Xe ô tô có nguồn gốc từ EU được nhập về nước được giảm thuế nhập khẩu, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, thu lệ phí trước bạ 50% hết hiệu lực... là những điểm thay đổi lớn cho thị trường xe Việt trong năm 2021.
Xe ô tô có nguồn gốc từ EU được nhập về nước được giảm thuế nhập khẩu, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, thu lệ phí trước bạ 50% hết hiệu lực... là những điểm thay đổi lớn cho thị trường xe Việt trong năm 2021.
Theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020-2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EVFTA (Liên minh châu Âu), thuế suất nhập khẩu của nhiều loại xe ô tô có xuất xứ từ EU, Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Công quốc Andorra và Cộng hoà San Marino được giảm đáng kể từ ngày 1/1/2021.
Biểu thuế Chính phủ Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 111/2020/NĐ-CP cho thấy rằng, từ ngày 1/1/2021 các dòng xe có xuất xứ từ EU hiện đang áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 70,9% giảm xuống chỉ còn 63,8%. Đối với các dòng xe có thuế suất hiện hành 70,2% giảm xuống chỉ còn 62,4%. Một số dòng xe đang chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 67,2% sẽ được giảm xuống chỉ còn 60,5%.
Theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu thì các mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU sẽ tiếp tục giảm xuống từ ngày 1/1/2022. Các mức thuế suất phổ biến áp dụng trong năm 2020 từ 53,8% đến 56,7%.
Thuế nhập khẩu ô tô có nguồn gốc từ EU từ ngày 1/1/2021 sẽ giảm từ 6,7-7,8% so với năm 2020. Do vậy, giá bán của các mẫu xe có nguồn gốc từ EU nhập về Việt Nam sẽ giảm đáng kể như BMW, Audi, Mercedes-Benz.
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản gửi các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc yêu cầu sẵn sàng triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với những chiếc ô tô được sản xuất trong thời gian từ năm 1999-2008.
Về quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới theo Quyết định 16/2019 của Thủ tướng đối với những xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và xe ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông được sản xuất trước năm 1999 sẽ tiếp tục áp dụng mức 1.
Mức 2 sẽ áp dụng từ ngày 1/1/2021 với những xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999-2008. Hiện tại, nhóm xe ô tô nay vẫn đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 1- mức thấp nhất. Trong khi đó, mức tiêu chuẩn khí thải cao nhất trong bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 là mức 3.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đến cuối năm 2020 (31/12/2020). Theo đó, Nghị định sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 28/6/2020.
Nghị định cho thấy mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất và lắp ráp trong nước có mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu này và được quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019.
Mức thu lệ phí trước bạ kể từ ngày 1/1/2021 sẽ được tiếp tục thực hiện theo quy định cũ tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP.
Tại Khoản 28, Điều 1 Thông tư 38, các Trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe áp dụng kể từ ngày 1/1/2021.
Từ năm 2020, đối với những người thi bằng lái ô tô các hạng B1, B2, C, D, E, các hạng F sẽ phải thi thêm nội dung sát hạch lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. Thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thi sát hạch trong cabin ô tô mô phỏng.