Truy tố cựu Đại tá Phùng Anh Lê về tội “Nhận hối lộ”

Thứ bảy, 07/05/2022 | 06:34 Theo dõi CFĐT trên

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho biết, đơn vị này đã ra cáo trạng truy tố nguyên Đại tá Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an thành phố Hà Nội) về tội “Nhận hối lộ”.

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê bị truy tố tội Nhận hối lộ
Cựu Đại tá Phùng Anh Lê bị truy tố tội Nhận hối lộ

Trước đó, ông Phùng Anh Lê bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”. Trong vụ án này, 3 thuộc cấp của ông Phùng Anh Lê bị truy tố tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”, gồm: Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung, đều là nguyên cán bộ Công an quận Tây Hồ.

Theo cáo trạng, tháng 9-2016, Nguyễn Hữu Tài (sinh năm 1993; ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) đầu thú hành vi cùng đồng phạm bắt, đánh một người nợ tiền mình. Tài bị ra lệnh tạm giữ 4 ngày nhưng gia đình của Tài đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của Phùng Anh Lê) nhờ "giúp đỡ". Ông Bảy đặt vấn đề và được Lê đồng ý thả Tài với điều kiện đưa mình 110 triệu đồng. Tối 22-9-2016, ông Bảy tới phòng làm việc của cháu mình, giao tiền và nói: “Cháu xem giúp hòa giải cho nó về”.

Nhận tiền xong, ông Lê chỉ đạo Nguyễn Đức Châu, nguyên Đội trưởng Đội Hình sự và Lê Đình Trung, nguyên Phó Đội trưởng Đội Thi hành án hình sự giao Tài cho Vũ Công Ngọc, Phó Đội trưởng Đội Hình sự, Công an quận Tây Hồ làm thủ tục. Tài được thả vào khoảng 0h ngày 23-9-2016, chưa đầy một ngày sau khi bị tạm giữ. Sau đó, Tài và người bị anh ta bắt giữ được gọi lên Công an quận Tây Hồ để “hòa giải”.

Năm 2021, Công an thành phố Hà Nội phát hiện hành vi phạm tội của Tài chưa bị xử lý nên khởi tố; tòa án sau đó phạt Tài 24 tháng tù. Việc Phùng Anh Lê nhận tiền, thả người cũng được khởi tố.

Trong vụ án, Viện Kiểm sát đánh giá, bị can Lê là Trưởng Công an quận, Thủ trưởng Cơ quan điều tra nên biết rõ Nguyễn Hữu Tài đang bị tạm giữ để phục vụ cho việc kiểm tra, xác minh thông tin tội phạm. Tuy nhiên, khi được ông Phùng Văn Bảy đặt vấn đề, Lê đã “lợi dụng chức vụ quyền hạn”, yêu cầu đưa 110 triệu đồng rồi chỉ đạo cấp dưới thả người.

Cáo trạng xác định, người chủ động khai ra hành vi nhận tiền, thả người của Phùng Anh Lê là ông Phùng Văn Bảy, chú họ của Lê. Theo đó, "ông Bảy đã thành khẩn, chủ động tự khai ra nội dung đưa tiền cho Lê để giúp đỡ Tài...", cáo trạng nêu.

Ông Phùng Anh Lê bị xác định trong quá trình điều tra đã “không thành khẩn khai báo, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới, không thừa nhận việc chiếm hưởng 110 triệu đồng”. Trước khi bị khởi tố, vợ chồng Phùng Anh Lê còn gặp ông Bảy, yêu cầu người này xin lỗi vì đã khai báo việc đưa tiền nhằm “làm mờ hành vi phạm tội của mình”, theo nội dung cáo trạng.

Các bị can Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung biết chỉ đạo của bị cáo Phùng Anh Lê là trái pháp luật nhưng đã chấp hành, thực hiện tha trái pháp luật Nguyễn Hữu Tài.

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Vụ án 'Nhận hối lộ' xảy ra tại Cục Lãnh sự: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Vụ án "Nhận hối lộ" xảy ra tại Cục Lãnh sự: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội “Đưa hối lộ”, quy định tại Điều 364 Bộ luật Hình sự đối với hai cá nhân.
4 hành vi vi phạm của viên chức không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật

4 hành vi vi phạm của viên chức không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật

Quy định về thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật đối với viên chức (Điều 53 Luật Viên chức) được sửa đổi tại Khoản 7, Điều 2 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
Nhiều nước có nguy cơ vỡ nợ trước sự thắt chặt chính sách của Fed

Nhiều nước có nguy cơ vỡ nợ trước sự thắt chặt chính sách của Fed

Giá dầu và thực phẩm tăng cao cùng xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed có thể đẩy các nước ở thế giới thứ ba vào cảnh vỡ nợ và phải bán các tài sản công cho các nhà đầu tư Mỹ.
Đẩy nhanh chương trình đô thị miền núi phía Bắc

Đẩy nhanh chương trình đô thị miền núi phía Bắc

Bộ Xây dựng vừa có công văn 1482/BXD-PTĐT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh: Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Yên Bái về việc đẩy nhanh công tác thi công một số hạng mục đầu tư xây dựng để hoàn thành đúng tiến độ dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 6/5/2022 kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, trong đó yêu cầu khẩn trương hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Quảng Nam…
Chứng khoán Mỹ 'chìm nghỉm' trong biển đỏ

Chứng khoán Mỹ "chìm nghỉm" trong biển đỏ

Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh mẽ tại phiên giao dịch hôm qua - một sự đảo chiều đáng kinh ngạc khiến giới đầu tư trải qua một trong những ngày tồi tệ nhất kể từ năm 2020.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp