Audi Việt Nam, Thaco Trường Hải, Ford, Volvo và MercedesBenz là những hãng có số lượng xe bị triệu hồi nhiều nhất tại thị trường ô tô Việt Nam 2020 này.
Audi Việt Nam, Thaco Trường Hải, Ford, Volvo và MercedesBenz là những hãng có số lượng xe bị triệu hồi nhiều nhất tại thị trường ô tô Việt Nam 2020 này.
Audi được cho là thương hiệu xe sang có tiếng tại thị trường ô tô Việt Nam, tuy nhiên hãng xe Audi đã có tới 4 lần thông báo triệu hồi xe trong năm 2020 với nhiều lỗi khác nhau trên các mẫu xe ăn khách như Audi Q5; Audi Q7; Audi A3.
Mẫu xe Audi Q5 là mẫu xe mở màn cho chuỗi chương trình triệu hội vào tháng 2/2020.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết rằng đã có 638 chiếc xe Audi Q5 bị triệu hồi được sản xuất từ tháng 1/2017-8/2019 lỗi liên quan tới ốp chắn bùn có thể rơi ra khỏi xe.
Đến tháng 4/2020 mẫu xe Audi Q7 chính thức bị triệu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi ở bộ phận lái của xe. Chương trình triệu hồi này đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.
Nằm trong đợt triệu hồi liên quan tới lỗi này có tổng cộng 3 chiếc Audi có thời gian sản xuất từ tháng 8/2016-12/2018.
Đến tháng 8/2020, mẫu xe Audi A3 tiếp tục được Audi Việt Nam ra thông báo triệu hồi. Đây là đợt triệu hồi lần thứ 3 ảnh hưởng tới 63 chiếc trong năm 2020 có thời sản xuất từ 11/2013-10/2014.
Đợt triệu hồi lần thứ 4 của hãng Audi Việt Nam trong năm 2020 liên quan tới mẫu sedan Audi A8L có tới 33 chiếc được hãng thông báo vào tháng 11/2020 do liên quan tới lỗi gioăng cao su.
Tại thị trường Việt Nam các xe Audi A8L bị ảnh hưởng được sản xuất từ tháng 1/2014-12/2016.
Thaco Trường Hải ra thống báo tháng 3/2020 triệu hồi đối với 300 xe Mazda3 đời 2019-2020 được bán tại Việt Nam để cập nhật phần mềm hệ thống phanh chủ động của xe. Số lượng xe Mazda3 bị triệu hồi có thời gian sản xuất từ 10/2019-2/2020.
Tập đoàn Mazda cho biết rằng trên các xe Mazda3 thuộc diện ảnh hưởng do phần mềm điều khiển hệ thống hỗ trợ phanh lập trình không phù hợp nên trong một số điều kiện nhất định thì phương tiện nhận biết không đúng chướng ngại vật phía trước khi đang di chuyển trên đường và tự động kích hoạt hệ thống hỗ trợ phanh. Điều này có thể gây nguy cơ va chạm với các phương tiện xung quanh khi đang di chuyển.
Chương trình triệu hồi bắt đầu thực hiện từ ngày 21/2/2020-21/7/2020. 10 phút là thời gian để kiểm tra và cập nhật lại phần mềm cho mỗi xe.
11.746 chiếc Ranger; Everest; Ranger Raptor sử dụng động cơ 2.0L Bi-Turbo của Ford Việt Nam bị liệt danh sách trong đợt triệu hồi tại Việt Nam với số lượng lớn trong năm 2020 do bơm dầu hộp số bị hỏng.
Báo cáo của Ford Việt Nam cho thấy các xe bị lỗi trên có thể gặp phải tình huống các bánh răng bơm dầu hộp số hỏng, khi di chuyển có thể gây ra mất áp suất dầu hộp số và sẽ dẫn đến báo lỗi hộp số và mất truyền lực, thậm chí tăng nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, hãng xe Mỹ Ford cũng cho biết thêm những bộ phận như trợ lực lái; trợ lực phanh; các hệ thống điện; hệ thống túi khí vẫn hoạt động bình thường trong trường hợp khi đang lái xe bị mất áp suất dầu hộp số.
Mẫu xe Ford Ranger 2.0L Bi-Turbo được sản xuất từ 11/2017-10/2019; mẫu xe Ford Everest 2.0L Bi-Turbo sản xuất từ 12/2017-10/2019; mẫu xe Ford Ranger Raptor được sản xuất từ 02/2018-10/2019 tại nhà máy Ford ở Rayong (Thái Lan) là những mẫu xe bị ảnh hưởng trong đợt này.
Volvo là thương hiệu xe an toàn nhất thế giới cũng không thoát khỏi danh sách các hãng xe có xe bị triệu hồi trong năm 2020. Tại thị trường ô tô Việt Nam, Volvo có các xe thuộc diện bị ảnh hưởng như: Volvo S60; Volvo S90; Volvo V60; Volvo V60 Cross Country; Volvo V90; Volvo V90 Cross Country; Volvo XC40; Volvo XC60; Volvo XC90.
Trên các xe Volvo thuộc diện bị triệu hồi nguyên nhân do phần mềm đã ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của hệ thống phanh khẩn cấp AEB. Việc phần mềm bị lỗi khiến cho hệ thống phanh khẩn cấp có thể hoạt động chưa đúng trong một số tình huống nhất định như chưa phát hiện hết vật thể hay người đi bộ cắt ngang.
Honda Việt Nam là thương hiệu xe có nhiều mẫu xe bị triệu hồi nhất nhì tại Việt Nam trong năm 2020 với số lượng lên tới gần 20.000 chiếc.
Hãng Honda Việt Nam cho biết đã triệu tổng số 19.219 chiếc xe gồm các mẫu City được sản xuất và lắp ráp trong nước. Honda Jazz; Honda HR-V; Honda Civic; Honda CR-V; Honda Accord là các mẫu xe nhập khẩu được triệu hồi để thay thế bơm nhiên liệu. Các mẫu xe bị triệu hồi trên đây đều thuộc đời 2018-2019.
Cụ thể có gần 6.000 chiếc City đời 2018; gần 2.000 chiếc Jazz đời 2019; gần 1.800 chiếc HR-V đời 2018; gần 1.700 chiếc Civic đời 2018; gần 8.000 chiếc CR-V đời 2018-2019; 180 chiếc Accord đời 2018.
Phía Honda Việt Nam cho biết rằng bơm nhiên liệu lắp trên xe có thể chứa cánh bơm bị lỗi; có một số trường hợp có thể khiến cho bơm nhiên liệu bị kẹt không thể cung cấp được nhiên liệu và dẫn đến tình trạng động cơ không khởi động được hoặc dẫn đến chết máy trong khi lái xe là những lí do để triệu hồi. Hiện tượng này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao cho lái xe và hành khách và các phương tiện khác khi đang di chuyển.
Triệu hồi xe Mercedes-Benz C-Class
Hai mẫu xe C-Class và GLK của Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam vừa được Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt để triệu hồi.
Theo đó, có gần 3.300 chiếc Mercedes-Benz C200; Mercedes-Benz C250; Mercedes-Benz C300; Mercedes-Benz GLK 250 4Matic; Mercedes-Benz GLK 220 CDI 4Matic; Mercedes-Benz GLK 300 4Matic do Mercedes-Benz Việt Nam sản xuất và lắp ráp trong giai đoạn từ tháng 5/2011-7/2015.
Trên các xe Mercedes-Benz trên đây nằm trong diện ảnh hưởng, bộ bơm khí được cung cấp bởi công ty Takata có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian và trong điều kiện khí hậu nhất định. Nếu xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt thì tùy theo từng hoàn cảnh việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và sau đó có thể sẽ dẫn đến khả năng bộ bơm khí bị nứt vỡ.
Trong trường hợp này túi khí có thể không phát huy tác dụng hạn chế va đập, những người ngồi trong xe có thể có nguy cơ bị chấn thương do các mảnh vỡ của bộ bơm khí văng ra bên trong xe.
chương trình triệu hồi sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 16/11/2020-31/12/2028. Mỗi xe được kiểm tra, sữa chữa mất khoảng 1,6 giờ.