Là một thành phố du lịch, tình trạng tắc đường tại Đà Lạt diễn ra vô cùng phổ biến. UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức thi tuyển nhằm tìm ra ý tưởng chống ùn tắc giao thông hiệu quả, với giải nhất trị giá một tỷ đồng.
Là một thành phố du lịch, tình trạng tắc đường tại Đà Lạt diễn ra vô cùng phổ biến. UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức thi tuyển nhằm tìm ra ý tưởng chống ùn tắc giao thông hiệu quả, với giải nhất trị giá một tỷ đồng.
Kế hoạch tổ chức thi tuyển ý tưởng chống ùn tắc giao thông ở TP. Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành ngày 26/1.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, cuộc thi này sẽ giới hạn cho các thí sinh trong nước tham dự. Thông qua công tác sơ tuyển sẽ lựa chọn ra năm phương án chống tắc đường tại Đà Lạt phù hợp nhất. Từ đó, ban tổ chức sẽ chọn ra một giải nhất có tính khả thi để triển khai trên địa bàn của thành phố du lịch này.
Các ý tưởng dự thi phải đề ra các nhóm giải pháp chống ùn tắc giao thông, khai thác giá trị hiệu quả quỹ đất dành cho hạ tầng kỹ thuật của TP. Đà Lạt. Thời hạn dự thi tính từ ngày công bố đến 14/4.
Đà Lạt là thành phố duy nhất trong nước hiện vẫn chưa lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông vì địa hình đa số là dốc cao. Đây cũng là một trong những nét đặc trưng mà không nơi nào mô phỏng được của thành phố du lịch. Tuy nhiên, những năm gần đây, vào dịp cuối tuần, lễ Tết khi du khách đổ về tham quan, nghỉ dưỡng, thành phố này thường xuyên xảy ra hiện tượng kẹt xe, ùn tắc, gây mất an toàn giao thông và khó chịu cho du khách.
UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao cho Sở Xây dựng lựa chọn thời điểm phù hợp, tiến hành lấy ý kiến người dân, chuyên gia giao thông, cán bộ lão thành... các sở, ngành để lên kế hoạch việc lắp đèn tín hiệu giao thông tại một số điểm có mật độ giao thông cao trong thành phố.
Năm 2018, TP. Đà Lạt cũng đã đề xuất UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng bãi đậu xe công cộng tại trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, chính quyền thành phố đang tính đến giải pháp cấm xe khách 45 chỗ tiến vào đón trả khách tại nội ô Đà Lạt. Các giải pháp này hiện tại vẫn chưa được triển khai.
Theo các chuyên gia, khi xây dựng TP. Đà Lạt vào đầu thế kỷ 20, người Pháp chỉ dự trù dân số thành phố khoảng 90.000 người. Vì vậy, việc thiết kế các tuyến đường khá nhỏ hẹp lại uốn lượn theo các triền núi thơ mộng. Hiện, dân số nơi này gần 230.000 người, mỗi năm đón trên 7 triệu lượt du khách cùng các loại xe ngày càng nhiều khiến đường phố vốn đã hẹp lại thêm "chật" hơn vì rất khó mở rộng.