Thủ đoạn nâng giá kit xét nghiệm của Việt Á ở Bệnh viện Thủ Đức

Thứ hai, 17/01/2022 | 10:25 Theo dõi CFĐT trên

Ngày 16/1, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM đang tiếp tục lấy lời khai các bị can để điều tra làm rõ vụ án Bệnh viện TP Thủ Đức mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á gây thiệt hại tài sản Nhà nước gần 11 tỷ đồng.

Phong và Trân tại cơ quan Công an
Phong và Trân tại cơ quan Công an

Qua điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM xác định, từ tháng 2/2021 đến tháng 9/2021, Bệnh viện TP Thủ Đức đã mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất thông qua Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng và dịch vụ Nam Phong (còn gọi là Công ty Nam Phong, do Phạm Vũ Phong làm giám đốc) với tổng số tiền gần 39 tỷ đồng (đơn giá 470.000 - 509.250 đồng/kit) theo 1 gói thầu với hình thức chào hàng cạnh tranh và 37 gói thầu với hình thức mua sắm chỉ định thầu rút gọn.

Việc Bệnh viện TP Thủ Đức mua kit xét nghiệm thông qua Công ty Nam Phong là theo chỉ định của Công ty Việt Á với mục đích là nâng giá trước khi bán vào Bệnh viện TP Thủ Đức. Công ty Nam Phong được chiết khấu từ 30 đến 40% (tương đương gần 11 tỷ đồng).

Để hợp thức hóa cho hồ sơ chỉ định thầu, Bệnh viện TP Thủ Đức yêu cầu và hướng dẫn Công ty Nam Phong làm 3 bảng báo giá gồm: báo giá của Công ty Nam Phong theo giá của Công ty Việt Á và bảng báo giá của 2 công ty còn lại là Công ty GENE (Công ty của bạn Phong) và Công ty NP-SG (công ty do Phạm Vũ Phong thành lập và nhờ em gái Phong đứng tên) có giá cao hơn đơn giá của Công ty Nam Phong.

Sau đó, Bệnh viện TP Thủ Đức hợp thức hóa thủ tục chỉ định thầu cho Công ty Nam Phong. Việc Công ty Nam Phong nâng giá bán kit xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất cho Bệnh viện TP Thủ Đức để hưởng chênh lệch hoa hồng gây thiệt hại cho Bệnh viện TP Thủ Đức và cũng là tài sản Nhà nước gần 11 tỷ đồng. Tại Cơ quan điều tra, Phong và Trương Thị Bảo Trân - nhân viên Bệnh viện TP Thủ Đức thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm.

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty Việt Á, Bệnh viện TP Thủ Đức, Công ty Nam Phong.

Đồng thời, tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Vũ Phong - Giám đốc Công ty Nam Phong về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, "Đưa hối lộ” và khởi tố Trương Thị Bảo Trân - nhân viên Bệnh viện TP Thủ Đức về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “nhận hối lộ”. Cơ quan điều tra cũng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trân do đối tượng đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi và đã nộp toàn bộ số tiền nhận hối lộ để khắc phục hậu quả.

Theo Công an TPHCM, việc phát hiện, khởi tố vụ án và các bị can nêu trên thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh trong việc điều tra, xử lý các vi phạm liên quan đến Công ty Việt Á. Đồng thời, thể hiện sự khẩn trương, tích cực, kịp thời đối với chuỗi các hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Việt Á và các tổ chức, cá nhân liên quan trong sản xuất, kinh doanh kit xét nghiệm COVID-19, góp phần xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 để trục lợi, giải tỏa bức xúc trong dư luận.https://tienphong.vn/thu-doan-nang-gia-kit-xet-nghiem-cua-viet-a-o-benh-vien-thu-duc-post1410118.tpo

Theo Tiền Phong
Theo VnMedia.vn Copy
Vụ nâng khống giá Kít xét nghiệm: Công ty Việt Á chi 'hoa hồng' gần 800 tỷ đồng

Vụ nâng khống giá Kít xét nghiệm: Công ty Việt Á chi 'hoa hồng' gần 800 tỷ đồng

Theo lời khai ban đầu của Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á), đối tượng đã “bắt tay” với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Việt Á thu về trong vụ này là trên 500 tỷ đồng; số tiền “hoa hồng” cho các “đối tác” là gần 800 tỷ đồng...
Đưa vụ Việt Á vào diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đưa vụ Việt Á vào diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Ngày 30/12, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã có chủ trương chỉ đạo xử lý đối với vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á.
Vụ Công ty Việt Á: Bộ Công an yêu cầu thêm hai cán bộ CDC Nghệ An ra làm việc

Vụ Công ty Việt Á: Bộ Công an yêu cầu thêm hai cán bộ CDC Nghệ An ra làm việc

Ngoài 11 người bị Cơ quan CSĐT (C03) - Bộ Công an triệu tập, gần đây có thêm một Phó Giám đốc CDC Nghệ An và 1 cán bộ được yêu cầu ra Hà Nội làm việc với CQĐT, nhưng đã được cho về đi làm bình thường.
Bắc Giang chuẩn bị có Khu dân cư và trung tâm thương mại 52,23ha

Bắc Giang chuẩn bị có Khu dân cư và trung tâm thương mại 52,23ha

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư và trung tâm thương mại xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang (tỷ lệ 1/500).
Sai lầm trị giá 15 tỷ USD của huyền thoại Warren Buffett

Sai lầm trị giá 15 tỷ USD của huyền thoại Warren Buffett

Một trong các quyết định đầu tư tồi tệ nhất của Warren Buffett trong sự nghiệp chính là việc Berkshire Hathaway bán sớm cổ phần tại Wells Fargo và hai ngân hàng lớn khác hồi năm 2020.
Cáo buộc đầu năm đối với 'gã khổng lồ' Facebook

Cáo buộc đầu năm đối với "gã khổng lồ" Facebook

Facebook đang đối mặt vụ kiện trị giá nhiều tỷ USD ở Anh, với cáo buộc lạm dụng quyền lực chi phối thị trường, khai thác dữ liệu cá nhân của người sử dụng phục vụ mục đích thương mại. Dù đã đổi tên thành Meta, nhưng có vẻ vận rủi vẫn chưa chịu buông tha “gã khổng lồ” công nghệ, nhất là khi nó lại rơi ngay vào đầu năm mới.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp