Phát hiện chất cấm Paraben có trong Kem face nhân sâm Ncollagen

Thứ ba, 26/04/2022 | 15:28 Theo dõi CFĐT trên

Vì nhu cầu mà nhiều người dùng vội vàng lên mạng tìm mua các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc có chứa chất cấm không hề hay biết.

Vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được phản hồi của nhiều người đã mua sản phẩm Kem face nhân sâm có thương hiệu Ncollagen (dòng sản phẩm thuộc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Ncollagen có địa chỉ số 28 Đường lô B, Khu TĐC Cảng Sông Phú Định, phường 16, quận 8, TP HCM) sử dụng về sử dụng. Những người sử dụng sản phẩm này cho biết thời gian đầu sử dụng rất tốt, trắng nhanh, sạch nám, mịn màng tuy nhiên dùng kéo dài gây bào mòn da và xạm trở lại thậm chí sắc tố da còn kém hơn so với chưa dùng.

Sản phẩm khách hàng nghi ngại về chất lượng
Sản phẩm khách hàng nghi ngại về chất lượng

Nghi ngại về sản phẩm khách hàng đã mang sản phẩm trên thử nghiệm các chỉ tiêu an toàn tại cơ quan kiểm nghiệm có uy tín để từ đó đánh giá được chất lượng sản phẩm này. Vừa qua, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã trả phiếu kết quả thử nghiệm đối với mẫu Kem face nhân sâm Collagen. Kết quả sản phẩm này có chứa dẫn xuất paraben bị cấm lưu hành. 

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy danh mục các chất cấm có trong Kem face nhân sâm có thương hiệu Ncollagen
Kết quả kiểm nghiệm cho thấy danh mục các chất cấm có trong Kem face nhân sâm có thương hiệu Ncollagen

Được biết, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi các sở y tế thông báo về năm loại paraben (được sử dụng làm chất bảo quản, chất nhũ hóa...) trong mỹ phẩm bao gồm isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben chỉ được phép có mặt trong mỹ phẩm lưu hành trên thị trường Việt Nam trước ngày 30/7/2015. Theo đó, từ ngày 1/8/2015 cấm mỹ phẩm có chứa thành phần kể trên lưu hành.

Theo PGS.TS Trương Văn Tuấn, giảng viên bộ môn Bào chế, trường Đại học Y dược TP HCM cho rằng, người ta dùng parabens như một chất bảo quản trong mỹ phẩm và thức ăn (mã là E214, E219 trong ngành thực phẩm) để ngăn ngừa sự biến chất của sản phẩm.

Còn PGS.DS Nguyễn Hữu Đức, trường Đại học Y Dược TP HCM cho biết, hầu hết các mỹ phẩm, dược phẩm, ngay cả mỹ phẩm được gọi là thiên nhiên 100% đều dùng chất bảo quản. Trong đó, hóa chất parabens có chức năng sát khuẩn, diệt các loại vi nấm, vì thế không có gì ngạc nhiên khi parabens có mặt ở nhiều sản phẩm đòi hỏi sự bảo quản trong thời gian lâu.

Theo các nghiên cứu tại châu Âu, chất parabens vẫn thường được sử dụng làm chất bảo quản trong 80% mỹ phẩm, nhiều loại thực phẩm và dược phẩm để chống nấm mốc phát triển và vi sinh vật có hại cho con người. Tuy nhiên, đã có nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới chứng minh parabens là chất gây mất cân bằng nội tiết tố, về lâu dài có thể gây ung thư.

Ngoài ra, nếu parabens có trong các loại kem bôi được xoa lên lưng của những thanh niên khỏe mạnh, các dấu vết của paraben cũng có thể được tìm thấy trong máu chỉ trong vài giờ sau khi sử dụng kem bôi. Điều đó chứng minh rằng parabens thực chất có thể thẩm thấu vào da người từ các loại thuốc bôi ngoài hoặc mỹ phẩm. Việc phát hiện ra các loại hóa chất bảo quản parabens trong các mô cơ thể và tìm thấy parabens trong 18 trên 20 mẫu khối u ở ngực cho thấy mối liên quan giữa parabens và ung thư.

Những thông tin về sự hoài nghi này về parabens có liên quan đến ung thư vú cũng làm cho nhiều phụ nữ lo lắng và người ta khuyên người tiêu dùng hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm xung quanh cánh tay, ngực và những vùng da nhạy cảm.

Cũng theo Cục Quản lý Dược, hiện chưa chứng minh được rõ ràng tác hại của paraben, một chất được sử dụng rất phổ biến trong mỹ phẩm, nhưng cân nhắc nguy cơ các nước ASEAN (trong đó có Việt Nam) đã thống nhất lộ trình ngừng lưu hành sản phẩm có mặt paraben như trên. Lý do chính là các nghiên cứu cho thấy chất này có nguy cơ ảnh hưởng tới hệ nội tiết cũng như gây dị ứng cho người sử dụng.

Căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng và Công ty TNHH xuất nhập khẩu Ncollagen nên xem xét việc thu hồi, tiêu huỷ các sản phẩm không đảm bảo chuẩn theo quy định hiện hành.

K.L
Theo phapluatplus.vn Copy
Tổng thống Putin tuyên bố kinh tế Nga ổn định sau các lệnh trừng phạt

Tổng thống Putin tuyên bố kinh tế Nga ổn định sau các lệnh trừng phạt

Mặc dù ông Putin nói rằng nền kinh tế Nga đã vượt qua các lệnh trừng phạt, song các nhà kinh tế cho rằng tác động tồi tệ nhất đối với nền kinh tế Nga vẫn sẽ xảy ra.
EU kêu gọi Ấn Độ và các nước láng giềng ngừng làm ăn với Nga

EU kêu gọi Ấn Độ và các nước láng giềng ngừng làm ăn với Nga

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen vừa kêu gọi Ấn Độ ngừng mua dầu mỏ và khí đốt của Nga, nhấn mạnh rằng hoạt động giao dịch mua bán đó “không bền vững”. Phát biểu trên được bà Ursula von der Leyen đưa ra khi bà đến quốc gia Nam Á để tham dự hội nghị đa quốc gia.
Khởi tố Giám đốc CDC Nam Định và 4 thuộc cấp vì liên quan kit test Việt Á

Khởi tố Giám đốc CDC Nam Định và 4 thuộc cấp vì liên quan kit test Việt Á

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định vừa khởi tố Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định (CDC Nam Định) và 4 thuộc cấp vì quan đến vụ kit xét nghiệm Việt Á.
TDH bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn

TDH bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn

Hôm qua (25/4), CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) nhận được Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn với lý do chưa đóng tiền lãi chậm là thuế GTGT gần 125 tỷ đồng.
ADB hỗ trợ khu vực châu Á - Thái Bình Dương 22,8 tỷ USD

ADB hỗ trợ khu vực châu Á - Thái Bình Dương 22,8 tỷ USD

Theo Báo cáo Thường niên năm 2021 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ADB đã cam kết hỗ trợ khu vực châu Á - Thái Bình Dương 22,8 tỷ USD nhằm khắc phục những tác động nhất thời bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 cũng như thúc đẩy phục hồi xanh.
Tiêu hủy 2,5 tấn chân gà rút xương không rõ nguồn gốc, đã bốc mùi hôi thối

Tiêu hủy 2,5 tấn chân gà rút xương không rõ nguồn gốc, đã bốc mùi hôi thối

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị vừa tiến hành tiêu hủy 2,5 tấn chân gà rút xương đã bốc mùi hôi thối.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp