Thủ tướng thị sát "điểm nóng: "Khuyết điểm thuộc về quận Thanh Xuân"

Thứ tư, 01/09/2021 | 07:48 Theo dõi CFĐT trên

Hà Nội hơn 1 tháng chưa kiện toàn chức Bí thư phường, mà lại là phường vùng đỏ trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, khuyết điểm này thuộc về quận Thanh Xuân… Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.

Chiều ngày 31/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch tại phường Thanh Xuân Trung – nơi đang là điểm nóng nhất về dịch bệnh tại Hà Nội; làm việc trực tuyến với Sở chỉ huy phòng chống dịch của TP Hà Nội, các quận, huyện và toàn bộ các xã, phường, thị trấn của Thành phố.

Tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Thủ tướng trực tiếp trao đổi, nắm tình hình với nhiều người dân, trong đó có cả một shipper đang vận chuyển hàng trên đường. Ông tới kiểm tra 4 cửa hàng bán hàng thiết yếu vẫn được phép mở cửa trên đường Nguyễn Tuân và 1 cửa hàng điện thoại di động trên đường Nguyễn Trãi.

Tiếp đó, người đứng đầu Chính phủ tới “điểm nóng” ngõ 328-330 Nguyễn Trãi – ổ dịch lớn nhất, nóng nhất tại Hà Nội trong những ngày vừa qua. Tới nay, khu vực này đã phát hiện 313 ca F0 trên tổng số khoảng 1.800 người dân.

Nghe báo cáo và chứng kiến bản đồ tình hình dịch, Thủ tướng yêu cầu phải làm ngay 2 việc. Một là di dời bớt người dân ra khỏi khu vực hiện có mật độ dân số quá đông. Hai là thiết lập ngay trạm y tế lưu động tại phường.

“Phường chưa triển khai đến nơi đến chốn tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là lấy xã phường làm pháo đài. Thành phố triển khai các cơ sở điều trị nhưng cấp xã phường cũng phải triển khai để giảm tải cho hệ thống y tế cấp trên. Hiện năng lực điều trị của Thành phố đủ nhưng phải dự trù những tình huống xấu hơn nếu tình hình  thay đổi”, Thủ tướng yêu cầu.

Ông nhấn mạnh: Nếu để hệ thống y tế quá tải, dồn lên tuyến trên thì tỷ lệ tử vong sẽ cao. Hiện Hà Nội chưa có tình trạng quá tải nhưng phải sẵn sàng ở mức cao nhất để phòng tránh nguy cơ này.

Thủ tướng kiểm tra tình hình tại ngõ 328 đường Nguyễn Trãi, ổ dịch nóng nhất tại Hà Nội thời gian qua
Thủ tướng kiểm tra tình hình tại ngõ 328 đường Nguyễn Trãi, ổ dịch nóng nhất tại Hà Nội thời gian qua

Điểm cuối cùng trong chuyến thị sát của Thủ tướng là UBND phường Thanh Xuân Trung để kiểm tra công tác ứng trực phòng chống dịch. Tuy nhiên, khi Thủ tướng tới đây lúc 16h30 chiều, trụ sở này vắng người trực. 

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo phường trình quyết định thành lập và quy chế làm việc của Ban chỉ đạo phòng chống dịch. Sau hơn 30 phút, quyết định được cán bộ phường tìm thấy. Tuy nhiên, theo quyết định này, Trưởng Ban chỉ đạo lại là Chủ tịch UBND phường, trong khi theo chỉ đạo của lãnh đạo chủ chốt và các công điện của Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo phải do đồng chí Bí thư cấp ủy đảm nhận.

Trình bày với Thủ tướng, Chủ tịch phường cho biết, Bí thư phường vừa được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ khác trên Quận. Khi được biết việc điều động đã diễn ra cách đây hơn 1 tháng, Thủ tướng phê bình ngay lãnh đạo Quận ủy vì chậm trễ trong việc kiện toàn nhân sự cho phường.

“Cả tháng rồi chưa kiện toàn Bí thư phường, khuyết điểm này thuộc về quận Thanh Xuân. Phường là vùng đỏ rồi, trong lúc nước sôi lửa bỏng này phải kiện toàn ngay để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đáp ứng yêu cầu chống dịch, chăm lo cho dân”, Thủ tướng nghiêm khắc phê bình lãnh đạo địa phương. Ông nhắc tới TP Hồ Chí Minh chỉ “ngày trước ngày sau” đã kiện toàn xong Chủ tịch UBND Thành phố.

Thủ tướng tiếp tục đặt các câu hỏi để kiểm tra lãnh đạo phường đã nhận được các Công điện mới của Thủ tướng chưa, nắm vững tới đâu các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, Chủ tịch phường trả lời lúng túng. 

“Tôi đã yêu cầu phổ biến các Công điện 1099 ngày 22/8, Công điện 1102 ngày 23/8 của Thủ tướng tới tận phường xã. Câu trả lời cho thấy không nắm vững tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, của Thủ tướng, nên điều hành công việc còn lúng túng”, Thủ tướng nêu rõ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bí thư Quận ủy phát biểu, nêu rõ các nội dung mà lãnh đạo quận phải chỉ đạo, hướng dẫn với cấp phường, trong bối cảnh phường “rất đỏ” về dịch bệnh.

Chiều muộn cùng ngày, ngay trụ sở UBND phường Thanh Xuân Trung, Thủ tướng chủ trì cuộc làm việc trực tuyến với Sở Chỉ huy phòng chống COVID-19 của Thành phố, kết nối với điểm cầu UBND Thành phố, các quận huyện và toàn bộ 579 xã, phường, thị trấn của Hà Nội.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Càng đi thực tiễn, càng xuống cơ sở càng thấy quan điểm, chủ trương lấy xã phường làm pháo đài, người dân là chiến sĩ là đúng đắn trong điều kiện hiện nay. Xã phường là cấp chính quyền gần dân nhất, đến với dân nhanh nhất, sát dân nhất, hiểu dân nhất”.

Tuy nhiên, Thủ tướng nêu rõ, qua kiểm tra thực tế, vẫn còn một số bất cập.

Thứ nhất, người dân vẫn ra đường đông. Như vậy là chưa đạt kết quả về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Thứ hai, nếu tình hình như hiện nay thì Thành phố kiểm soát được, đối phó tốt với dịch bệnh, nhưng nếu tình hình phức tạp hơn, diễn biến xấu như một số địa phương phía Nam thì có thể bị động, lúng túng và có thể có bất ngờ.

Thứ ba, Thủ tướng chỉ ra một số việc “không được” tại phường Thanh Xuân Trung. Cụ thể là qua một tháng vẫn chưa kiện toàn được nhân sự bí thư phường. Phường đã có Ban chỉ đạo nhưng chưa có quy chế làm việc. Cuối cùng, không có đủ người trực tại trụ sở, đoàn công tác đến thì “chạy lên chạy xuống” tìm người.

“Hơn 500 xã phường không phải nơi nào cũng vậy, nhưng tại phường nóng nhất thì như vậy là chưa ổn. Hà Nội cơ bản làm tốt công tác phòng chống dịch, nhưng những điểm này cần khắc phục ngay, tăng cường kiểm tra giám sát. Những gì làm được phải ghi nhận, những gì chưa được phải nói thẳng”, Thủ tướng nêu rõ. Đây cũng là bài học cho xã khác, phường khác…

9 nhiệm vụ xã phường cần chú ý

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các văn bản của Trung ương, nhất là các Công điện, chỉ đạo gần đây của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rất rõ các công việc cần triển khai. Ông nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ các xã phường cần chú ý trong công tác phòng chống dịch.

Thứ nhất, phòng dịch vẫn là cơ bản, chiến lược, lâu dài, nhất là khi chưa có đủ vaccine để tiêm cho phần lớn dân số. Do đó, phải vận động, kêu gọi, thuyết phục người dân tích cực tham gia, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đây vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm của mỗi người để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng và góp phần đưa đất nước phát triển.

Thứ hai, khi đã thực hiện giãn cách xã hội thì phải làm quyết liệt, chặt chẽ, làm nghiêm ngặt ngay tại xã phường, không để “chặt ngoài lỏng trong”. Thủ tướng nhấn mạnh, đã hy sinh về kinh tế - xã hội để thực hiện giãn cách xã hội thì đổi lại phải đạt mục tiêu phòng chống dịch.

Thứ ba, phải tổ chức xét nghiệm thần tốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế, từ đó phát hiện nhanh chóng nguồn lây, bóc tách khỏi cộng đồng, chăm sóc, điều trị F0 phù hợp.

Thứ tư, cần thu dung, phân loại, chăm sóc, điều trị F0 nhanh nhất có thể, đưa dịch vụ y tế tới gần dân nhất, nhanh nhất, sớm nhất, ngay từ cơ sở, không để quá tải tuyến trên, từ đó giảm tử vong. Người dân được tiếp cận y tế sớm cũng sẽ yên tâm hơn, điều trị tốt hơn, hiệu quả hơn. Thủ tướng nhắc lại yêu cầu tăng cường các trạm y tế lưu động tại các xã, phường.

Thứ năm, phải bảo đảm an sinh xã hội, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc. Thủ tướng nhấn mạnh, không ai “thuộc” dân, nắm vững hoàn cảnh, điều kiện từng người dân bằng cấp xã, phường, thị trấn.

Thứ sáu, tổ chức tiêm vaccine kịp thời, khoa học, hiệu quả, an toàn.

Thứ bảy, phải bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, an dân.

Thứ tám, chủ động bảo đảm một số nguồn lực theo phương châm “4 tại chỗ” ở mức cao hơn, không để bị động, lúng túng trong các tình huống. Cùng với đó, tăng cường chuẩn bị, tập huấn nguồn nhân lực. Khi thực hiện cách ly y tế, giãn cách xã hội thì phải chuẩn bị cho phù hợp về an sinh, an toàn, an dân.

Thứ chín, tăng cường thông tin – tuyên truyền bảo đảm thống nhất, kịp thời, chính xác để người dân an tâm, tin tưởng tham gia chống dịch.”.

Thủ tướng yêu cầu Thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, uốn nắn, điều chỉnh các bất cập, hạn chế, đồng thời  giúp đỡ xã, phường, thị trấn về nguồn lực con người và vật chất.

Thủ tướng lưu ý Hà Nội không để dịch bùng phát ra vùng xanh và vùng nông thôn, do đây là khu vực mà năng lực y tế còn hạn chế, cũng là nơi có thế mạnh về sản xuất lương thực, thực phẩm trong bất cứ lúc nào.

Thủ tướng một lần nữa yêu cầu Hà Nội tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, cần làm tốt công tác phòng dịch, triển khai hiệu quả chiến lược vaccine và thuốc điều trị. “Về chiến lược vaccine và thuốc điều trị, xã phường chưa lo được mà Trung ương, Thành phố phải lo”, Thủ tướng nêu rõ.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Thủ tướng: Rút kinh nghiệm từ 30/4, không để tập trung đông người dịp 2/9

Thủ tướng: Rút kinh nghiệm từ 30/4, không để tập trung đông người dịp 2/9

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người, không để tình trạng người dân di chuyển, ra đường gia tăng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
TP. HCM: Shipper được phép hoạt động trở lại, không phân biệt ‘vùng đỏ’, ‘vùng xanh’

TP. HCM: Shipper được phép hoạt động trở lại, không phân biệt ‘vùng đỏ’, ‘vùng xanh’

Mới đây, UBND TP. HCM đã có văn bản gửi các Sở, ban ngành, địa phương và doanh nghiệp nhà nước thuộc TP về việc cho phép shipper được phép hoạt động thêm ở các quận “vùng đỏ” kể từ ngày 30/8 và phải thực hiện xét nghiệm nhanh 1 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người.
Xử phạt 10 triệu đồng cá nhân mua 100 bộ kit test nhanh Covid-19 nhập lậu

Xử phạt 10 triệu đồng cá nhân mua 100 bộ kit test nhanh Covid-19 nhập lậu

Mới đây, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 (Đội QLTT Cơ động) thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10.000.000 đồng đối với bà Nguyễn Thị Hồng Đào, đồng thời tịch thu 100 bộ kit test nhanh Covid-19 nhập lậu.
Hàng loạt chính sách quan trọng chính thức có hiệu lực từ hôm nay

Hàng loạt chính sách quan trọng chính thức có hiệu lực từ hôm nay

Không cần nộp bản sao giấy tờ tùy thân khi làm sổ đỏ; Giảm 50% phí chuyển liên ngân hàng; Người tham gia bảo hiểm xã hội có thêm nhiều quyền lợi... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 9 này.
Nên chọn cổ phiếu ngành nào để đầu tư trong bối cảnh COVID-19?

Nên chọn cổ phiếu ngành nào để đầu tư trong bối cảnh COVID-19?

Theo các chuyên gia, hiện cơ hội đầu tư sẽ phân hóa và tập trung ở các nhóm ngành ít ảnh hưởng từ dịch bệnh và nhóm ngành hưởng lợi từ các câu chuyện kinh tế đáng chú ý.
Bí quyết thành công của Warren Buffett: Chỉ tin vào những điều mình tận mắt nhìn thấy

Bí quyết thành công của Warren Buffett: Chỉ tin vào những điều mình tận mắt nhìn thấy

Hôm nay là sinh nhật thứ 91 của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Cùng nhìn lại những bí quyết thành công từng được nhà đầu tư huyền thoại này chia sẻ qua các thư gửi cổ đông công ty Berkshire Hathaway, bài phỏng vấn với truyền thông…
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp