Tạo lập trang mạng xã hội để lừa đảo kêu gọi ủng hộ từ thiện

Thứ hai, 14/02/2022 | 08:31 Theo dõi CFĐT trên

Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết: Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Hà Trung và Công an TP Thanh Hóa đã phát hiện một tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” liên tục đăng tải bài viết trên nhiều hội nhóm để kêu gọi ủng hộ cho trường hợp bố đơn thân bị ung thư máu tên là Đỗ Minh Hậu và con gái 19 tháng tuổi Đỗ Diệu Linh bị bỏng nặng, sống tại xã Hà Long, huyện Hà Trung.

Tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” thường xuyên có bài viết kêu gọi từ thiện để lừa đảo
Tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” thường xuyên có bài viết kêu gọi từ thiện để lừa đảo

Lãnh đạo Công an xã Hà Long, huyện Hà Trung cho biết: “Qua xác minh cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì trên địa bàn xã Hà Long, huyện Hà Trung không có công dân là Đỗ Minh Hậu và Đỗ Diệu Linh. Công an xã đã phối hợp với Tư pháp xã kiểm tra dữ liệu về hộ tịch thì cũng không có trường hợp cháu Đỗ Diệu Linh đăng ký khai sinh trên địa bàn xã Hà Long.Bằng những lời lẽ miêu tả rất thương tâm, kèm theo hình ảnh nhân vật; không ít người đã tin tưởng và chuyển tiền ủng hộ vào số tài khoản ngân hàng được đăng kèm trong bài viết. Tuy nhiên, qua công tác xác minh chính quyền địa phương và Công an xã Hà Long, huyện Hà Trung khẳng định: Trên địa bàn xã Hà Long không có trường hợp 2 bố con Đỗ Minh Hậu như các bài viết đăng tải trên facebook “Nguyễn Phương Nga”. 

Rà soát danh sách các gia đình chính sách trên địa bàn xã thì cũng không có trường hợp nào như trang mạng xã hội phản ánh. Công an xã cũng đã rà soát 9/9 thôn thì toàn bộ 9 thôn không có trường hợp Đỗ Minh Hậu và Đỗ Diệu Linh trên địa bàn xã Hà Long”.

Hiện nay, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Hà Trung và Công an thành phố Thanh Hóa đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ hành vi lập tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” để kêu gọi từ thiện để lừa đảo, trục lợi cá nhân. 

Được biết, thời gian qua, lực lượng Công an trên cả nước đã phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc kêu gọi ủng hộ từ thiện qua mạng xã hội.

Thủ đoạn của các đối tượng là tạo lập trang mạng xã hội, sau đó đăng tải các bài viết với những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ; hoặc giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được Nhà nước cho phép và đăng tải các bài viết kêu gọi giúp đỡ.

Một số đối tượng còn sử dụng bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn và đăng kèm tài khoản ngân hàng để tiếp nhận tiền ủng hộ, hòng trục lợi cá nhân. Điều này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện từ thiện công khai, minh bạch cũng như làm giảm niềm tin của các nhà hảo tâm khi ủng hộ từ thiện.

Anh Hoàng Quốc Việt, Trưởng Câu lạc bộ thiện nguyện Phúc Lâm, thành phố Thanh Hoá bức xúc: Thời gian qua, đã có nhiều cá nhân lợi dụng từ thiện để kêu gọi chiếm đoạt tài sản đã gây rất nhiều khó khăn cho những người làm từ thiện như chúng tôi. Rất mong các cơ quan chức năng có các biện pháp để chấn chỉnh tình trạng này.

Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo: Người dân cần nâng cao cảnh giác; thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội; yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện - nơi người cần giúp đỡ sinh sống hoặc điều trị để kiểm chứng thông tin. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho Cơ quan công an để kịp thời xử lý.

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Những lời chúc ngọt ngào nhất ngày lễ tình nhân Valentine

Những lời chúc ngọt ngào nhất ngày lễ tình nhân Valentine

Một ngày lễ Tình nhân Valentine trọn vẹn và đúng nghĩa thì không thể thiếu những món quà chân tình và lời chúc đầy ý nghĩa, tâm tư. Hãy cùng tham khảo những câu chúc nhân ngày lễ Tình yêu dưới đây nhé!
Điều tra đường dây cá độ bóng đá và trò chơi Number Game tiền tỷ tại Hà Nội

Điều tra đường dây cá độ bóng đá và trò chơi Number Game tiền tỷ tại Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) vừa khám phá đường dây tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và trò chơi Number Game qua mạng Internet trên địa bàn quận. Theo đó, xác định được 8 đối tượng liên quan với tổng số tiền 3,65 tỷ đồng.
Nguyễn Văn Long: Trăm Năm Thần Thức Nhớ Nàng

Nguyễn Văn Long: Trăm Năm Thần Thức Nhớ Nàng

Bài thơ lục bát nói về duyên xưa, duyên nay, duyên mùa Xuân đưa đến. Mỗi câu thơ đều ẩn chứa tình yêu sâu đậm, tình cuối như tình đầu và có thể là tình đầu, yêu thì phải nói như sức sống mãnh liệt. Nhà văn Nguyễn Văn Long hiện công tác tại trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, thơ của anh như luôn mang một tâm hồn đa sắc. BBT xin trân trọng giới thiệu.
Được phép chỉ định thầu các gói thầu thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam

Được phép chỉ định thầu các gói thầu thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn liên quan đến Dự án; phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, GPMB và tái định cư; Thủ tướng quyết định chỉ định thầu với gói thầu xây lắp các dự án thành phần…
Ngày 13/2: Cả nước ghi nhận 26.379 ca mắc mới COVID-19

Ngày 13/2: Cả nước ghi nhận 26.379 ca mắc mới COVID-19

Trong 24 giờ qua, cả nước ghi nhận thêm 26.379 ca mắc mới COVID-19 và 84 bệnh nhân tử vong…
Thanh tra Chính phủ vạch sai phạm, yếu kém trong công tác quản lý tại Bộ Y tế

Thanh tra Chính phủ vạch sai phạm, yếu kém trong công tác quản lý tại Bộ Y tế

Kết luận Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra loạt yếu kém, sai phạm xảy ra tại Bộ Y tế, từ công tác tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, văn bản quy phạm pháp luật cho đến công tác quản lý về TTBYT, VTYT, nhập khẩu thuốc.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp