Niềm tin của giới kế toán được nâng cao trong quý 1 năm 2022

Thứ năm, 14/04/2022 | 16:51 Theo dõi CFĐT trên

Khảo sát mới nhất về Điều kiện kinh tế toàn cầu (GECS) từ ACCA (Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc) và IMA (Hiệp hội Kế toán Quản trị Hoa Kỳ) cho thấy những lo lắng về chi phí vận hành, với những cảnh báo về các cú sốc kinh tế tương lai và rủi ro cao hơn.

Được thực hiện ngay trước và trong khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu, trong khoảng thời gian từ 14 tháng 2 đến 1/3/2022, không có gì khó hiểu khi kết quả khảo sát cho thấy nhiễu động kinh tế trong những tháng tới.

Trong khảo sát mới nhất, chỉ số quan ngại (index of concern) của GECS về chi phí vận hành lại tăng vọt chín điểm phần trăm và hiện ở mức cao kỷ lục 62%.

Mức tăng đầy kịch tính này đã diễn ra trong suốt năm ngoái, theo đà tăng của giá năng lượng và vận tải do thiếu hụt và đứt gãy chuỗi cung ứng.

Trong khảo sát quý 1/2022, chỉ số niềm tin kinh tế toàn cầu và đơn hàng toàn cầu có chút ít thay đổi, tăng bốn điểm lên +9 đối với niềm tin và tăng hai điểm lên -3 cho đơn hàng.

Các chỉ số hoạt động kinh tế khác, như việc làm và chi phí đầu tư tài sản cố định đã được cải thiện. Nhìn chung, khảo sát quý 1 cho thấy xu hướng phát triển chung khiêm tốn sẽ tiếp tục cho tới giữa năm, sau giai đoạn khôi phục mạnh mẽ hậu đại dịch vào năm 2021.

TrongqQuý 1, Trung Đông là khu vực có kết quả tốt nhất, với các chỉ số niềm tin và đơn hàng tăng vọt, có thể là hệ quả của giá dầu tăng. Chỉ số niềm tin và đơn hàng tại Bắc Mỹ giảm, do tác động của hiệu ứng lây nhiễm nhanh chóng của biến thể Omicron COVID.   

Mức đơn hàng tại các khu vực phát triển vẫn cao hơn ở các khu vực mới nổi, tiếp tục xu hướng trong thời kỳ hồi phục sau đại dịch.

Hai chỉ số "quan ngại cao" của GECS - được đo bằng mức độ quan ngại về việc khách hàng và nhà cung cấp có thể bị phá sản - có thay đổi chút ít trong khảo sát Quý 1, giảm tương ứng hai và một điểm. Cả hai chỉ số này để giảm từ mức cực trị đạt đến trong năm 2020, nhưng vẫn còn cao hơn mức trước đại dịch.

Điều kiện kinh tế được kỳ vọng sẽ tiếp tục thay đổi khi cuộc xung đột Nga - Ukraine sẽ cho thấy toàn bộ tác động trong mùa xuân này. So với những dự báo trước đó, trong năm nay, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể giảm tới một điểm phần trăm, xuống còn khoảng 3,25%.

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
Elon Musk đề nghị mua lại Twitter

Elon Musk đề nghị mua lại Twitter

Elon Musk bất ngờ đưa ra đề nghị muốn mua lại Twitter sau khi trở thành cổ đông lớn nhất của nền tảng này và không tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty.
Nguyên do khiến Thuduc House (TDH) bị xử phạt 300 triệu đồng

Nguyên do khiến Thuduc House (TDH) bị xử phạt 300 triệu đồng

Thuduc House vi phạm 3 sai phạm hành chính dựa trên quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán của Chính phủ.
Mỹ thúc đẩy lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Mỹ thúc đẩy lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Hãng tin Reuters hôm nay (14/4) dẫn bản dự thảo Nghị quyết được cho do Mỹ đề xuất tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhằm tìm kiếm lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, liên quan đến các vụ phóng thử tên lửa gần đây.
Cổ phiếu YEG thoát khỏi diện kiểm soát

Cổ phiếu YEG thoát khỏi diện kiểm soát

Nhờ lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2021 tăng trưởng dương, cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) tránh được án hủy niêm yết và ra khỏi diện bị kiểm soát.
Thống đốc Fed Christopher Waller: Khả năng có nhiều đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản

Thống đốc Fed Christopher Waller: Khả năng có nhiều đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản

Waller cho biết, ông nghĩ rằng Fed có thể siết chặt chính sách hơn bây giờ vì nền kinh tế đủ mạnh để hỗ trợ mức lãi suất tăng cao hơn. 
Khủng hoảng lương thực: 'Cơn bão' đang đến gần

Khủng hoảng lương thực: "Cơn bão" đang đến gần

"Cơn bão đang đến gần" là dự báo các nhà nghiên cứu đưa ra về một cuộc khủng hoảng lương thực trên quy mô toàn cầu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp