SSI Research: Ngành dược ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát và lợi nhuận tăng tích cực

Thứ ba, 24/05/2022 | 15:37 Theo dõi CFĐT trên

Trong báo cáo mới cập nhật, bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) đánh giá doanh thu dược phẩm tiếp tục tăng trưởng tích cực trong giai đoạn bùng phát Omicron mặc dù nhu cầu thuốc trong bệnh viện phục hồi chậm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, trong quý 1/2022, SSI Research ước tính tổng doanh thu dược phẩm của cả nước tăng 7% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu từ kênh nhà thuốc tăng 23% so với cùng kỳ và kênh bệnh viện giảm 5% so với cùng kỳ. 

Đợt bùng phát biến thể Omicron với tỷ lệ nhập viện thấp và các thuốc điều trị Covid được thương mại hóa giúp doanh thu kênh nhà thuốc tăng đột biến và duy trì doanh thu của cả ngành ổn định. 

Mặt khác, lượt khám ở bệnh viện vẫn phục hồi tương đối chậm do thắt chặt chính sách giãn cách xã hội ở các tỉnh thành trong quý I/2022 nhưng đang dần hồi phục nhanh sau khi Việt Nam mở cửa trở lại hoàn toàn vào tháng 4.

Theo kết quả kinh doanh từ các công ty dược niêm yết, tăng trưởng doanh thu tại kênh nhà thuốc của IMP, DBD, TRA trong quý I/2022 lần lượt đạt 34%, 53%, 29% so với cùng kỳ, trong khi tăng trưởng doanh thu tại kênh bệnh viện hầu hết đều thấp hơn ở mức -44%, 8% và 41% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, quá trình phê duyệt thuốc kéo dài khiến nguồn cung thuốc trong ngành bị thắt chặt. Số lượng thuốc phê duyệt hàng năm đã giảm từ mức cao nhất 3.703 số đăng ký trong năm 2019 xuống chỉ còn 1.155 số đăng ký mới trong năm 2021. 

Theo thống kê của SSI Research, khoảng 11/20 công ty dược niêm yết cho biết họ đều bị ảnh hưởng bởi tốc độ cấp phép thuốc hiện tại, mặc dù tác động tới mỗi công ty không giống nhau và phụ thuộc vào số đăng ký thuốc đang có hoặc cơ cấu doanh thu sản phẩm.

Bên cạnh đó, SSI ước tính giá bán lẻ trung bình của các loại thuốc giảm sốt, giảm ho, vitamin, thực phẩm chức năng và các thuốc điều trị Covid trong quý 1/2022 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021 và 13% kể từ đợt bùng phát dịch đầu tiên trong năm 2020. Trong khi đó, các loại thuốc khác có mức tăng khá ổn định mặc dù mức tăng thấp hơn (khoảng 5 - 9% kể từ năm 2020) do chi phí nguyên liệu dược phẩm tăng cao. 

Mức tăng giá thuốc tại các công ty sản xuất dược phẩm niêm yết cũng được ghi nhận ở mức tương tự, đủ để bù đắp chi phí đầu vào tăng cao, giúp duy trì lợi nhuận ngành ổn định trong kỳ.

Xem thêm: SSI Research: Khuyến nghị 7 mã cổ phiếu nên đầu tư trong tháng này

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về triển vọng ngành dược, SSI Research kỳ vọng nhu cầu dược phẩm tiếp tục tăng đến cuối năm 2022 khi doanh thu ở kênh bệnh viện phục hồi mạnh, từ đó giúp tăng trưởng doanh thu toàn ngành đạt khoảng 13% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm 2022 và 11% so với cùng kỳ đối với cả năm 2022, phục hồi gần về mức doanh thu trước Covid-19.

Tuy nhiên, thuốc nhập khẩu tiếp tục là mối lo ngại đối với các doanh nghiệp trong nước. Theo SSI Research, trong quý 1/2022, tổng giá trị nhập khẩu thuốc của Việt Nam tăng 25%, trong khi nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất thuốc trong nước lại giảm 11% so với cùng kỳ. Điều này có thể là do việc thắt chặt phê duyệt thuốc dẫn đến hoạt động sản xuất trong nước giảm sút và nhu cầu nhập khẩu thuốc điều trị Covid trong giai đoạn vừa qua tăng lên.

Xét về khía cạnh đầu tư, SSI Research cũng chỉ ra rằng hoạt động kinh doanh dược phẩm ít chịu ảnh hưởng hơn trong môi trường lạm phát cao với chi phí đầu vào ổn định so với các ngành khác là một điểm cộng.

Từ BCTC của các công ty dược niêm yết tại Việt Nam, chi phí đầu vào bình quân của hầu hết các công ty dược phẩm đều có tỷ trọng khá tương đồng: 60% chi phí nguyên vật liệu, 20% chi phí nhân công, 10% chi phí quảng cáo/tiếp thị, 4% khấu hao, 3% chi phí R&D và 3% thuộc chi phí logistics & các chi phí khác. 

Cho dù chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất nhưng lại được chia nhỏ thành nhiều loại hoạt chất và dược phẩm khác nhau. Ví dụ như paracetamol, loại thuốc phổ biến và có công thức sản xuất đơn giản nhất, được tạo thành từ 3 hoạt chất, 5 tá dược, viên nang & đóng gói, và có thể được chia nhỏ hơn nữa thành 20 loại nguyên vật liệu cơ bản khác nhau cấu thành (dầu mỏ, hạt nhựa, gelatin, tinh bột ngô…).

Song song với đó, do Việt Nam dỡ bỏ phần lớn các yêu cầu nhập cảnh đối với cả khách du lịch và doanh nghiệp nước ngoài, SSI Research kỳ vọng các công ty dược phẩm tại Việt Nam sẽ thu hút được nhiều thương vụ M&A hơn nữa. Các công ty dược niêm yết của Việt Nam với cơ cấu cổ đông hợp nhất, tỷ lệ thả nổi thấp và được các nhà đầu tư nước ngoài chú ý sẽ có định giá cố định ở mức cao, từ đó tạo ra hầm trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư trong thời kỳ thị trường biến động như hiện tại.

Mặc dù vậy, SSI vẫn chỉ ra rủi ro liên quan đến ván đề quá trình phê duyệt thuốc tiếp tục kéo dài có rủi ro ảnh hưởng đến việc gia hạn đăng ký thuốc.

Xem thêm: Vợ Phó Chủ tịch HĐQT Bidiphar đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu DBD

Hoàng Tuấn (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Tổng thống Putin: Kinh tế Nga chống chọi hiệu quả với lệnh trừng phạt

Tổng thống Putin: Kinh tế Nga chống chọi hiệu quả với lệnh trừng phạt

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh việc Moskva chuyển sang mô hình hợp tác thương mại với các nước khác, bao gồm cả Belarus, sử dụng đồng ruble đã góp phần làm tăng giá đồng tiền này.
Latvia, Litva và Estonia chính thức ngừng nhập khẩu điện từ Nga

Latvia, Litva và Estonia chính thức ngừng nhập khẩu điện từ Nga

Xuất khẩu điện từ Nga sang Latvia và Litva, trước đây lên tới 1.300 megawatt giờ mỗi năm, đã giảm xuống còn 300 megawatt giờ vào năm ngoái và ngừng hoàn toàn hiện nay.
Phát triển thị trường xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam

Phát triển thị trường xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam

Theo Bộ Tài chính, dịch vụ xếp hạng tín nhiệm (XHTN) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường tài chính, thị trường trái phiếu phát triển thông qua việc minh bạch thông tin của tổ chức phát hành.
Sri Lanka tăng giá nhiên liệu để giải quyết khủng hoảng kinh tế

Sri Lanka tăng giá nhiên liệu để giải quyết khủng hoảng kinh tế

Sri Lanka đang ở trong cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành được độc lập vào năm 1948.
CEO “ông lớn” ngành dầu mỏ cảnh báo về khủng hoảng năng lượng do thiếu đầu tư

CEO “ông lớn” ngành dầu mỏ cảnh báo về khủng hoảng năng lượng do thiếu đầu tư

CEO Saudi Aramco nhận định, các hạn chế phòng, chống Covid ở Trung Quốc sẽ không kéo dài và nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu do đó sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/5

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/5

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Học kỳ Quân đội: Đi để trưởng thành hơn

Học kỳ Quân đội: Đi để trưởng thành hơn

Đến với Học kỳ Quân đội, các bạn trẻ sẽ được học hỏi, tự tin thể hiện bản thân, được rèn luyện tinh thần mạnh mẽ, nhanh nhẹn, nề nếp và kỷ luật.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn Xây dựng SCG: Tiếp tục thi công các dự án có giá trị lên đến hàng “tỷ đô” trong 5 năm tới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn Xây dựng SCG: Tiếp tục thi công các dự án có giá trị lên đến hàng “tỷ đô” trong 5 năm tới

Ngày 21/4 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng SCG (MCK: SCG) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 (ĐHĐCĐ), cho biết sẽ tiếp tục khẳng định vị thế tổng thầu thi công hàng đầu với kế hoạch triển khai 6 dự án BĐS quy mô lớn trong năm 2024.
Tổng hợp tất cả thông tin cần nắm về Iphone 15 Pro Max

Tổng hợp tất cả thông tin cần nắm về Iphone 15 Pro Max

iPhone 15 Pro Max đã chính thức xuất hiện với những cải tiến ấn tượng đặc biệt là trong lĩnh vực màn hình và camera, kết hợp với hiệu suất đỉnh cao của chip A17 Pro và nhiều tính năng mới khác. Sau đây là một cái nhìn chi tiết về tất cả thông tin mà bạn cần nắm về dòng sản phẩm này.
Thơ Nguyễn Văn Long: Chết Một Lần

Thơ Nguyễn Văn Long: Chết Một Lần

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ..
Cafe Khởi nghiệp