Những điều tượng trưng cho sự may mắn vào dịp Tết ở các nước châu Á

Thứ tư, 02/02/2022 | 15:42 Theo dõi CFĐT trên

Theo Âm lịch, Tết Nhâm Dần năm nay rơi vào ngày 1 tháng 2.

Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, Tết Nguyên đán là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng nhất, là dịp để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên và những người lớn tuổi. Tết kéo dài 3 ngày và người Hàn sẽ mặc Hanbok - trang phục truyền thống và trẻ em thể hiện sự tôn trọng của mình với người lớn tuổi bằng cách cúi đầu sâu (được gọi là seh bae). Thêm vào đó, trẻ em cũng nhận được tiền lì xì và những lời chúc năm mới.

Trong ngày Tết, người Hàn ăn các món như mandu (bánh bao Hàn Quốc) và dduk-guk (súp bánh gạo cắt lát mỏng). Các món ăn ngày lễ khác bao gồm mandu-kuk (súp bánh bao), galbijjim (sườn ngắn bò kho), japchae (miến xào) và tteok (bánh gạo).

Yut Nori là một trò chơi truyền thống, bao gồm các thanh gỗ và yeonnalligi (thả diều).

Trung Quốc

Nhìn chung, Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc được tổ chức khá giống so với người Việt nam. Người dân tập trung nhiều vào đêm giao thừa, khi các thành viên trong gia đình cùng nhau đón năm mới, thường mặc quần áo mới có màu may mắn là đỏ và vàng.

Ở miền Bắc Trung Quốc, món ăn truyền thống được ăn trong Tết Nguyên đán được làm từ bột mì, như bánh kếp, mì và bánh bao. Các gia đình thường làm những món ăn này trước và trẻ em sẽ tìm đồng xu may mắn bên trong bánh bao. Bánh bao thường được ăn kèm với cá, vì nó tượng trưng cho sự dồi dào cho một năm sắp tới. Trên khắp Trung Quốc, các thành viên trong gia đình cũng tặng nhau những phong bao lì xì đỏ.

Người Trung Quốc có một số phong tục được lưu truyền như không mua giày mới trong Tết Nguyên Đán, dọn dẹp nhà cửa trước kỳ nghỉ để không làm mất đi những điều may mắn đầu năm. Vì lý do đó, mọi người cũng không cắt tóc hay gội đầu vào dịp Tết.

Singapore

Với khoảng 75% dân số Trung Quốc, người Singapore cũng ăn mừng Tết Nguyên đán. Du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn khác nhau, từ bánh nếp đến bánh dứa và nian gao tại đây. Một món nổi tiếng khác là yusheng, một món salad truyền thống chỉ có trong kỳ nghỉ.

Đến chùa thắp hương cũng là 1 phong tục để tỏ lòng thành kính đối với Đức Phật.

Trong dịp Tết, người Singapore tổ chức 1 số lễ hội lớn. Lễ diễu hành Chingay diễn ra hàng năm là một lễ hội xa hoa có đủ thứ từ những chiếc phao khổng lồ đến những vũ công sư tử. Trong khi đó, lễ hội Tết Nguyên đán lớn nhất ở Singapore là lễ hội River Hongbao, được tổ chức tại các địa điểm khác nhau trên khắp đất nước mỗi năm.

Malaysia

Người Malaysia cũng ăn mừng Tết Nguyên Đán, kéo dài trong 15 ngày. Ở Malaysia, Tết được coi là dịp chào đón mùa xuân và là dịp để các gia đình quây quần sum họp hàng năm. Vào rằm tháng Giêng, Lễ hội Đèn lồng Chap Goh Mei được tổ chức. Đây được coi là “ngày lễ tình nhân” như Valentine, người phụ nữ chưa kết hôn sẽ viết tên và thông tin liên lạc của họ lên quả quýt và ném chúng xuống sông.

Yee sang là một món salad phổ biến, tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Nián gāo, một loại bánh năm mới của Trung Quốc làm bằng bột gạo, cũng rất phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán ở Malaysia. Cam quýt tượng trưng cho sự may mắn, trẻ em và người chưa lập gia đình được trao lì xì. Nhiều gia đình theo đạo Phật cũng mời những người múa lân đến nhà để ban phước lành cho bàn thờ và xua đuổi những linh hồn xấu.

Trang phục truyền thống được gọi là sườn xám (còn gọi là qipao) thường có màu đỏ. Người Malay quan niệm rằng khi đúng năm hoàng đạo của bản thân thì phải mặc màu vàng để thu hút nhiều tài lộc hơn nữa trong năm.

Đài Loan

Ở Đài Loan, hầu hết mọi người về quê đón năm mới cùng gia đình. Nian gao (bánh bao) là món ăn phổ biến nhất, tiếp theo là dứa. Việc không ăn hết cá và giữ lại một số thức ăn thừa trong các bữa ăn ngày lễ được coi là điều may mắn.

Hầu hết người Đài Loan dành thời gian cho gia đình và người lớn tuổi trong nhà của họ. Họ cũng trao đổi những phong bao lì xì trong dịp lễ, và nhiều khu phố đốt pháo hoa.

Philippines

Trong thời khắc chuyển giao năm mới ở Philippines, trẻ em và người lớn nhảy lên vì vui sướng, vì họ tin rằng điều đó sẽ khiến họ cao lớn hơn. Lễ kỷ niệm truyền thống nhất trong dịp Tết là Media Noche, nơi các gia đình Philippines cùng nhau tổ chức tiệc vào lúc nửa đêm để kỷ niệm một năm thịnh vượng sắp tới. Trên bàn thường có đầy đủ các loại trái cây hình tròn - một truyền thống bắt nguồn từ Trung Quốc - vì điều này tượng trưng cho sự may mắn.

Món ăn trong Tết Nguyên đán ở Philippines thường bao gồm các món từ gạo nếp, chẳng hạn như biko, bibingka và nian gao, vì nó được cho là giúp gắn kết các gia đình với nhau. Pancit (mì dài) giúp mang lại một cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ và may mắn cho năm sắp tới.

Một trong những phong tục quan trọng của Tết Nguyên đán ở Philippines là chọn trang phục chấm bi vì hình tròn của chúng tượng trưng cho sự thịnh vượng, tiền bạc và may mắn. Pháo hoa được đốt để tạo ra tiếng động lớn để xua đuổi bất kỳ linh hồn xấu nào, đồng thời bật đèn và mở cửa sổ và cửa ra vào. Một phong tục phổ biến khác là không tiêu tiền vào ngày đầu năm để cầu tài lộc năm mới tốt hơn.

https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nhung-dieu-dac-biet-mang-lai-may-man-vao-dip-tet-o-cac-nuoc-chau-a-813219.html

Theo Vietnamnet
Theo VnMedia.vn Copy
Những người đầu tiên được tiêm thử vaccine HIV thế hệ mới

Những người đầu tiên được tiêm thử vaccine HIV thế hệ mới

Đây là thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một của vaccine này. Thử nghiệm có tên IAVI G002, được thực hiện dưới sự hợp tác của tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận IAVI và Moderna.
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ về “nỗi đau khôn nguôi”

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ về “nỗi đau khôn nguôi”

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM chia sẻ về những căng thẳng và nỗi đau khôn nguôi trong đợt dịch thứ 4.
Thanh niên cướp giật tối mùng 1 Tết, té xe tử vong khi bỏ chạy

Thanh niên cướp giật tối mùng 1 Tết, té xe tử vong khi bỏ chạy

Ba thanh niên giật túi xách của đôi nam nữ, trong khi bỏ chạy thì một người bị té xe tử vong tại chỗ.
Giảm thuế VAT với giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT từ 1/2/2022

Giảm thuế VAT với giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT từ 1/2/2022

Bộ GTVT yêu cầu VEC; các nhà đầu tư BOT yêu cầu triển khai giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Hàng loạt hành vi liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính

Hàng loạt hành vi liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính

Từ tháng 2/2022 hàng loạt hành vi dưới đây liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính với mức độ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng theo Nghị định 16 “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng” mà Chính Phủ vừa ban hành.
Fed sẽ nâng lãi suất tới 7 lần trong năm nay?

Fed sẽ nâng lãi suất tới 7 lần trong năm nay?

Các nhà kinh tế của ngân hàng Bank of America dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất 7 lần trong năm nay, bắt đầu kể từ tháng 3, mỗi lần thêm 0,25 điểm %.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp