Vì sao giá rhodium tăng hơn 70% kể từ đầu năm 2021 tới nay?

Thứ ba, 16/03/2021 | 15:38 Theo dõi CFĐT trên

Rhodium, một kim loại quý hiếm được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác ô tô để giảm thiểu khí thải nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn về môi trường. Giá Rhodium tăng hơn 70% chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng và đây được cho là mức tăng kỷ lục không có ở bất cứ hàng hóa nào trong năm 2021.

Vì sao giá rhodium tăng hơn 70% kể từ đầu năm 2021 tới nay?
Vì sao giá rhodium tăng hơn 70% kể từ đầu năm 2021 tới nay?

Theo thehindubusinessline, hiện rhodium đã lên tới 29.200 USD/ounce, so với mức 16.990 USD ngày 31/12 năm ngoái và so với chỉ 615 USD năm 2016 do nhu cầu gia tăng từ ngành công nghiệp ô tô, nhất là các nhà sản xuất ô tô Châu Âu và Trung Quốc nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn về khí thải. Tính từ ngày 1/1 đến nay, giá kim loại quý này đã tăng khoảng 72%.

Hiện rhodium đắt gấp 17 lần so với vàng (hiện vàng có giá khoảng 1.700 USD/ounce), gấp 12 lần so với palađi (có giá khoảng 2.355 USD/ounce) và 25 lần so với bạch kim (có giá 1.139,46 USD/ounce). Một ounce rhodium hiện có giá trị tương đương 1 chiếc xe hơi Kia Carnival, Toyota Innova. Tata Harrierm, Honda Civic hoặc nhiều dòng xe ô tô cao cấp khác.

Tờ Washington Post đã đưa tin về việc gần đây ở Mỹ bắt đầu có những tên trộm cưa ống xả ô tô để lấy rhodium sau khi giá kim loại quý này tăng kỷ lục.

Rhodium, một kim loại quý được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác ô tô để giảm thiểu khí thải nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn về môi trường ngày càng khắt khe hơn. Việc sử dụng rhodium ước tính chỉ chiếm khoảng 0,0002 phần triệu của vỏ trái đất.

Tuy nhiên, nhu cầu rhodium ngày càng tăng, hiện được sử dụng chủ yếu trong một số ngành công nghiệp như ô tô, hóa chất, thủy tinh, màn hình tinh thể lỏng và các màn hình kỹ thuật số khác, thiết bị thử nghiệm tiên tiến trong phòng thí nghiệm, động cơ phản lực, cảm biến và cặp nhiệt điện dùng trong các lò phản ứng hạt nhân. Rhodium cũng được dùng trong lĩnh vực đồ trang sức với hình thức dùng để mạ mỏng.

Nhu cầu mạnh đã dẫn tới việc giá rhodium biến động rất mạnh kể từ hồi 2019. Khi đó, giá rhodium đã tăng từ dưới mức 3.000 USD/ounce tháng 1/2019 lên tới 17.000 USD/ounce vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Đáng chú ý hơn, kim loại quý này đã hồi phục mạnh sau khi giảm mất 2/3 so với hồi giá cao tháng 3/2020 xuống chỉ còn 5.500 USD/ounce, trước khi bắt đầu tăng trở lại.

Nguồn cung rhodium năm ngoái đã giảm xuống 583.000 ounce, so với 760.000 ounce của năm 2019. Nguyên nhân chủ yếu do sản lượng của Nam Phi giảm, xuống chỉ còn 450.000 ounce, từ mức 624.000 ounce.

Các nhà phân tích và các công ty nghiên cứu đã chỉ ra, do nhu cầu kim loại quý rhodium tăng không ngừng từ các nhà sản xuất ô tô. Bên cạnh đó, rhodium là kim loại cứng, bề ngoài giống như crôm và có khả năng chống ăn mòn rất tốt, do đó được các nhà sản xuất ô tô ưa chuộng là nguyên nhân khiến giá rhodium tăng cao.

Kim loại Rhodium bắt đầu được dùng trong hệ thống ống xả của các phương tiện giao thông kể từ giữa những năm 1970 và nay càng tăng mạnh mẽ trong bối cảnh Châu Âu, và Mỹ cùng các quốc gia khác như Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ đều cam kết giảm lượng khí thải độc hại theo thỏa thuận Paris.

Đặc biệt, Châu Âu và Trung Quốc có nhu cầu tăng rất mạnh bởi muốn tồn tại và phát triển thì sản phẩm ô tô của họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải nhằm giữ cho bầu không khí được trong lành.

Tập đoàn công nghệ Heraeus Precious Metals của Đức cho biết, ngành công nghiệp ô tô là khách hàng lớn nhất của ngành rhodium, khả năng sẽ còn tiếp tục tăng do những quy định về khí thải ngày càng trở nên khắt khe hơn.

Trong chính lĩnh vực ô tô, thị trường Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ việc cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 ở nước này hồi phục sớm và nhanh hơn so với các nước khác.

Ngoài Trung Quốc, ở các thị trường như Mỹ, Châu Âu và Ấn Độ nhu cầu cũng hồi phục nhanh và ngành ô tô được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2021 và nhất là ở Châu Âu.

Johnson Matthey PLC - một công ty hóa chất đặc biệt và công nghệ bền vững đa quốc gia của Anh cho biết, mức thiếu hụt của kim loại rhodium trên toàn cầu đã tăng gấp đôi vào năm ngoái do nguồn cung từ nhà cung cấp chủ chốt sụt giảm.

Nam Phi là nhà sản xuất rhodium lớn nhất thế giới, chiếm từ 80-90% tổng sản lượng toàn cầu. Nga là quốc gia sản xuất 65.000 tới 68.000 ounce hàng năm và là nhà sản xuất lớn thứ hai, trong khi phần còn lại của thế giới sản xuất dưới 70.000 ounce. Tuy nhiên, nguồn cung cấp kim loại quý rhodium của Nga phải chịu sự can thiệp chính trị.

Quốc Đại
Theo VnMedia.vn Copy
NFT đang tạo nên một cơn sốt đầu tư thật sự

NFT đang tạo nên một cơn sốt đầu tư thật sự

Trong vài tháng qua, số lượng tài sản kỹ thuật số hay còn được gọi là NFT, đã tăng lên một cách chóng mặt nhờ những người nổi tiếng, nghệ sĩ và nhà đầu tư đang kiếm được hàng triệu USD khi bán chúng.
Nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng

Nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng

Mặc dù giảm nhẹ trong phiên ngày cuối tuần, song dầu thô Brent toàn cầu đã có tuần thứ 8 tăng liên tiếp, giao dịch gần sát mốc 70 USD/thùng. Các nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng trong bối cảnh rất nhiều yếu tố của OPEC+, Mỹ và Trung Quốc đang thúc đẩy thị trường vàng đen này.
Giá vàng có lấy lại đà tăng trở lại vào tuần tới?

Giá vàng có lấy lại đà tăng trở lại vào tuần tới?

Mặc dù trong tuần qua giá vàng đã hồi phục, thế nhưng tình trạng bán tháo vàng vẫn chưa kết thúc hoàn toàn. Vậy giá vàng có lấy lại đà tăng trở lại vào tuần tới?
TP. Hà Nội cho phép quán Internet mở cửa trở lại, vẫn cấm Karaoke, vũ trường

TP. Hà Nội cho phép quán Internet mở cửa trở lại, vẫn cấm Karaoke, vũ trường

Từ 0h ngày 16/3, TP Hà Nội cho phép quán game, Internet mở cửa trở lại, nhưng tiếp tục dừng hoạt động quán karaoke, bar, vũ trường.
Miễn thuế hàng hóa xuất, nhập khẩu theo điều ước quốc tế

Miễn thuế hàng hóa xuất, nhập khẩu theo điều ước quốc tế

Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được miễn thuế xuất khẩu, nhập khẩu theo điều ước quốc tế mà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Nguyên tắc vàng khi sử dụng điều hòa xe ô tô trong mùa hè

Nguyên tắc vàng khi sử dụng điều hòa xe ô tô trong mùa hè

Việc sử dụng điều hòa xe ô tô trong mùa hè không đúng cách có thể là nguyên nhân khiến chủ phương tiện phải ghé thăm các garage sửa chữa thường xuyên. Dưới đây là nguyên tắc vàng khi sử dụng điều hòa xe ô tô trong mùa hè.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp