Tác động tiêu cực của nhiên liệu hóa thạch và xu hướng sử dụng năng lượng mặt trời

Thứ bảy, 19/11/2022 | 08:05 Theo dõi CFĐT trên

Sự phát triển của công nghệ đi đôi với nhiều lợi ích như nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, đồng thời mang lại nhiều thành tựu khoa học to lớn. Tuy nhiên, việc công nghệ càng phát triển lại dẫn đến một hệ luỵ khó có thể tránh khỏi, đó chính là ô nhiễm môi trường.

Việc các công trình nhà máy, các xí nghiệp liên tục sử dụng các loại nguyên liệu hóa thạch như than, dầu mỏ đang dần tàn phá môi trường. Cũng chính vì vậy, năng lượng xanh ra đời như một giải pháp cho tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra trên toàn thế giới.

Những tác động tiêu cực của nhiên liệu hóa thạch đến môi trường

Nhiên liệu hóa thạch thường xuất hiện thường ngày trong cuộc sống con người, trong số các loại nguyên liệu hóa thạch thường gặp, thì loại phổ biến nhất và dễ bắt gặp nhất đó chính là than đá. Thật không có gì lạ khi ta bắt gặp hình ảnh các nhà máy thải ra làn khói đen ngòm bắt nguồn từ than đá hoặc các loại nhiên liệu hóa thạch khác, điều này đã trực tiếp ảnh hưởng đến môi trường khá nhiều và nghiêm trọng.

Ô nhiễm nguồn nước là một trong những hình thức khá phổ biến và có thể thấy được với mắt thường tại nhiều địa phương, và khu vực gần các nhà máy, xí nghiệp thường sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Mặc dù nhiều nỗ lực đã được thực hiện bởi chính phủ, chẳng hạn như các chính sách cấm các hành vi xả chất thải trái phép ra môi trường, tuy nhiên vẫn chưa có một giải pháp tối ưu cho hiện tượng này. Xét theo dài lâu, điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn cả sức khỏe của con người nếu không được giải quyết triệt để.

Ô nhiễm khí thải là một hình thức khác dễ nhìn thấy hơn ở các quốc gia đang phát triển trên thế giới. Khi đốt các nhiên liệu hóa thạch, các chất độc hại cũng được thải ra môi trường như benzen, formaldehyde, làm tăng hiệu ứng nhà kính đối với tầng Ozone, khiến cho khí hậu ở nhiều nơi, đồng thời khiến cho chất lượng không khí xuống dốc trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi hít vào. Việc này cũng vô tình lại mang đến sự phát triển cho các công ty chuyên về dược phẩm giúp cải thiện sức khỏe con người, các doanh nghiệp tăng được sản lượng bán ra từ đó mức giá của họ trên các thị trường chứng khoán như Forex có xu hướng đi lên.

Xu hướng năng lượng xanh và những thay đổi tích cực đến từ năng lượng mặt trời

Năng lượng xanh được biết đến như một dạng năng lượng tồn tại trong tự nhiên, với nhiều hình thức khác nhau, gồm các loại phổ biến như năng lượng thủy điện, năng lượng gió, năng lượng địa nhiệt, năng lượng mặt trời. Trong số các loại năng lượng phổ biến, có thể nói nguồn năng lượng phổ biến nhất sẽ đến từ chính mặt trời vì mang lại nhiều ưu điểm khi được xem như vô hạn, có thể được khai thác tại hầu hết các địa điểm trên toàn thế giới. Việc thế giới ngày càng phát triển, số lượng dân số ngày càng tăng thì nhu cầu sử dụng điện năng ngày càng tăng và việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch dài lâu là một lựa chọn không mấy khả thi.

Để có thể giải quyết được bài toán khó nêu trên, nguồn năng lượng xanh đến từ mặt trời được xem như một “vị cứu tinh” cho vấn đề về năng lượng và môi trường.  Ứng dụng từ năng lượng mặt trời có thể kể đến như pin năng lượng mặt trời được áp dụng ở nhiều sản phẩm khác nhau từ đồng hồ, xe đạp, cho đến các thiết bị thông minh như điện thoại, thậm chí ở các ngôi nhà. Việc gia tăng sản lượng tiêu thụ các loại sản phẩm năng lượng mặt trời cũng sẽ góp phần làm thay đổi tỉ giá của các nguyên liệu làm nên chúng như bạc và bạch kim trên thị trường hàng hóa lẫn thị trường chứng khoán.

Một vài vấn đề khi ứng dụng năng lượng điện mặt trời

Việc lắp đặt năng lượng mặt trời nói riêng và năng lượng xanh nói chung không hẳn lúc nào cũng thuận lợi, và mỗi quốc gia sẽ có các chính sách khác nhau về việc này. Một vài quốc gia chỉ có thể triển khai được năng lượng mặt trời theo một mức quy hoạch cấp tỉnh, thay vì cấp thành phố tại các quốc gia phát triển, điều này vô tình làm trì trệ sự phát triển của việc phát triển nguồn năng lượng này do nhiều nhà đầu tư cảm thấy mất hứng thú, không có tỷ lệ khả quan cho việc phát triển dài lâu.

Tiếp theo là về công nghệ, việc một quốc gia không có điều kiện phát triển toàn diện về cơ sở hạ tầng mảng năng lượng có thể gặp nhiều sức ép cho việc nâng cấp từ năng lượng truyền thống sang năng lượng mặt trời. Thêm một rủi ro đó chính là phát sinh các hỏng hóc trong quá trình sử dụng và các bên thi công lắp đặt hệ thống ngừng hoạt động thì sẽ không có người để thực hiện quá trình bảo trì. Nhìn chung, năng lượng mặt trời có thể giúp giảm thiểu lượng khí thải từ các nhà máy sản xuất năng lượng dựa trên nhiên liệu hóa thạch, tuy nhiên vẫn còn gặp phải nhiều hạn chế cần được giải quyết nếu như một quốc gia muốn hướng đến xây dựng chính sách dài lâu cho loại năng lượng này.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Mái hiên đẹp Hòa Phát – Địa chỉ mua, lắp đặt bạt xếp che nắng chất lượng

Mái hiên đẹp Hòa Phát – Địa chỉ mua, lắp đặt bạt xếp che nắng chất lượng

Không đơn giản là đóng vai trò giúp che bớt ánh nắng, tạo khoảng hiên mát mẻ. Bạt xếp che nắng mưa còn có vai trò tăng thêm tính thẩm mỹ, tạo ấn tượng cho mặt tiền cho không gian. Với nhiều năm uy tín trên thị trường, Mái hiên đẹp Hòa Phát luôn được khách hàng tin tưởng bởi chất lượng sản phẩm cũng như giá thành cạnh tranh hàng đầu thị trường. 
Thơ Nguyễn Văn Long: Em Vẫn Ghi Lời Cô Năm Nào

Thơ Nguyễn Văn Long: Em Vẫn Ghi Lời Cô Năm Nào

Kính tặng cô giáo thân yêu, bao năm qua vẫn trong trái tim em, trái tim của lứa học trò nhỏ, ngây ngô thực lòng, nhưng nghịch; trong nỗi nhớ tuổi học trò, luôn có thầy, có cô, những người bạn, và giờ nhiều bạn cũng đã trở thành Thầy, Cô. 
Phòng khám đa khoa Đại Việt Quận 11 địa điểm chăm sóc sức khỏe tin cậy cho mọi người

Phòng khám đa khoa Đại Việt Quận 11 địa điểm chăm sóc sức khỏe tin cậy cho mọi người

Phòng khám đa khoa Đại Việt (1505 Đường 3/2, Phường 16, Quận 11, TPHCM) là một địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín hàng đầu TPHCM nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung. Phòng khám được trang bị đầy đủ các thiết bị máy móc hiện đại, có đội ngũ bác sĩ tài năng và giàu kinh nghiệm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao nên được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.
Bí thư Hà Nội: Phải siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật ngân sách

Bí thư Hà Nội: Phải siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật ngân sách

Cảnh báo “sang 2023, khả năng còn khó khăn hơn năm 2022,” Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp, các ngành của Thành phố phải siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật ngân sách…
Bổ nhiệm Chánh Văn phòng Ban Nội chính Trung ương

Bổ nhiệm Chánh Văn phòng Ban Nội chính Trung ương

Ban Nội chính Trung ương điều động ông Tạ Văn Giang, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp về công tác tại Văn phòng và bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng Ban.
Thủ tướng: Tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng để hỗ trợ cho doanh nghiệp vay

Thủ tướng: Tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng để hỗ trợ cho doanh nghiệp vay

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính nghiên cứu tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng để có điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp vay.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp