“Thủ trưởng cơ quan thanh tra tự ký kết luận thanh tra là không khách quan”

Thứ ba, 08/11/2022 | 08:39 Theo dõi CFĐT trên

Theo ĐBQH Lê Thanh Vân, việc trao cho Tổng Thanh tra Chính phủ ở cấp trung ương và ở địa phương là thủ trưởng cơ quan thanh tra được quyền quyết định đoàn thanh tra và tự mình ký kết luận thanh tra là “không khách quan.”

Tại phiên chất vấn với Tổng Thanh tra Chính phủ, ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) đề nghị được Tổng Thanh tra Chính phủ giải trình về thực hiện việc phân cấp, phân quyền theo Nghị định 123 của Chính phủ trong nội bộ cơ quan Thanh tra Chính phủ cũng như kết quả cụ thể.

Trả lời câu hỏi của ĐB Lê Thanh Vân, Tổng Thanh tra Chính phủ - ông Đoàn Hồng Phong cho biết: “Thanh tra Chính phủ đang thực hiện phân cấp, phân quyền theo Luật Công chức, Luật Viên chức và thực hiện phân cấp thẩm quyền theo Nghị định 123, Nghị định 101, Nghị định 50, Nghị định 120 của Chính phủ trên một số lĩnh vực…”.

Tiếp tục tranh luận về vấn đề này, ĐB Lê Thanh Vân nêu rõ, theo ông, nguyên nhân khiến cho các kết luận thanh tra chậm trễ, thậm chí là quá hạn là do phân công quyền lực trong hoạt động thanh tra chưa khoa học.

Thứ nhất, về nguyên lý mà nói, quyền lực càng tập trung thì có nguy cơ càng tha hóa. Ở đây, chúng ta lại trao cho Tổng Thanh tra Chính phủ ở cấp trung ương, ở địa phương là thủ trưởng cơ quan thanh tra được quyền quyết định đoàn thanh tra và tự mình ký kết luận thanh tra. Như thế không khách quan" - ĐB Lê Thanh Vân nói.

ĐB cũng phân tích: "Đoàn thanh tra làm việc theo chuyên môn và sự phân công nhưng người đứng đầu cơ quan thanh tra hoặc cấp phó người đứng đầu cơ quan thanh tra có thể là một nhân vật chính trị hoặc do công tác cán bộ điều động đến, chưa chắc đã có nghiệp vụ sâu về thanh tra chuyên ngành, cho nên không thể nắm chắc được nội dung. Chính vì vậy, trên thực tế đã có những vụ thanh tra không kết luận được. Ví dụ, vụ thanh tra đất đai ở Nghệ An từ năm 2017 đến nay chưa ký kết luận thanh tra được, bây giờ đã quá hạn, nếu có ký không còn ý nghĩa nữa."

ĐB Lê Thanh Vân cho rằng, phải phân công lại theo hướng thủ trưởng cơ quan thanh tra ra quyết định thanh tra thì chỉ sử dụng quyền thủ trưởng của mình để kiểm soát, đôn đốc làm đúng pháp luật, còn đoàn thanh tra phải chịu trách nhiệm, trưởng đoàn thanh tra phải ký kết luận thanh tra, chịu trách nhiệm trước thủ trưởng cơ quan thanh tra và trước pháp luật.

ĐBQH Lê Thanh Vân
ĐBQH Lê Thanh Vân

Trao đổi lại với ĐB Lê Thanh Vân, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho rằng, hoạt động thanh tra thực hiện bởi cơ quan thanh tra trong hệ thống hành chính nhà nước, thực hiện theo thủ tục hành chính, trên nguyên tắc của chế độ thủ trưởng, thủ trưởng cơ quan thanh tra phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của cơ quan mình. Vì vậy, thủ trưởng cơ quan thanh tra quyết định thanh tra phải là người ký kết luận thanh tra và chịu trách nhiệm về kết luận của mình.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, Luật quy định người quyết định thanh tra, chỉ đạo cuộc thanh tra phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra có nhiều quyền hạn trực tiếp trong quá trình tiến hành thanh tra, giám sát hoạt động thanh tra và giải quyết kịp thời các kiến nghị của đoàn thanh tra cũng như việc thẩm định kết luận thanh tra. Do vậy, người quyết định thanh tra có đầy đủ trách nhiệm và quyền hạn để bảo đảm tính chính xác, khách quan của kết luận thanh tra và tính khả thi của thanh tra.

“Theo luật quy định thì thanh tra đang thực hiện đúng các quy định của luật pháp, còn đề nghị của đại biểu Lê Thanh Vân thì Thanh tra Chính phủ trong dự thảo luật vừa qua, lúc đầu Thanh tra Chính phủ được Chính phủ giao xây dựng theo hướng Thanh tra Chính chủ là một cơ quan độc lập, tương đồng như cơ quan của Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án, Kiểm toán, nhưng hội đồng thẩm định dự án luật này đã không đồng ý về quan điểm đó nên mong rằng tiếp thu ý kiến này, Thanh tra Chính phủ đã xác định, có thể sau 10 năm nữa tổng kết dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) của lần này có thể vận dụng, áp dụng để thực hiện” - Tổng Thanh tra Chính phủ nói.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ các ngân hàng đảm bảo khả năng chi trả

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ các ngân hàng đảm bảo khả năng chi trả

“Với vai trò điều hành của mình, NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản, đảm bảo khả năng chi trả của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là dịp cuối năm.” – Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định.
Các doanh nghiệp châu Á chưa nhìn thấy lợi ích từ phát triển bền vững

Các doanh nghiệp châu Á chưa nhìn thấy lợi ích từ phát triển bền vững

Nghiên cứu mới nhất của Oxford Economics và SAP cho thấy các doanh nghiệp châu Á còn nhiều việc cần làm để để thúc đẩy các giá trị bền vững.
Cho thôi chức Thứ trưởng Bộ KH&ĐT với ông Võ Thành Thống

Cho thôi chức Thứ trưởng Bộ KH&ĐT với ông Võ Thành Thống

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 1328/QĐ-TTg ngày 7/11/2022 cho thôi giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để nghỉ hưu trước tuổi đối với ông Võ Thành Thống kể từ ngày 1/11/2022.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
2 dự án bất động sản hơn 14.000 tỷ chưa đủ điều kiện kinh doanh ở Bình Định

2 dự án bất động sản hơn 14.000 tỷ chưa đủ điều kiện kinh doanh ở Bình Định

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định vừa công bố 2 dự án chưa đủ điều kiện của bất động sản được đưa vào kinh doanh theo quy định.
NovaWorld Ho Tram – Quy hoạch bài bản mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư

NovaWorld Ho Tram – Quy hoạch bài bản mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư

NovaWorld Ho Tram nổi bật với lối quy hoạch thông minh, dựa trên nhu cầu của người thụ hưởng cuối cùng, bao gồm du khách và cư dân địa phương.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp