Tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc

Thứ ba, 11/01/2022 | 09:34 Theo dõi CFĐT trên

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương biên giới giáp Trung Quốc và các bộ ngành liên quan tiếp tục tổ chức các hoạt động ngoại giao tương ứng với cơ quan chức năng của Trung Quốc để tạo điều kiện, thống nhất thời gian mở cửa; tăng thời gian làm việc tại khu vực cửa khẩu…

Xe chở hàng tập kết tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) chờ thông quan xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)
Xe chở hàng tập kết tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) chờ thông quan xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

Thông báo số 08/TB-VPCP ngày 10/1/2022 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp trực tuyến về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc nêu: Để thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã sớm có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương từ tháng 9/2021 (Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/9/2021); tiếp đó, ngày 27/12/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì họp với các bộ, ngành và các địa phương để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía bắc (Thông báo số 350/TB-VPCP).

Các bộ, ngành, địa phương đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao (đặc biệt là các Bộ: Công Thương, NN&PTNT, Ngoại giao, Tài chính-Tổng cục Hải quan), UBND các tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh).

Đến ngày 8/1/2022, tổng số lượng xe tồn tại các cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc là: 3.609 xe, giảm 2.150 xe (so với thời điểm ngày 25/12/2021 là 5.759 xe), trong đó tại tỉnh Lạng Sơn còn tồn 2.015 xe (giảm 2.189 xe), tại tỉnh Quảng Ninh còn tồn 1.260 xe (giảm 295 xe). Số lượng xe giảm phần lớn là chuyển tiêu thụ nội địa và một phần chuyển sang xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu Hữu Nghị, một phần chuyển qua xuất khẩu theo đường biển. Mặc dù các tỉnh biên giới đã liên tục khuyến cáo nhưng rải rác vẫn còn tình trạng tiếp tục đưa nông sản (chủ yếu là dưa hấu) lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), trung bình khoảng 10 xe/ngày.

Nhìn chung, hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía bắc đã có những chuyển biến bước đầu nhưng vẫn chưa đạt được như mong muốn và yêu cầu đề ra. Khó khăn và rủi ro vẫn có thể phát sinh trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường cả trước mắt và lâu dài.

Trên tinh thần hỗ trợ tối đa để giảm bớt thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, bằng các cơ chế chính sách, bằng chỉ đạo điều hành và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau đây.

Giải pháp trước mắt, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương biên giới giáp Trung Quốc, các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, NN&PTNT tiếp tục tổ chức các hoạt động ngoại giao tương ứng với cơ quan chức năng của Trung Quốc (trao đổi trực tiếp, điện đàm, gửi công thư, công hàm…) để tạo điều kiện, thống nhất thời gian mở cửa; tăng thời gian làm việc tại khu vực cửa khẩu; mở lại một số cửa khẩu đã đóng.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) khẩn trương có hướng dẫn cụ thể các quy định, tiêu chuẩn về điều kiện y tế phòng chống dịch COVID-19 hài hòa với phía Trung Quốc (về tiêm vaccine, xét nghiệm, khử khuẩn…) tại khu vực cửa khẩu biên giới các tỉnh phía bắc, nhất là Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai.

Chủ tịch UBND các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh chủ động, quyết liệt hơn trong việc điều phối và chỉ đạo các lực lượng chức năng thông báo, quản lý phương tiện đưa hàng lên cửa khẩu biên giới, giảm thiểu ngay tình trạng ùn tắc.

Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp, thương lái điều phối đưa nông sản đang ùn tắc để tiêu thụ, làm nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất, chế biến trong nước.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ để có giải pháp tiêu thụ hàng hóa gặp khó khăn trong xuất khẩu.

Giải pháp lâu dài, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan rà soát lại hình thức, chính sách và kiểm soát chặt chẽ hoạt động trao đổi cư dân biên giới, đưa hình thức trao đổi cư dân về đúng bản chất để tăng tỷ lệ xuất khẩu chính ngạch nhằm tận dụng các phương thức vận tải khác như đường biển, đường sắt.

Bộ NN&PTNT xây dựng tổng thể quy hoạch vùng trồng và sản xuất nông, thủy sản; bảo đảm đầy đủ các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, an toàn thực phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng hàng hóa; đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa phương thức vận chuyển, giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc cũng như sự phụ thuộc vào hình thức xuất khẩu “tiểu ngạch”.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ: NN&PTNT, Ngoại giao trao đổi với các thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam (EU, Mỹ,…) để tháo gỡ khó khăn trong thời điểm hiện nay và các mặt hàng trái cây khi vào chính vụ thu hoạch tới đây.

Xuân Hưng

Theo VnMedia.vn Copy
Hạn chế tối đa chuyến bay combo chở công dân về nước hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Hạn chế tối đa chuyến bay combo chở công dân về nước hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị hạn chế tối đa các chuyến bay combo chở công dân về nước hạ cánh tại hai cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho tới khi có điều chỉnh quy định về xét nghiệm nhanh đối với hành khách nhập cảnh để tránh ùn tắc...
Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn thúc đẩy tiêu thụ thanh long trong đại dịch

Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn thúc đẩy tiêu thụ thanh long trong đại dịch

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các doanh nghiệp chế biến rau quả tăng cường thu mua lượng thanh long tươi hiện đang tồn đọng tại các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang,… để chế biến thành sản phẩm tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.
Khủng hoảng vận tải biển khi nào kết thúc?

Khủng hoảng vận tải biển khi nào kết thúc?

Những ngày qua, báo chí châu Âu đang cố gắng trả lời cho câu hỏi: Khi nào khủng hoảng vận tải biển mới chấm dứt?
Vốn hóa doanh nghiệp của Warren Buffett vượt mốc 700 tỷ USD

Vốn hóa doanh nghiệp của Warren Buffett vượt mốc 700 tỷ USD

Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett lần đầu tiên vượt mốc 700 tỷ USD trong tuần này. Việc cổ phiếu tập đoàn tăng mạnh trong những phiên đầu năm 2022 đã đặt ra một bài toán nan giải mới cho nhà đầu tư huyền thoại.
Sát hại hàng xóm vì nghi bị yểm bùa rồi nhờ thầy cúng 'làm phép' để 'qua mặt' Công an

Sát hại hàng xóm vì nghi bị yểm bùa rồi nhờ thầy cúng 'làm phép' để 'qua mặt' Công an

Sau khi sát hại người hàng xóm do nghi ngờ người thân bị nạn nhân yểm bùa, Sình Pà Mỷ (SN 1976) đã nhờ một thầy cúng gần nhà "làm phép" để “giải hạn” cho nghi phạm không gặp chuyện bất chắc và có thể qua mặt Công an.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: 'Không xử lý thì ách tắc, làm không thận trọng có thể gây hậu quả'

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: "Không xử lý thì ách tắc, làm không thận trọng có thể gây hậu quả"

“Nếu không xử lý thì nó sẽ ách tắc, nhưng nếu làm không chặt chẽ, không thận trọng thì có thể sẽ gây hậu quả” – Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói về việc sửa Điều 23 của Luật Nhà ở (chuyển đổi đất) và đề xuất thêm phương án thí điểm...
Bộ Y tế: Chấn chỉnh các biện pháp phòng dịch không phù hợp

Bộ Y tế: Chấn chỉnh các biện pháp phòng dịch không phù hợp

Ngày 17/1, Bộ Y tế đã có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố về việc chấn chỉnh các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp.
Xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh, vượt kế hoạch được giao

Xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh, vượt kế hoạch được giao

Xuất nhập khẩu tiếp tục tạo kỷ lục mới với tổng kim ngạch ước đạt gần 670 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 336 tỷ USD, tăng 19%, (vượt 15% so với kế hoạch được Quốc hội và Chính phủ giao). Nhập khẩu ước đạt 332 tỷ USD, tăng 26,5% so với năm 2020 và cơ bản được kiểm soát tốt.
Giá dầu sẽ tiếp tục đi lên trong năm 2022 khi nhu cầu vượt xa nguồn cung

Giá dầu sẽ tiếp tục đi lên trong năm 2022 khi nhu cầu vượt xa nguồn cung

Giá dầu thô đã tăng 50% trong năm 2021 và được giới phân tích dự báo sẽ tiếp tục đi lên trong năm nay. Tình trạng thiếu công suất của các công ty khai thác dầu và mức đầu tư ít ỏi trong ngành này có thể đưa giá dầu lên 90 USD/thùng hoặc thậm chí vượt 100 USD/thùng.
Hàng không tăng tần suất nhiều đường bay quốc tế

Hàng không tăng tần suất nhiều đường bay quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tăng tần suất các đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc) và Singapore trong thời gian tới.
Cafe Khởi nghiệp