Tòa án tối cao Mỹ bác bỏ kháng cáo của Facebook 

Thứ ba, 23/03/2021 | 17:30 Theo dõi CFĐT trên

Hôm 22/3, Tòa án tối cao Mỹ đã từ chối nỗ lực của Facebook nhằm hủy bỏ vụ kiện tập thể trị giá 15 tỷ USD cáo buộc nền tảng mạng xã hội này theo dõi bất hợp pháp các hoạt động của người dùng internet ngay cả khi họ đã đăng xuất.

facebook
Facebook bị bác đơn kháng cáo và phải đối diện với mức bồi thường lên đến 15 tỷ USD

Các thẩm phán đã từ chối đơn kháng cáo của Facebook đối với phán quyết của tòa án cấp thấp hơn. Trước đó, Facebook đã bị cáo buộc vi phạm luật liên bang gọi là "Đạo luật nghe lén" bằng cách bí mật theo dõi hoạt động của người dùng.

Vụ kiện tụng cũng cáo buộc công ty vi phạm quyền riêng tư của người dùng theo luật của bang California, tuy nhiên đơn kháng cáo của Facebook lên Tòa án tối cao chỉ liên quan đến Đạo luật nghe lén.

Trước đó, bốn cá nhân đã đệ đơn kiện tập thể lên tòa án liên bang California và đòi bồi thường thiệt hại với số tiền lên đến 15 tỷ USD cho các hành động của Facebook, từ tháng 4 năm 2010 đến tháng 9 năm 2011. 

Facebook cho biết, họ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và sẽ không phải chịu trách nhiệm về giao tiếp giữa máy tính với máy tính thông thường. Facebook có hơn 2,4 tỷ người dùng trên toàn thế giới, trong đó có hơn 200 triệu người ở Mỹ.

Vụ việc tập trung vào việc Facebook đã sử dụng các tính năng được gọi là "plug-in" mà các bên thứ ba thường kết hợp vào trang web của họ để theo dõi lịch sử duyệt web của người dùng. Cùng với các tệp kỹ thuật số được gọi là "cookie" có thể giúp xác định các hoạt động của người dùng internet, các nguyên đơn cáo buộc Facebook đã thu thập những dữ liệu được theo dõi này và bán cho các nhà quảng cáo nhằm mục đích kiếm lời.

Facebook cho biết, họ sử dụng dữ liệu nhận được để điều chỉnh nội dung hiển thị cho người dùng và cải thiện quảng cáo trên dịch vụ của riêng mình.

Một thẩm phán liên bang đã bác bỏ vụ kiện vào năm 2017, tuy nhiên, Tòa phúc thẩm của Mỹ có trụ sở tại San Francisco vào năm 2020 đã khôi phục vụ việc và cho phép Đạo luật nghe lén cùng với các tuyên bố về quyền riêng tư của tiểu bang được tiếp tục thi hành.

"Hồ sơ người dùng của Facebook bị cáo buộc là sẽ tiết lộ những điều mà người dùng thích, không thích đi kèm với đó là sở thích và thói quen của một cá nhân trong một khoảng thời gian đáng kể. Facebook đã thu thập chúng một cách âm thầm và không cho người dùng cơ hội để kiểm soát hoặc ngăn chặn hành động theo dõi trái phép cuộc sống riêng tư của họ", Tòa án phúc thẩm cho biết trong phán quyết của mình.

Đạo luật Wiretap nghiêm cấm việc nghe trộm thông tin liên lạc điện tử, nhưng miễn trừ những người là các bên tham gia giao tiếp - người gửi hoặc người nhận thông tin được chỉ định.

Trong đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao, Facebook cho biết họ không phải chịu trách nhiệm pháp lý theo Đạo luật nghe lén vì Facebook là một bên tham gia trực tiếp vào các thông tin liên lạc được kích hoạt bởi các plug-in trog nền tảng của mình.

Kim Chi
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu Facebook tăng mạnh sau phát biểu của Mark Zuckerberg 

Cổ phiếu Facebook tăng mạnh sau phát biểu của Mark Zuckerberg 

Cổ phiếu của Facebook đã tăng mạnh vào cuối phiên giao dịch hôm 19/3, sau khi CEO của hãng tuyên bố rằng Facebook không có bất kỳ lo ngại hay phải chịu nguy cơ nào trước những thay đổi của Apple.
Bắt giữ 2 đối tượng chuyên hack Facebook, chiếm đoạt tiền tỷ

Bắt giữ 2 đối tượng chuyên hack Facebook, chiếm đoạt tiền tỷ

Mới đây, Công an TP. Huế cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng chuyên hack Facebook, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều người.
Công nghệ đọc suy nghĩ đang được Facebook nghiên cứu

Công nghệ đọc suy nghĩ đang được Facebook nghiên cứu

Facebook vừa tiết lộ một nghiên cứu mới về thiết bị đeo tay có khả năng đọc suy nghĩ và bàn phím thực tế tăng cường (AR) cho phép người dùng sử dụng thay thế chuột và bàn phím trong các sản phẩm phần cứng.
Các ‘ông lớn’ ô tô Nhật Bản vội vã đối phó việc thiếu chip bán dẫn

Các ‘ông lớn’ ô tô Nhật Bản vội vã đối phó việc thiếu chip bán dẫn

Mới đây, các “ông lớn” Toyota, Honda, Nissan và nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang tiến hành việc đánh giá tác động của vụ hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất chip ô tô Renesas Electronics xảy ra vào hôm 19/3 vừa qua với dự báo có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip bán dẫn trên quy mô toàn cầu.
Việt Nam phê duyệt vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga

Việt Nam phê duyệt vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga

Theo thông tin từ Bộ Y tế ngày 23/3, nước ta đã có quyết định phê duyệt có điều kiện đối với vắc-xin Gam-Covid-Vac (tên khác là Sputnik V) của Nga cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19.
Dòng trạng thái đầu tiên của ông chủ Twitter được bán với giá 2.9 triệu USD

Dòng trạng thái đầu tiên của ông chủ Twitter được bán với giá 2.9 triệu USD

Ông chủ của nền tảng mạng xã hội Twitter, Jack Dorsey đã đăng bán dòng tweet đầu tiên của mình dưới dạng mã hóa không thể thay thế - NFT với giá hơn 2,9 triệu USD hôm 22/3 vừa qua.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp