Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2022

Thứ hai, 22/08/2022 | 09:03 Theo dõi CFĐT trên

Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu đạt 217,34 tỷ USD, tăng 16,6%, tương ứng tăng 30,92 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có nhiều nhóm mặt hàng giữ tỷ trọng tăng tốt như máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; điện thoại các loại và linh kiện…

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 7/2022 là 30,61 tỷ USD, giảm 6,8% so với tháng trước. Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu đạt 217,34 tỷ USD, tăng 16,6% tương ứng tăng 30,92 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 5,41 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện tăng 4,13 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 4,09 tỷ USD; hàng dệt may tăng 3,76 tỷ USD; giày dép các loại tăng 2,29 tỷ USD; thủy sản tăng 1,67 tỷ USD … so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể, đối với nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện, tính trong 7 tháng, xuất khẩu đạt 33,90 tỷ USD, tăng 13,9% so với 7 tháng/2021. Trong đó xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Hoa Kỳ đạt 8,04 tỷ USD, tăng 54,6%; sang thị trường Trung Quốc đạt trị giá 7,35 tỷ USD, tăng 11,9%; sang EU(27) đạt 3,8 tỷ USD, giảm 6,9%; sang Hàn Quốc đạt 3,17 tỷ USD, tăng 22,4%... so với cùng kỳ năm trước.

Máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện: trị giá xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện trong tháng đạt 3,94 tỷ USD, giảm 23,7% so với tháng trước, đưa trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 7 tháng/2022 đạt 31,72 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 7 tháng, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Hoa Kỳ đạt 8,62 tỷ USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm trước; sang thị trường Trung Quốc đạt 6,65 tỷ USD, tăng 12,6%; sang thị trường EU(27) đạt 4,25 tỷ USD, tăng 17,9%; sang thị trường Hồng Kông đạt 3,26 tỷ USD, giảm nhẹ 0,9%; sang thị trường Hàn Quốc đạt 2,07 tỷ USD, giảm 2,5%...

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác: xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng đạt 4,09 tỷ USD, tăng 3,6% so với tháng trước. Tính trong 7 tháng/2022 trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 25,48 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng trong 7 tháng qua chủ yếu gồm: Hoa Kỳ với 11,35 tỷ USD, tăng 26,8%; EU với 3,25 tỷ USD, tăng 30,7%; Trung Quốc với 1,86 tỷ USD, tăng 32,4%; Hàn Quốc với 1,65 tỷ USD, tăng 26,9%... so với 7 tháng/2021.

Riêng đối với nhóm hàng dệt may, xuất khẩu trong tháng 7/2022 lập đỉnh và là tháng thứ 5 liên tiếp có trị giá đạt trên 3 tỷ USD. Cụ thể trị giá xuất khẩu hàng dệt may trong tháng 7/2022 đạt 3,68 tỷ USD, tăng 2,7% so với tháng 6/2022 và tăng 1,9% so với tháng 12/2021. Tính đến hết tháng 7/2022, trị giá xuất khẩu hàng dệt may đạt 22,24 tỷ USD, tăng 20,4%, tương ứng tăng 3,76 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, trị giá xuất khẩu nhóm hàng dệt may sang thị trường Hoa Kỳ đạt 11,14 tỷ USD, tăng 21,3%; sang EU đạt 2,58 tỷ USD, tăng 36,2%; Nhật Bản đạt 2,06 tỷ USD, tăng 11,9%; Hàn Quốc đạt 1,68 tỷ USD, tăng 12,9%... so với cùng kỳ năm 2021.

Giày dép các loại: Trong tháng 7/2022, xuất khẩu giày dép các loại đạt 2,27 tỷ USD, giảm 3,9% so với tháng 6/2022. Tính đến hết tháng 7/2022, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 14,07 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, trị giá xuất khẩu giày dép các loại sang Hoa Kỳ đạt gần 6,1 tỷ USD, tăng 28,6%; sang EU đạt 3,45 tỷ USD, tăng 24,6%; sang Trung Quốc đạt 933 triệu USD, giảm 15,9%... so với cùng kỳ năm 2021.

Hàng thủy sản: Xuất khẩu thủy sản trong tháng 7/2022 đạt 944 triệu USD, giảm 6,2% so với tháng trước và giảm tháng thứ 3 liên tiếp sau khi lập đỉnh vào tháng 4/2022.

Trong tháng 7/2022, xuất khẩu thủy sản sang một số thị trường chính giảm khá so với tháng 6 như Hoa Kỳ đạt 164 triệu USD, giảm 24,3%; Trung Quốc đạt 107 triệu USD, giảm 19,2%; Nhật Bản đạt 152 triệu USD, giảm 5,9%. Riêng thị trường EU đạt 130 triệu USD, tăng 3,1%.

Tính đến hết 7 tháng/2022, xuất khẩu nhóm này đạt 6,64 tỷ USD, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 1,47 tỷ USD, tăng 29%; sang Nhật Bản đạt 951 triệu USD, tăng 18,6%; sang Trung Quốc đạt 934 triệu USD, tăng 80,4%; sang EU đạt 816 triệu USD, tăng 37%...

Sắt thép các loại: lượng xuất khẩu sắt thép trong nửa cuối tháng 7/2022 tăng cao so với nửa đầu tháng 7/2022 nhưng tính chung trong cả tháng 7/2022, lượng xuất khẩu vẫn giảm mạnh so với tháng 6 và là tháng thấp nhất trong 5 tháng qua. Trong tháng 7/2022, lượng xuất khẩu sắt thép là hơn 613 nghìn tấn với trị giá là 645 triệu USD, giảm 28,7% về lượng và giảm 29,4% về trị giá so với tháng trước.

Tính đến hết 7 tháng/2022, lượng xuất khẩu sắt thép đạt hơn 5,4 triệu tấn với trị giá là 5,63 tỷ USD, giảm 22,6% về lượng và tăng 1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng cục Hải quan cho biết, trong 7 tháng qua, xuất khẩu sắt thép các loại sang thị trường EU đạt 1,1 triệu tấn, tăng 18,1%; Campuchia đạt 741 nghìn tấn, giảm 2,2%; Hoa Kỳ đạt 449 nghìn tấn, tăng 12,9%; Malaysia: 437 nghìn tấn, tăng 3,2%... so với cùng kỳ năm 2021.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Giá xăng dầu ngày 22/8: Xăng giữ nguyên, dầu tăng giá

Giá xăng dầu ngày 22/8: Xăng giữ nguyên, dầu tăng giá

Sau 5 lần giảm giá liên tiếp, xăng đã giữ nguyên ở mức cũ trong khi một số mặt hàng dầu tăng giá trở lại.
Giá xăng giữ ổn định, dầu tăng mạnh

Giá xăng giữ ổn định, dầu tăng mạnh

Kể từ 15h chiều nay (22/8), giá xăng E5RON92 và xăng RON95-III được giữ nguyên mức đã niêm yết ở kỳ điều hành trước. Riêng dầu điêzen 0.05S và dầu hỏa điều chỉnh tăng từ 736 đồng/lít - 851 đồng/lít.
Tạm giữ lượng lớn hàng hoá không rõ xuất xứ và nhập lậu

Tạm giữ lượng lớn hàng hoá không rõ xuất xứ và nhập lậu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang BKS 75C-08XXX do ông Đ.X.H.V (địa chỉ: phường Hương An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) điều khiển và phát hiện 7.200 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ...
Đầu tuần, chỉ số Vn-Index giảm gần 9 điểm

Đầu tuần, chỉ số Vn-Index giảm gần 9 điểm

Chốt phiên làm việc hôm nay (22/8), các chỉ số niêm yết trên cả hai sàn Hà Nội và TP.HCM đã đồng loạt đi xuống. Trong đó, chỉ số Vn-Index để mất gần 9 điểm, còn HNX-Index giảm hơn 3 điểm.
“Siêu dự án” của HUD 4 bị truy thu gần 100 tỷ đồng

“Siêu dự án” của HUD 4 bị truy thu gần 100 tỷ đồng

Dự án có quy mô 68,3 ha, vốn đầu tư cập nhật đến tháng 1/2016 là 971 tỷ đồng.
Giao dịch “rớt thảm”, giá chung cư tại TP.HCM vẫn tăng phi mã

Giao dịch “rớt thảm”, giá chung cư tại TP.HCM vẫn tăng phi mã

Theo khảo sát, trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận hiện có khoảng 10 dự án mới mở bán, tỷ lệ hấp thụ hầu hết không vượt qua mức 50% nguồn hàng. Mặc dù vậy, giá vẫn tăng cao.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp