Khủng hoảng vận tải biển khi nào kết thúc?

Thứ hai, 10/01/2022 | 14:31 Theo dõi CFĐT trên

Những ngày qua, báo chí châu Âu đang cố gắng trả lời cho câu hỏi: Khi nào khủng hoảng vận tải biển mới chấm dứt?

Tờ Jyllands-Posten ra tại Đan Mạch dự báo hỗn loạn trong hậu cần còn có thể tiếp diễn cho đến mùa hè năm nay. Cuộc khủng hoảng container đã kéo dài gần một năm rưỡi.

Tờ báo lấy ví dụ cảng Hambourg - một trong những cảng container lớn nhất châu Âu hiện hoạt động không nghỉ 24/24h. Tuy nhiên, dù cố gắng đến mấy cảng này vẫn không thể cải thiện tình hình do lượng hàng dồn tới quá nhiều, lại thêm tàu container thường xuyên đến muộn.

Tình trạng vận chuyển chậm trễ vẫn đang rất nghiêm trọng. Tờ Naftemporiki của Hy Lạp trích một thống kê tại 60 hãng vận tải biển trên 34 tuyến viễn dương, tính chung thời gian chậm trễ trung bình trong tháng 11 là gần 7 ngày so với bình thường.

Hãng tàu Maersk của Đan Mạch uy tín nhất về thời gian giao hàng cũng chỉ có 46,3% tổng số container được giao đúng hạn. Bê bối nhất là hãng tàu Evergreen với độ tin cậy chỉ có 11,8%. Hiểu cách khác là với khoảng 10 container mà hãng này nhận chuyển có đến 9 không tới kịp thời điểm giao hàng đã cam kết.

(Ảnh minh họa - Ảnh: splash247)
(Ảnh minh họa - Ảnh: splash247)

Một bài trên tờ La Vanguardia ra tại Tây Ban Nha viết về lợi nhuận siêu ngạch trong năm vừa qua của các hãng vận tải biển, có đoạn viết: "Hỗn loạn trong vận chuyển container vẫn tiếp tục, làm lung lay các dự đoán trước đó rằng tình hình sẽ trở lại bình thường sau Tết Nguyên đán sắp tới của người châu Á".

Một chi tiết tích cực được tờ báo nêu lên là giá cước vận tải biển đã đạt đỉnh vào tháng trước và đang giảm mạnh tuy vẫn ở mức rất cao.

Trong ngắn hạn, tình hình khó có thể được cải thiện nhưng tờ Jyllands-Posten tin rằng về trung hạn sẽ tốt hơn nhiều.

Tờ báo Đan Mạch viết: "Các công ty vận tải biển đang bơi trong tiền, đã đặt đóng mới 726 con tàu chở container, tương đương với 22% tổng công suất vận tải biển của toàn thế giới. Số lượng tàu siêu trọng có thể chở nhiều hơn 15.000 container sẽ tăng 40% trong khoảng từ cuối năm 2023 cho đến hết năm 2024".

Bài báo dự đoán một số lượng lớn tàu chở container được đưa vào khai thác sẽ kéo giá cước vận tải tụt xuống, đồng thời chấm dứt tình trạng hàng chờ tàu như lúc này.

Theo VTV

Theo VnMedia.vn Copy
Khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới trên địa bàn thành phố Móng Cái

Khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới trên địa bàn thành phố Móng Cái

Sáng ngày 10 tháng 01 năm 2022, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới tại thành phố Đông Hưng (phía Việt Nam là thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4).
Xuất nhập khẩu lập kỷ lục: Việt Nam vào Top 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế

Xuất nhập khẩu lập kỷ lục: Việt Nam vào Top 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế

Năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt kỷ lục 668,5 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm trước (năm 2020 đạt 545,32 tỷ USD, tăng 5,3%), đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.
Giá xăng dầu ngày mai sẽ tăng hay giảm?

Giá xăng dầu ngày mai sẽ tăng hay giảm?

Theo dự báo, trong lần đầu chỉnh ngày 11/1, giá xăng dầu có thể điều chỉnh tăng từ 500 - 700 đồng mỗi lít do chịu tác động từ giá thế giới. Đồng thời, đây cũng là lần điều chỉnh đầu tiên theo Nghị định mới.
Trung Quốc kêu gọi các ngân hàng tăng cho vay bất động sản

Trung Quốc kêu gọi các ngân hàng tăng cho vay bất động sản

Lo ngại vỡ nợ, giới chức Trung Quốc đang kêu gọi các ngân hàng đẩy mạnh cho vay và nới lỏng hạn chế với lĩnh vực bất động sản ở nước này.
Cách gã khổng lồ công nghệ Apple đặt mục tiêu thống trị thế giới

Cách gã khổng lồ công nghệ Apple đặt mục tiêu thống trị thế giới

Apple hiện có giá trị cao hơn tất cả 100 công ty thuộc FTSE cộng lại. Khi Apple chuyển sang lĩnh vực truyền hình, công nghệ cao và chăm sóc sức khỏe, câu hỏi đặt ra là có khía cạnh nào trong cuộc sống của chúng ta không bị công ty của Tim Cook kiểm soát không?
Điểm mặt các thương vụ niêm yết cổ phiếu tỷ USD trong năm 2021

Điểm mặt các thương vụ niêm yết cổ phiếu tỷ USD trong năm 2021

Bất chấp nhiều biến động, năm 2021 vẫn là năm phát đạt của thị trường tài chính toàn cầu và những công ty niêm yết trong năm qua được hưởng lợi lớn từ xu hướng này.
Giá dầu sẽ tiếp tục đi lên trong năm 2022 khi nhu cầu vượt xa nguồn cung

Giá dầu sẽ tiếp tục đi lên trong năm 2022 khi nhu cầu vượt xa nguồn cung

Giá dầu thô đã tăng 50% trong năm 2021 và được giới phân tích dự báo sẽ tiếp tục đi lên trong năm nay. Tình trạng thiếu công suất của các công ty khai thác dầu và mức đầu tư ít ỏi trong ngành này có thể đưa giá dầu lên 90 USD/thùng hoặc thậm chí vượt 100 USD/thùng.
Hàng không tăng tần suất nhiều đường bay quốc tế

Hàng không tăng tần suất nhiều đường bay quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tăng tần suất các đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc) và Singapore trong thời gian tới.
Nhu cầu tăng mạnh, hàng không mạnh mẽ tăng tốc cuối năm

Nhu cầu tăng mạnh, hàng không mạnh mẽ tăng tốc cuối năm

Thông tin từ các hãng hàng không cho biết, trong giai đoạn Tết Nguyên đán đang đến gần, tỷ lệ hành khách đặt giữ chỗ trên hệ thống trên một số đường vào một số ngày nhất định lên đến hơn 90%.
Tại sao khủng hoảng chuỗi cung ứng là yếu tố quan trọng quyết định chính sách của Fed?

Tại sao khủng hoảng chuỗi cung ứng là yếu tố quan trọng quyết định chính sách của Fed?

Các vấn đề về chuỗi cung ứng của năm 2021 được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài sang năm nay, đồng thời, có khả năng góp phần gây ra lạm phát, vốn vẫn đang ở mức cao.
Cafe Khởi nghiệp