Nhà đầu tư còn chịu nghẽn hệ thống giao dịch bao lâu nữa?

Thứ năm, 11/03/2021 | 18:16 Theo dõi CFĐT trên

Bên cạnh 2 giải pháp tạm thời được chọn là chuyển sàn giao dịch và áp dụng hệ thống phần mềm đang được vận hành tại HNX cho hệ thống giao dịch tại HOSE thì đề xuất nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 đã không được Bộ Tài chính chấp thuận.

Nhà đầu tư còn chịu nghẽn hệ thống giao dịch bao lâu nữa
Nhà đầu tư còn chịu nghẽn hệ thống giao dịch bao lâu nữa

Chọn giải pháp áp dụng hệ thống HNX cho HOSE

Vào chiều hôm 9/3, Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với Tập đoàn FPT để bàn về các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc trong giao dịch chứng khoán. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, tình trạng tắc nghẽn giao dịch trên sàn HOSE trong thời gian vừa qua phải sớm được xử lý dứt điểm. Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cũng đã xây dựng đồng thời nhiều giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống giao dịch.

Một trong ba giải pháp được cho là khá phù hợp với quan điểm của FPT do Bộ Tài chính xây dựng đã được các bên liên quan phân tích đánh giá và bàn giải pháp thực hiện tại buổi làm việc.

Bộ Tài chính cùng FPT đều nhận định giải pháp áp dụng hệ thống phần mềm đang được vận hành tại sàn HNX cho hệ thống giao dịch tại sàn HOSE là hoàn toàn khả thi, chỉ mất từ 3 4 tháng để triển khai và hoàn thiện nhằm xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh khi giao dịch chứng khoán.

Trước đó, tại cuộc gặp mặt với chủ đề ‘Đối thoại 2045’ giữa Thủ tướng Chính phủ với các DN, trí thức tiêu biểu và lãnh đạo một số bộ, ngành, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đã đề xuất Chính phủ và Thủ tướng đồng ý cho phép các DNTN xử lý vấn đề vướng mắc hiện tại của sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Đề xuất này được Bộ Tài chính hoan nghênh và ngay lập tức triển khai việc phối hợp với FPT nhằm tìm được giải pháp hiệu quả nhất. Ông Bình cũng khẳng định quyết tâm cùng với Bộ Tài chính xây dựng giải pháp nhằm tháo gỡ tình trạng nghẽn lệnh khi giao dịch trên sàn chứng khoán HOSE trong thời gian nhanh nhất.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của Tổ công tác và sự chủ động cùng với trách nhiệm của Tập đoàn FPT. Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài chính và Sở giao dịch chứng khoán cần chủ động phối hợp với FPT để tiến hành triển khai phương án nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn lệnh khi giao dịch chứng khoán.

Giải pháp thực hiện không làm gián đoạn thị trường chứng khoán và ảnh hưởng đến các nhà đầu tư. Bộ Tài chính cho biết, đơn vị sẽ sớm có báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý tình trạng nghẽn lệnh chứng khoán.

Bên cạnh sự quyết tâm cao để sớm hoàn thiện hệ thống giao dịch chứng khoán, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho hay, trước mắt chưa áp dụng đề xuất nâng lô giao dịch chứng khoán tối thiểu lên 1 nghìn nhưng khuyến khích việc chuyển đổi giao dịch một số cổ phiếu từ sàn HOSE sang sàn HNX trên tinh thần tự nguyện nhằm giảm tải hệ thống giao dịch của sàn HOSE và đảm bảo việc vận hành an toàn hệ thống giao dịch chứng khoán.

Liên quan tới việc chuyển sàn, sau Công ty chứng khoán VNDirect thì hiện đã có thêm Công ty chứng khoán BIDV (BSC) và Tập đoàn PAN cùng 7 công ty thành viên của PAN đang xin ý kiến HĐQT về việc chuyển từ sàn HOSE về sàn HNX.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng thông tin, ông mong có nhiều doanh nghiệp niêm yết đồng cảm với câu chuyện nghẽn hệ thống giao dịch và tạm chuyển giao dịch cổ phiếu từ sàn HOSE sang sàn HNX. Đây được cho là giải pháp ngắn hạn mà TTCK Việt Nam cần nhất để giảm tải áp lực lệnh vào sàn HOSE trong giai đoạn chờ hoàn tất các giải pháp trung và dài hạn.

Tổng giám đốc Tập đoàn PAN Group Bà Nguyễn Trà My cho biết, sau khi Chủ tịch Uỷ ban chứng khoán Nhà nước có công văn hướng dẫn việc chuyển giao dịch cổ phiếu từ sàn HOSE sang sàn HNX và một hai doanh nghiệp như: BSC, VNDS tính đến phương án này thì bà đã quyết định trao đổi với Tổng Giám đốc 7 công ty thành viên, sau đó tới từng thành viên HĐQT cả trong và ngoài nước. Có người chỉ cần trao đổi một lần, có người đến 2-3 lần nhưng may mắn là tất cả đều ủng hộ ý tưởng tạm thời chuyển cổ phiếu sang giao dịch trên sàn HNX.

3 tháng nữa sàn HOSE có hệ thống mới

Bên lề cuộc họp Ủy ban Chính phủ điện tử chiều hôm qua, dẫn tin từ Báo điện tử VTV News, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho biết: "Chúng ta sẽ xử lý triệt để những khó khăn hiện tại… tôi khẳng định là triệt để. Chúng tôi đã có kinh nghiệm trong việc triển khai các hệ thống của Ủy ban chứng khoán, trừ hệ thống của Thái Lan này.

Chúng tôi cũng đã triển khai cho sàn HNX và hoạt động rất ổn định lâu nay. Vì vậy, chúng tôi khẳng định chúng tôi sẽ làm được. Bộ trưởng Tài chính có nói là trong ngắn hạn chúng ta sẽ phải dùng mọi biện pháp để khơi thông tạm thời, cách nào cũng tốt. Còn sau 3 tháng nữa chúng ta sẽ có hệ thống giao dịch mới".

Khi được hỏi nếu xây dựng xong, nếu trục trặc ai sẽ chịu trách nhiệm và liệu có đảm bảo hệ thống mới sau khi triển khai sẽ ổn định hay không? ông Trương Gia Bình một lần nữa nhấn mạnh, khi mà người Việt đã làm chủ, tôi xin cam đoan là hệ thống giao dịch sẽ hoạt động trơn tru trong lâu dài.

Ngọc Trâm
Theo VnMedia.vn Copy
Đâu là nguyên nhân nghẽn lệnh chứng khoán vào HOSE?

Đâu là nguyên nhân nghẽn lệnh chứng khoán vào HOSE?

Do năng lực thiết kế của hệ thống giao dịch tại HOSE có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày, không thể đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến ngoài dự đoán của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua gây tình trạng nghẽn lệnh.
Giao dịch chứng khoán 19/1: Hệ thống tiếp tục 'nghẽn'

Giao dịch chứng khoán 19/1: Hệ thống tiếp tục 'nghẽn'

Các nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn buổi sáng. Tuy nhiên, thanh khoản trên sàn HOSE chỉ tăng thêm 500 tỷ đồng trong 30 phút vì hệ thống có dấu hiệu nghẽn lệnh khiến giao dịch chứng khoán tạm dừng.
Một số cổ phiếu được dời từ HoSE sang HNX nhằm giảm tình trạng 'nghẽn lệnh'

Một số cổ phiếu được dời từ HoSE sang HNX nhằm giảm tình trạng 'nghẽn lệnh'

Để giảm tải cho hệ thống giao dịch chứng khoán, hạn chế tình trạng "nghẽn lệnh", một số mã cổ phiếu sẽ từ HoSE sẽ chuyển về HNX, giao dịch tại một bảng mới nhưng vẫn giữ nguyên các quy định về biên độ, bước giá, kết cấu phiên.
Tesla vẫn sẽ dẫn đầu ngành xe điện trong thập kỷ tới

Tesla vẫn sẽ dẫn đầu ngành xe điện trong thập kỷ tới

Theo một báo cáo mới từ Cairn Energy Research Advisors (CERA), Tesla đang dẫn trước khá xa so với các đối thủ khi công ty này có bộ pin EV (pin dùng trên xe điện) giá rẻ nhất nhờ mức chi phí sản xuất pin lithium thấp.
Nghịch tử đâm chết cha ruột vì xin thuốc lá không cho

Nghịch tử đâm chết cha ruột vì xin thuốc lá không cho

Nghịch tử đâm chết cha ruột vì nhậu say về xin thuốc lá hút nhưng cha không cho, Hà bị TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt 12 năm tù.
Lễ thành lập Ban Truyền thông và Sự kiện Mỹ thuật Ứng dụng Việt Nam

Lễ thành lập Ban Truyền thông và Sự kiện Mỹ thuật Ứng dụng Việt Nam

Sáng 10/3, Hiệp hội Thiết kế mẫu và Sáng tạo Mỹ thuật Việt Nam đã công bố quyết định thành lập Ban Truyền thông và Sự kiện.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp