Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm dịp Tết

Thứ hai, 02/01/2023 | 12:41 Theo dõi CFĐT trên

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao, nguy cơ xảy ra mất an toàn vệ sinh, ngộ độc thực phẩm là rất lớn.

2 thùng xốp chứa thực phẩm bẩn được Đội Cảnh sát giao thông số 4, Công an Nghệ An phát hiện
2 thùng xốp chứa thực phẩm bẩn được Đội Cảnh sát giao thông số 4, Công an Nghệ An phát hiện

Mới đây, tại km 326 +450m Quốc lộ 15, thuộc xóm Hồng Thái, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, tổ TTKSGT, đội CSGT, đường bộ số 4, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An thông qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông đã phát hiện một nam thanh niên đi xe mô tô không biển kiểm soát có biểu hiện nghi vấn. Khi lực lượng chức năng vừa tiếp cận thì nam thanh niên phóng xe máy bỏ chạy để lại 2 thùng xốp màu trắng,

Nghi vấn thùng xốp bất thường, lực lượng Cảnh sát giao thông đã liên hệ cùng UBND xã Nam Thái (Nam Đàn) phối hợp kiểm tra làm rõ. Khi mở nắp thùng xốp ra kiểm tra thì phát hiện bên trong chứa 30kg lòng lợn đã bốc mùi hôi thối, không có giấy tờ kiểm định theo quy định. Công an đã bàn giao cho phía đơn vị chức năng huyện Nam Đàn thực hiện tiêu hủy theo quy định.

Vụ việc nêu trên cho thấy, chỉ vì chạy theo lợi nhuận mà đã có không ít đối tượng đã bất chấp thủ đoạn, sẵn sàng tiếp tay cho thực phẩm bẩn len lỏi đến bàn ăn, gây nguy hại đến sức khoẻ, tính mạng người tiêu dùng…

BS CKII Phạm Ngọc Quy – Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết: Tết và mùa lễ hội chính là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng đột biến và kéo theo nhiều nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Và chính thời điểm này, các vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Vì lợi nhuận, các đối tượng đã đưa vào thị trường các loại thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc; bán thực phẩm bẩn cho người tiêu dùng.

Một số cơ sở sản xuất thực phẩm có tình trạng sử dụng chất cấm, phụ gia thực phẩm quá liều lượng cho phép; thay đổi bao bì, nhãn mác, hạn sử dụng cho thực phẩm. Các cơ sở kinh doanh không đảm bảo quy trình sản xuất thực phẩm theo nguyên tắc một chiều. Người trực tiếp chế biến thực phẩm không đáp ứng yêu cầu theo quy định. Đặc biệt nhiều hộ cá thể vốn không tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không thường xuyên nay cũng tham gia trong dịp này…

Trong dịp cao điểm thanh tra, kiểm tra Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân năm 2022, qua thanh tra, kiểm tra 5.811 cơ sở, đã phát hiện 517 cơ sở vi phạm, 35/414 mẫu xét nghiệm nhanh không đạt, thực hiện phạt tiền 99 cơ sở với tổng số tiền phạt là 260,3 triệu đồng, tiêu hủy 2.000 kg sản phẩm động vật hôi thối và các loại bánh kẹo.

Các đoàn thanh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm.
Các đoàn thanh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm.

"Trong dịp Tết và mùa lễ hội Xuân, người tiêu dùng cần nắm vững các kiến thức về đảm bảo an toàn thực phẩm như lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng; lưu ý đến các loại hạt có biểu hiện mất vệ sinh, các loại đồ hộp có sự thay đổi hình dạng, các loại rượu; không sử dụng thực phẩm có dấu hiệu hư hỏng, kém chất lượng); kiểm tra kỹ nhãn mác, hạn sử dụng… Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm cần tuân thủ các điều kiện, quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm", bác sĩ Phạm Ngọc Quy khuyến cáo.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thực phẩm, ngày 15/12/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 895 /KH-UBND và Kế hoạch số 913/KH-UBND về Thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An và bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão, mùa Lễ hội Xuân 2023 .

Mục tiêu kế hoạch là tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biển, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm trong các đợt cao điểm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện, ngăn chặn kịp thời vi phạm về an toàn thực phẩm, không để thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc xuất xử, nhập lậu lưu thông trên thị trường; phòng ngừa, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm do tiêu dùng thực phẩm giả, thực phẩm không an toàn, thực phẩm kém chất lượng nhằm nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Có 3 hoạt động chính được triển khai trong dịp này bao gồm thanh tra, kiểm tra liên ngành, giám sát và truyền thông. Với hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành, Nghệ An thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến xã có mời đại diện Mặt trận Tổ quốc cùng cấp tham gia thanh tra, kiểm tra.

Đoàn Thanh tra liên ngành kiểm tra siêu thị dịp Tết Nguyên Đán.
Đoàn Thanh tra liên ngành kiểm tra siêu thị dịp Tết Nguyên Đán.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ quan truyền thông, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến xã, đa dạng hóa các hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp để phổ biến các nội dung của Luật An toàn thực phẩm, các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định điều kiện an toàn thực phẩm và kiến thức về an toàn thực phẩm; kịp thời cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong dịp trước, trong và sau tết, cũng như mùa Lễ hội Xuân 2023…

Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm; Tuyên truyền rộng rãi và tích cực cổ vũ các cơ sở, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng.

Hiện nay, các sở, ngành chức năng và các địa phương ở Nghệ An đã xây dựng kế hoạch và thành lập các đoàn thanh, kiểm tra nhằm cảnh cáo, răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm trái pháp luật.

Trong năm 2022, Nghệ An đã thành lập 1.212 đoàn, vụ việc tiến hành thanh tra, kiểm tra được 10.366 cơ sở, trong đó có 9.630 cơ sở đạt, 736 cơ sở vi phạm, tổng số tiền xử phạt 2.155.555.000 đồng. Các lỗi vi phạm về an toàn thực phẩm đáng lưu ý gồm có: Thực hiện không đúng quy định của pháp luật về kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn; sử dụng nơi bảo quản, phương tiện bảo quản thực phẩm không bảo đảm vệ sinh; có côn trùng, động vật xâm nhập; kinh doanh thực phẩm, sử dụng nguyên liệu, thực phẩm đã quá thời hạn, không rõ nguồn gốc xuất xứ; chứa đựng thực phẩm trên dụng cụ không đảm bảo vệ sinh…

Theo Sức khỏe đời sống
Theo VnMedia.vn Copy
Nguy cơ thiếu dịch truyền Albumin và Globulin, Cục Quản lý Dược yêu cầu đảm bảo cung ứng

Nguy cơ thiếu dịch truyền Albumin và Globulin, Cục Quản lý Dược yêu cầu đảm bảo cung ứng

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết gần đây ghi nhận một số thông tin về nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung ứng một số thuốc sinh học là các dịch truyền Albumin và Globulin. Cục Quản lý Dược đã yêu cầu các đơn vị cần chủ động dự trù.
Giảm mạnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Giảm mạnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn chính thức được giảm mạnh kể từ hôm nay (1/2/2023).
Phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may và da giầy đạt 108 tỷ USD

Phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may và da giầy đạt 108 tỷ USD

Phấn đấu năm 2030 tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may và da giầy đạt 108 tỷ USD là một trong những mục tiêu đặt ra tại Chiến lược phát triển ngành Dệt May và Da Giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035…
Ukraine đứng trước nguy cơ mất điện hoàn toàn trên cả nước

Ukraine đứng trước nguy cơ mất điện hoàn toàn trên cả nước

Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty năng lượng quốc gia Ukraine Ukrenergo cho biết hầu hết các công trình năng lượng đều bị hư hỏng hoặc bị phá hủy và phải mất hàng năm để khôi phục hoàn toàn.
Sa Pa: Chủ quán 'hét giá' đĩa thịt lợn gần 500 nghìn sẽ xử phạt 7 triệu đồng

Sa Pa: Chủ quán "hét giá" đĩa thịt lợn gần 500 nghìn sẽ xử phạt 7 triệu đồng

Cơ quan chức năng sẽ xử phạt chủ quán ở Sa Pa (Lào Cai) 7 triệu đồng vì "chặt chém" khách du lịch đĩa thịt lợn giá 495.000 đồng, đĩa cơm gà 199.000 đồng.
Thêm 1.800 tỷ đồng hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Thêm 1.800 tỷ đồng hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Chính phủ quyết định bổ sung 1.800 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2022 cho 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp