Singapore tuyên bố, quốc gia này sẽ không cho phép đăng ký mới đối với xe taxi và xe con sử dụng động cơ dầu kể từ 2025
Singapore tuyên bố, quốc gia này sẽ không cho phép đăng ký mới đối với xe taxi và xe con sử dụng động cơ dầu kể từ 2025
Có nghĩa Singapore đã đẩy thời hạn thực hiện sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu, một phần của nỗ lực thúc đẩy giảm mức khí thải và khuyến khích sử dụng dòng xe điện. Khoảng 2,9% xe con ở quốc gia này chạy bằng dầu, trong khi tỷ lệ này cao hơn ở xe taxi, với 41,5%, theo Cơ quan Vận tải và Đất đai (LTA).
Tuyên bố trên được Bộ trưởng Giao thông Singapore Ong Ye Kung đưa ra ngày 4/3 tại cuộc thảo luận về các kế hoạch phát triển bền vững của Chính phủ Singapore nhằm mở đường cho việc sử dụng các phương tiện “xanh và sạch hơn” tại "đảo quốc sư tử" trong tương lai.
Phát biểu tại cuộc thảo luận, Bộ trưởng Ong Ye Kung cho biết hiện các phương tiện cơ giới tại Singapore thải ra khoảng 6,4 triệu tấn carbon dioxide (CO2) mỗi năm. Nếu các phương tiện nhẹ - bao gồm xe hơi cá nhân và taxi - đều chạy bằng điện, tổng lượng CO2 mỗi năm sẽ giảm đi khoảng 1,5 đến 2 triệu tấn.
Theo số liệu của Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) Singapore, các phương tiện sử dụng động cơ chạy dầu diesel chủ yếu là xe chở hàng và xe buýt. Trong số các loại xe hơi, số lượng xe sử dụng động cơ diesel chỉ chiếm 2,9% trong tổng số 634.042 tính tới hết năm 2020.
Phần lớn xe chở hàng và xe buýt ở quốc đảo này sử dụng nhiên liệu dầu và không bị ảnh hưởng bởi luật mới, theo thông báo từ chính phủ Singapore hôm 4/3.
Chính phủ Singapore cũng từng thông báo một loạt tiêu chuẩn khác nhằm giảm mức khí thải CO2, gồm việc sử dụng năng lượng mặt trời, trồng thêm một triệu cây xanh, mở rộng hệ thống xe đạp và tàu điện, cũng như giảm rác thải 20% trong vòng 5 năm tới.