Trong năm 2020, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh. Tuy nhiên, ô tô nhập khẩu đang có xu hướng tăng trở lại trong năm 2021 khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước đã hết hạn.
Trong năm 2020, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh. Tuy nhiên, ô tô nhập khẩu đang có xu hướng tăng trở lại trong năm 2021 khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước đã hết hạn.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2020 đã sụt giảm rất mạnh so với năm 2019. Đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động mạnh đến thị trường, khiến thị trường giảm tiêu thụ ô tô.
Cụ thể, số lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 12/2020 đạt 12.690 chiếc, tương đương tăng 3,7% so với tháng 11/2020, tương ứng 308 triệu USD. Bên cạnh đó, Thái Lan vẫn là nước cung cấp ô tô chính cho Việt Nam với 7.696 chiếc, tiếp đó là Indonesia với 2.352 chiếc và Trung Quốc là 1.158 chiếc. Số lượng ô tô nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 88% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng cuối cùng của năm 2020.
Trong đó, số lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng 12/2020 đạt 7.168 chiếc, tương đương giảm 15,1% so với tháng 11/2020, trị giá đạt gần 141 triệu USD, chiếm 56,5% lượng xe nguyên chiếc các loại ô tô nhập khẩu.
Có tới 336 chiếc ô tô trên 9 chỗ ngồi trong tháng 12/2020 được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, cao hơn hẳn con số 12 chiếc xe của tháng 11/2020. Ô tô tải đạt 4.339 chiếc, tương đương tăng 68,5% về số lượng, trị giá đạt 102 triệu USD. Cuối cùng, số lượng ô tô chuyên dụng được nhập khẩu về với số lượng 847 chiếc, tương đương giảm 29,4% về số lượng, có trị giá khai báo gần 58 triệu USD.
Tính trong cả năm 2020, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về Việt Nam đã thấp hơn 24,5% so với năm 2019, tức chỉ đạt 105.201 chiếc. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống sụt giảm mạnh nhất là 26,2% và số lượng mới về được 75.576 chiếc, trong khi đó ô tô vận tải đạt 22.420 chiếc, tức chỉ giảm 24,1%.
Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 109,530 chiếc ô tô nhập khẩu trong năm 2020, vượt mức nhập khẩu nêu trên.
Tổng doanh số của toàn thị trường ô tô nước ta trong năm 2020 đã đạt 296.634 chiếc, chỉ giảm 8% so năm 2019. Trong đó, lượng ô tô du lịch giảm 7%, lượng xe thương mại giảm 10% và lượng xe chuyên dụng giảm 26%. Sản lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 1%, xe nhập khẩu giảm 17% so với cùng kì năm ngoái.
Có nhiều nguyên nhân khác nhau cho việc ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong năm 2020, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do tác động của đại dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu mua xe của khách giảm hẳn. Ngoài ra, các chính sách của Nhà nước nhằm thúc đẩy tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước dẫn đến hệ quả trên.
Vào giai đoạn cuối năm 2020, nhiều mẫu xe được giới thiệu ở Việt Nam chủ yếu được lắp ráp trong nước, đây là chiến lược của các hãng nhằm tận dụng lợi thế từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô trong nước.
Tuy nhiên, hết năm 2020 chính sách trên cũng đã kết thúc. Do đó, ô tô lắp ráp trong nước đã không còn lợi thế giảm lệ phí trước bạ so với ô tô nhập khẩu. Do vậy, lượng xe ô tô nguyên chiếc được đưa về Việt Nam đã có xu hướng tăng trở lại.
Thống kê của Tổng cục Hải quan trong nửa đầu tháng 1/2021 cho thấy, Việt Nam đã nhập khẩu 2.518 xe ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 80 triệu USD, lớn hơn 6,9% về lượng và 27% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, số lượng ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn đứng đầu về số lượng với số lượng là 1.607 chiếc, tương đương đạt giá trị gần 36,6 triệu USD, ô tô tải đứng thứ hai với sô lượng là 577 chiếc, trị giá gần 20,4 triệu USD.
Điều này dường như đang thắp lên tia sáng dành cho các mẫu ô tô nhập khẩu tại Việt Nam trong năm 2021. Tuy vậy, ô tô lắp ráp nội địa sẽ vẫn “chiếm thế thượng phong” trên tại thị trường Việt Nam trong vài ngày tới khi nhiều hãng vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng 50% lệ phí trước bạ khi mua các dòng xe này trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2020.