Nông nghiệp phát huy vai trò bệ đỡ của nền kinh tế trong đại dịch

Chủ nhật, 10/10/2021 | 10:27 Theo dõi CFĐT trên

Sản xuất nông nghiệp trong những năm qua đã đạt được những thành tựu to lớn. Thành tựu lớn nhất là đã đảm bảo được an ninh lương thực quốc gia, từ một nước có một nền nông nghiệp lạc hậu vươn lên trở thành một nước có nền nông nghiệp hàng hóa, có vị trí đáng kể trong khu vực và trên thế giới.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2021 ước tính giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản là khu vực duy nhất tăng trưởng dương trong ba trụ cột của nền kinh tế là nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ với mức tăng 1,04%; trong khi đó khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 5,02%; khu vực dịch vụ giảm 9,28%. 

Cũng theo Tổng cục Thống kê, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng sản xuất nông nghiệp vẫn phát triển so với cùng kỳ năm trước: năng suất lúa tăng cao, chăn nuôi tăng trưởng ổn định, kim ngạch xuất khẩu một số nông sản đạt khá. 

“Ngành nông nghiệp tăng 3,32%, đóng góp 0,31% vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; ngành lâm nghiệp tăng 3,3%, đóng góp 0,02%; ngành thủy sản tăng 0,66%, đóng góp 0,02%”, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, có được kết quả đó chủ yếu do sản xuất nông nghiệp trong 9 tháng năm 2021 diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, cùng với việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng tích cực, gieo trồng giống lúa mới cho giá trị kinh tế cao dần thay thế giống lúa truyền thống, kết quả sản xuất các vụ lúa đều cho kết quả khả quan.


Vụ đông xuân năm 2021 đạt được thành tựu lớn với năng suất đạt cao nhất từ trước đến nay. Diện tích thu hoạch lúa đông xuân năm 2021 cả nước đạt 3.006,5 nghìn ha, bằng 100,5% vụ đông xuân năm trước với năng suất đạt 68,6 tạ/ha, tăng 2,2 tạ/ha, sản lượng đạt 20,63 triệu tấn, tăng 755,1 nghìn tấn. Năng suất và sản lượng lúa tăng hầu hết ở các địa phương trên cả nước. 

Vụ lúa mùa đang thực hiện trên khắp các địa phương với nhiều thuận lợi. Tính đến trung tuần tháng Chín, cả nước đã gieo cấy được 1.577,4 nghìn ha lúa mùa, bằng 99,8% cùng kỳ năm trước. 

Không chỉ có lúa, đóng góp vào tăng trưởng của nông nghiệp bao gồm cây trồng lâu năm. Nhiều loại cây được trồng theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sang thị trường Australia, Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Do vậy, kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm sản đạt 9 tháng năm 2021 đạt 17,7 tỷ USD, tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước ở mức 17,6%, trong đó kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 2,8 tỷ USD, tăng 11,1%.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, chăn nuôi cũng là lĩnh vực then chốt đóng góp vào tăng trưởng chung của khu vực nông nghiệp. Chăn nuôi cung cấp thực phẩm cho người dân và cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. Chăn nuôi 9 tháng đầu năm phát triển ổn định, sản phẩm chăn nuôi tăng khá so với cùng kỳ năm trước. 

Ước tính 9 tháng, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt 3.060,9 nghìn tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng thịt bò hơi xuất chuồng đạt 332,4 nghìn tấn, tăng 2,4%; sản lượng thịt gia cầm hơi xuất chuồng đạt 1.402,7 nghìn tấn, tăng 4,3%; duy nhất sản lượng thịt trâu hơi xuất chuồng đạt 86,6 nghìn tấn, giảm nhẹ ở mức 0,4%; sản lượng sữa bò tươi đạt 856,6 nghìn tấn, tăng 11%; sản lượng trứng gia cầm đạt 12,8 tỷ quả, tăng 4,3%.

“Trong 9 tháng năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng lớn của dịch covid-19 làm đứt gãy tạm thời chuỗi cung ứng sản xuất - chế biến - tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản nhưng nguồn cung nông sản vẫn dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và cho xuất khẩu. Nông nghiệp đã phát huy vai trò bệ đỡ của nền kinh tế, ổn định đời sống nhân dân. Sản xuất nông nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, đặc biệt nông nghiệp cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến góp phần đẩy nhanh tăng trưởng ngành công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước”, Tổng cục Thống kê cho biết.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội: Hành khách bay về từ TP. HCM phải cách ly tập trung

Hà Nội: Hành khách bay về từ TP. HCM phải cách ly tập trung

Hà Nội đồng ý mở lại mỗi ngày 1 chuyến bay khứ hồi Hà Nội – TP. HCM và HN - Đà Nẵng. Khách bay về phải tiêm đủ 2 mũi, nếu từ TP. HCM thì phải cách ly tập trung 7 ngày, từ Đà Nẵng được cách ly tại nhà 7 ngày.
Vì sao Mỹ không chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng năng lượng toàn cầu?

Vì sao Mỹ không chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng năng lượng toàn cầu?

Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang khiến giá khí đốt tự nhiên Anh, châu Âu, châu Á tăng phi mã. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cú sốc này khó có thể xuất hiện ở Mỹ.
Hà Nội: Tiêu hủy 7 tấn nầm lợn không nguồn gốc

Hà Nội: Tiêu hủy 7 tấn nầm lợn không nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 - Cục QLTT Hà Nội đã tiến hành tiêu hủy 7 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ thu giữ hôm 29/9.
Có gì bên trong căn hộ xa xỉ giá 560 Bitcoin tại Mỹ?

Có gì bên trong căn hộ xa xỉ giá 560 Bitcoin tại Mỹ?

Tòa chung cư Arte 12 tầng tại Surfside, thành phố Miami, bang Florida, Mỹ đang rao bán 2 căn hộ xa xỉ với giá tổng cộng hơn 31 triệu USD. Điểm đặc biệt là chủ đầu tư cũng chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo, tương đương khoảng 560 Bitcoin.
Thống nhất mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu, 'dấu chấm hết' của những thiên đường thuế?

Thống nhất mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu, 'dấu chấm hết' của những thiên đường thuế?

Hôm 8/10, lãnh đạo các nước và khu vực thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã công bố thỏa thuận mang tính bước ngoặt về thuế doanh nghiệp toàn cầu, sau nhiều năm bất đồng. Theo đó, các quốc gia tham gia thỏa thuận thống nhất mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu là 15%, dự kiến đưa vào thực thi trong năm 2023.
Bắt ông trùm cá độ người Hàn Quốc bị Interpol truy nã tại khu vực đường Trần Duy Hưng

Bắt ông trùm cá độ người Hàn Quốc bị Interpol truy nã tại khu vực đường Trần Duy Hưng

Mới đây, Công an quận Cầu Giấy vừa bắt giữ và bàn giao đối tượng truy nã Kim Juchan (SN 1980; quốc tịch Hàn Quốc) cho Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp