Tắc nghẽn Kênh đào Suez dấy lên nỗi lo về nguồn cung trên thị trường dầu

Thứ bảy, 27/03/2021 | 17:00 Theo dõi CFĐT trên

Trong phiên giao dịch ngày 26/3, giá dầu đã tăng mạnh trở lại khi giới đầu tư cho rằng vụ tắc nghẽn ở Kênh đào Suez có thể sẽ kéo dài nhiều tuần nữa, gây gián đoạn nguồn cung dầu.

Tắc nghẽn Kênh đào Suez dấy lên nỗi lo về nguồn cung trên thị trường dầu
Tắc nghẽn Kênh đào Suez dấy lên nỗi lo về nguồn cung trên thị trường dầu

Cả tuần giá dầu đã giảm hơn 3%

Tuần này là tuần giảm thứ ba liên tiếp của giá dầu do những mối lo ngại về làn sóng đại dịch Covid-19 thứ 3 ở châu Âu có thể sẽ cản trở sự hồi phục kinh tế và nhu cầu tiêu thụ dầu.

Vào lúc đóng cửa phiên giao dịch, giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London đã tăng 4,2%, tương đương đạt 64,57 USD mỗi thùng. Tại thị trường New York, giá dầu thô WTI giao sau đã tăng 4,1%, tương đương đạt 60,97 USD mỗi thùng.

Tuần này được cho là một tuần biến mạnh của giá dầu khi hôm 25/5 dầu đã sụt 4%, hôm 24/4 dầu tăng 6% và hôm 23/3 dầu đã tăng tới 6%. Như vậy, tính cả tuần này, giá cả hai loại dầu cùng giảm hơn 3%, sau khi giảm khoảng 7% trong tuần trước.

Kênh đào Suez bị phong tỏa sẽ ảnh hưởng lớn đến dòng chảy của dầu và hàng hóa hơn dự đoán”, Paola Rodriguez Masiu, Phó Chủ tịch thị trường dầu của Rystad Energy cho biết.

Cơ quan quản lý Kênh đào Suez hôm 26/3 đã tăng cường nỗ lực để có thể giải cứu siêu tàu container Ever Given đang nằm chắn ngang con kênh. Chiến dịch này dự báo sẽ kéo dài thêm nhiều tuần nữa và khả năng thêm phức tạp do thời tiết tại khu vực này không ổn định.

Trong sản lượng 39,2 triệu thùng mỗi ngày, dầu thô được vận tải đường biển năm ngoái, 1,74 triệu thùng mỗi ngày đi qua Kênh đào Suez, số liệu từ Kpler cho thấy. Có 1,54 triệu thùng mỗi ngày các sản phẩm tinh chế cũng di chuyển qua Kênh đào Suez, chiếm 9% tổng lượng vận tải đường biển của hàng hóa này.

Vào hôm 26/3, có tới 10 tàu đang chờ ở lối vào Kênh đào Suez chở khoảng 10 triệu thùng dầu.

Thị trường năng lượng còn được thúc đẩy bởi những lo ngại căng thẳng địa chính trị leo thang ở khu vực Trung Đông.

OPEC cùng đồng minh, tức OPEC+ dự báo họp chính sách sản lượng tháng 5 vào ngày 1/4 này. Goldman Sachs dự báo OPEC+ sẽ giữ nguyên sản lượng cho tháng 5 và có thể “tăng 3,4 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 9 tới đây”.

Sự cố Kênh đào Suez làm dấy lên nỗi lo về nguồn cung trên thị trường dầu

Con tàu container siêu trường siêu trọng Ever Given bị xoay ngang do gặp sóng lớn và bão cát khi đi qua Kênh đào Suez đã khiến tuyến giao thông biển huyết mạch của thế giới bị tắc nghẽn từ 23/3 (theo giờ Ai Cập). Kênh đào Suez là kênh vận chuyển dầu thô, các sản phẩm lọc hóa, ngũ cốc và nhiều hàng hóa khác giữa châu Á và châu Âu.

Giới chức Ai Cập hôm 25/3 đã đóng cửa hoàn toàn Kênh đào Suez, không để cho tàu bè đi vào con kênh này thêm nữa. Một công ty giải cứu tàu biển cho biết, có thể phải mất vài tuần để có thể đưa con tàu khổng lồ thoát khỏi tình trạng mắc kẹt.

"Tình trạng tắc nghẽn ở Kênh đào Suez có thể kéo dài vài tuần đã làm dấy lên nỗi lo về sự thắt chặt nguồn cung trên thị trường dầu", nhà phân tích Yasushi Osada thuộc Nissan Securities cho hay.

"Tuy nhiên, mối lo về làn sóng dịch bệnh mới ở châu Âu và một số nơi khác đã cản trở sự hồi phục nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu. Điều này có thể sẽ hạn chế khả năng tăng giá của dầu", ông Osada nói cho biết thêm.

Các nước ở châu Âu đang áp lệnh phong tỏa trở lại để kiểm soát sự lây lan của Covid-19, nên nhu cầu tiêu thụ năng lượng của khu vực có thể sẽ suy giảm. Đức là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, nước này gần đây đã chứng kiến số ca mắc mới Covid-19 tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2021.

Tại khu vực phía Tây của Ấn Độ, nhà chức trách đã yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài trong bối cảnh số ca nhiễm mới lên mức cao nhất trong 5 tháng tới đây.

Minh Lý
Theo VnMedia.vn Copy
Dầu ghi nhận một tuần giảm mạnh do lo ngại về triển vọng nhu cầu

Dầu ghi nhận một tuần giảm mạnh do lo ngại về triển vọng nhu cầu

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô tiếp tục tăng 2% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, nhưng ghi nhận một tuần giảm mạnh, với khoảng 7% trong tuần này do lo ngại về triển vọng nhu cầu.
Nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng

Nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng

Mặc dù giảm nhẹ trong phiên ngày cuối tuần, song dầu thô Brent toàn cầu đã có tuần thứ 8 tăng liên tiếp, giao dịch gần sát mốc 70 USD/thùng. Các nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng trong bối cảnh rất nhiều yếu tố của OPEC+, Mỹ và Trung Quốc đang thúc đẩy thị trường vàng đen này.
Lý do nào khiến giá dầu thế giới tăng gần 3%?

Lý do nào khiến giá dầu thế giới tăng gần 3%?

Trong phiên giao dịch ngày 3/3, giá dầu thế giới tăng gần 3%. EIA cho biết, tồn kho xăng của nước Mỹ đã giảm kỷ lục trong tuần trước và sản lượng của các nhà máy lọc dầu tụt xuống mức thấp chưa từng thấy do ảnh hưởng của đợt lạnh kỷ lục ở bang Texas đã tác động đến giá dầu thế giới tăng trở lại.
Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc mất hơn 60 tỷ USD chỉ trong 3 ngày

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc mất hơn 60 tỷ USD chỉ trong 3 ngày

Các gã khổng lồ công nghệ niêm yết kép trên sàn giao dịch Mỹ của Trung Quốc đã mất 60 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường chỉ trong trong ba ngày khi Mỹ ban hành đạo luật có thể hủy niêm yết đối với các công ty này.
Ngày 30/4 là ngày gì? Ý nghĩa lịch sử ngày Giải phóng miền Nam 30/4

Ngày 30/4 là ngày gì? Ý nghĩa lịch sử ngày Giải phóng miền Nam 30/4

Đối với người dân Việt Nam, tháng 4 có một ngày lễ vô cùng đặc biệt, đó chính là ngày 30/4. Thế nhưng, chưa hẳn ai cũng đều biết 30/4 là ngày gì và ý nghĩa lịch sử ngày Giải phóng miền Nam.
Ford khai tử Mondeo sau gần 3 thập kỷ với khoảng 5 triệu xe bán ra

Ford khai tử Mondeo sau gần 3 thập kỷ với khoảng 5 triệu xe bán ra

Mondeo ra mắt lần đầu vào năm 1993 và nhanh chóng được ưa chuộng trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, sau gần 3 thập kỷ tung hoàng với khoảng 5 triệu xe được bán ra trên toàn cầu thì cuối cùng Ford cũng khai tử dòng xe này.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp