Sửa đổi nghị định để hạn chế tách thửa đất nông nghiệp để tránh phân lô, bán nền tràn lan

Thứ hai, 23/05/2022 | 08:27 Theo dõi CFĐT trên

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa gửi công văn đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường, kiến nghị sửa đổi quy định dưới luật về tách thửa đất ở, tránh tình trạng tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp để phân lô, bán nền tràn lan.

Theo HoREA, từ năm 2017 đến nay, tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng “đầu nậu”, “cò đất”, “doanh nghiệp bất lương” đã nhiều lần gây ra các cơn “sốt ảo” giá đất đi liền với tình trạng phân lô bán nền tràn lan tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản và làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội, mà một trong các nguyên nhân có thể bắt nguồn từ “bất cập” của một số quy định dưới Luật cho phép “tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở”.

Do vậy,  rất cần thiết sửa đổi một số quy định của các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 về “tách thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa” và đề nghị bổ sung vào “Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai” (Dự thảo Nghị định) do “Dự thảo Nghị định” chưa có quy định nội dung này.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Theo HoREA, các quy định tại điều 43d và điều 75a, Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã dẫn đến tình trạng các địa phương thực hiện tách thửa đối với từng loại đất, trong đó có tách thửa đối với đất nông nghiệp hoặc các loại đất khác không phải là đất ở, đã dẫn đến tình trạng đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp "bất lương" lợi dụng để phân lô, bán nền tràn lan, gây ra các cơn sốt ảo giá đất, tác động xấu đến thị trường bất động sản và làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. 

Hiện nay, các địa phương cho phép tách thửa đối với đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở nằm xen kẽ với đất ở, hoặc là thửa đất độc lập nằm xen kẽ trong đất đô thị hoặc trong điểm dân cư nông thôn. Nếu cho phép tách thửa đối với đất nông nghiệp mà vẫn giữ được mục đích sử dụng đất là đất nông nghiệp thì không phá vỡ quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp tại khu vực nông thôn. 

Tuy nhiên, do công tác quản lý nhà nước chưa thật chặt chẽ, chưa thật hiệu quả (nhất là ở cấp cơ sở) nên dẫn đến tình trạng bị lợi dụng để kinh doanh bất động sản trái phép, hô biến các lô đất nông nghiệp có diện tích 500 m2 hoặc 1.000 m2 vừa vặn với diện tích của 1 lô biệt thự, nhà vườn, dẫn đến tình trạng bị đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp bất lương lợi dụng phân lô, bán nền tràn lan, gây ra các cơn sốt ảo giá đất, làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng.

Từ thực tiễn trên, HoREA kiến nghị sửa đổi một số quy định của các nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013, về tách thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa; bổ sung vào "Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai"

Cụ thể, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cần sửa đổi, bổ sung Điều 43d Nghị định 43/2014/NĐ-CP, với quy định diện tích tối thiểu được tách thửa: UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Trường hợp có phần diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở nằm xen kẽ trong cùng thửa đất ở, hoặc thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở nằm xen kẽ trong đất đô thị, điểm dân cư nông thôn thì xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất toàn bộ thửa đất hoặc một phần thửa đất sang đất ở, đồng thời với việc tách thửa đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất".

Đồng thời sửa đổi, bổ sung Điều 75a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, với quy định điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa: UBND cấp tỉnh căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất ở, điều kiện hợp thửa đất ở tại nông thôn, đô thị và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn hoặc đất ở tại đô thị.

Trúc Dân
Theo VnMedia.vn Copy
Bizhouse Europe hấp dẫn thị trường BĐS biển cao cấp

Bizhouse Europe hấp dẫn thị trường BĐS biển cao cấp

Tiên phong ra mắt tại hợp phần Canal District thuộc dự án hơn 2 tỷ đô MerryLand Quy Nhơn, loại hình Bizhouse nhanh chóng trở thành lực hút trên thị trường bất động sản biển. Trong đó Bizhouse phong cách châu Âu (Bizhouse Europe) với số lượng giới hạn 145 căn đang là tâm điểm.
Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2022: “Gỡ điểm nghẽn, đón dòng vốn mới”

Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2022: “Gỡ điểm nghẽn, đón dòng vốn mới”

Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2022 (Vietnam Industrial Property Forum - VIPF 2022) với chủ đề “Gỡ điểm nghẽn, đón dòng vốn mới”, do Báo Đầu tư phối hợp BW Industrial tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sẽ diễn ra vào lúc 8h00 thứ Ba, ngày 24/5/2022
Dù là “đại gia”, 3 ông lớn bất động sản vẫn nợ thuế hơn 1 nghìn tỷ đồng

Dù là “đại gia”, 3 ông lớn bất động sản vẫn nợ thuế hơn 1 nghìn tỷ đồng

Trong danh sách này, đáng chú ý là Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) là một trong những doanh nghiệp địa ốc có nhiều sai phạm.
EVS dự báo 3 kịch bản nửa cuối 2022 cho VN-Index

EVS dự báo 3 kịch bản nửa cuối 2022 cho VN-Index

Trong báo cáo quan điểm đầu tư tháng 5 mới đây với chủ đề "Cơ hội hiếm có", CTCP Chứng khoán Everest (HNX: EVS) đã chỉ ra 3 kịch bản cho chỉ số VN-Index nửa cuối năm 2022.
Lãi suất bình quân liên ngân hàng tăng ở tất cả các kỳ hạn

Lãi suất bình quân liên ngân hàng tăng ở tất cả các kỳ hạn

Hiện lãi suất bình quân liên ngân hàng tăng ở các kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất bình quân một số kỳ hạn chủ chốt như qua đêm, 01 tuần và 01 tháng lần lượt là: 1,96%/năm; 2,22%/năm và 2,64%/năm.
Xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều nước, WHO họp khẩn

Xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều nước, WHO họp khẩn

Bệnh đậu mùa khỉ đang có dấu hiệu xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới. Trước diễn biến nghiêm trọng của dịch, Tổ chức Y tế Thế giới hôm qua (20/5) đã phải triệu tập cuộc họp khẩn để bàn về nguy cơ của dịch bệnh này.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp