Series 'Thất bại của Elon Musk': Cả Tesla và SpaceX đều từng suýt phá sản

Thứ tư, 31/03/2021 | 20:30 Theo dõi CFĐT trên

Hai thành công lớn nhất của Elon Musk là Tesla và SpaceX. Tesla đang đi đầu trong lĩnh vực ô tô điện, dần trở thành xu hướng tất yếu của tương lai, còn SpaceX là niềm hi vọng của nhân loại về một tương lai được sống trên Sao Hỏa. Tuy nhiên, cả hai đều chỉ đạt được thành công sau những lần suýt phá sản. Đây là Series "Thất bại của Elon Musk".

elon musk suyt pha san

Câu chuyện này không phải là bí mật - vào năm 2008, cả hai công ty không có sản phẩm nào ra hồn, còn tiền mặt thì có rất ít. 

Musk, người sáng lập của cả hai công ty cho biết: “Tôi có thể chọn SpaceX hoặc Tesla hoặc chia số tiền tôi có cho cả 2. Đó là một quyết định khó khăn. Nếu tôi chia tiền, có lẽ cả hai đều sẽ chết. Nếu tôi chỉ đưa tiền cho một công ty, khả năng nó sống sót sẽ lớn hơn, nhưng điều đó đồng nghĩa với án tử đối với công ty kia. Tôi đã phải tranh luận về điều đó nhiều lần".

 
"NẾU TÔI CHIA TIỀN, CÓ THỂ CHÚNG ĐỀU SẼ CHẾT"

Musk bắt đầu gõ cửa mọi nơi có thể, cố gắng kiếm thêm tiền cho hai công ty của mình. Đọc đến đây, nhiều người sẽ nghĩ rằng nguồn tài trợ đã thực sự đến tay, với việc SpaceX đạt được hợp đồng với NASA, Musk đã bán bớt một số khoản đầu tư và các nhà đầu tư vào Tesla đồng ý sẽ cung cấp vốn cho công ty đủ để tiếp tục hoạt động.

Một hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD từ NASA đã đưa SpaceX thoát khỏi án tử, trong khi một vòng tài trợ mới trị giá 40 triệu USD được cho là đã cứu Tesla vào đêm Giáng sinh, chỉ vài giờ sau khi đốt hết vài trăm nghìn USD cuối cùng còn lại trong két sắt.

Trong thời gian đó, Musk cũng đã trải qua một cuộc ly hôn công khai. Về tổng thể, Musk nói, "Tôi vừa bị bắn một phát súng lục". Quả là họa vô đơn chí khi người vợ cũ của Musk liên tục tra tấn ông trên mặt báo, còn 2 dự án lớn nhất của ông cũng suýt nữa tan tành.

Elon Musk đã từng chia sẻ về thời điểm đó: "Khi ở trong trường hợp đó đó, bạn sẽ nghi ngờ rằng cuộc sống của bạn đang không hoạt động, xe hơi của bạn không chạy, phải rồi, bạn cũng vừa ly hôn với vợ. Vâng, khi tỉnh dậy, tôi cảm thấy mình như một đống rác rưởi, tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể vượt qua nó. Tôi từng nghĩ mọi thứ đã kết thúc."

Vận may của cả hai công ty rõ ràng đã thay đổi đáng kể từ thời điểm đó. Đi kèm với đó là sự thành công vượt bậc của Elon Musk. 

Cùng đón đọc series "Thất bại của Elon Musk".

Viết Văn
Volkswagen trả giá vì tung chiêu trò đổi tên 'câu view'

Volkswagen trả giá vì tung chiêu trò đổi tên 'câu view'

Chỉ một ngày sau xôn xao sẽ đổi tên thành Voltswagen trên các mẫu xe điện, tập đoàn ô tô đến từ Đức đã thú nhận đây chỉ đơn thuần là một hoạt động Marketing nhằm thu hút sự chú ý của công chúng.
Cafe Khởi nghiệp