đầu năm 2022 đến nay cổ phiếu của Công nghệ Văn Lang (HNX: VLA) bất ngờ tăng mạnh với tỷ lệ tăng 160%.
Mỹ có thể hạ thuế đánh vào hàng nhập khẩu Trung Quốc

Mỹ có thể hạ thuế đánh vào hàng nhập khẩu Trung Quốc

Mỹ được cho là đang đứng trước cơ hội để hành động trong thời điểm lạm phát cao và Trung Quốc đang có những vấn đề lớn về chuỗi cung ứng.
Sacombank đề cử hai gương mặt mới vào HĐQT

Sacombank đề cử hai gương mặt mới vào HĐQT

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) vừa qua đã bổ sung tờ trình về danh sách ứng cử, đề cử nhân sự vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2022 - 2026.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp