Nghiên cứu ý kiến của UNDP về đấu thầu toàn cầu để tiết kiệm tiền mua thuốc

Thứ năm, 25/08/2022 | 06:59 Theo dõi CFĐT trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nghiên cứu, tham khảo kiến nghị của chuyên gia để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, trong đó có ý kiến của UNDP về đấu thầu toàn cầu để tiết kiệm tiền mua thuốc…

Đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, ngày 12/8/2022, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức Tọa đàm "Các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế".

Tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia đã nêu ý kiến về thực trạng, nguyên nhân thiếu thuốc, trang bị vật tư y tế và giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc.

Trong đó, về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp. TS. Nguyễn Huy Quang đề nghị các bộ, ngành được giao nhiệm vụ cần gấp rút hoàn chỉnh hồ sơ dự thảo nghị quyết về bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, trình Chính phủ.

Để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư và trang thiết bị y tế, trước tiên phải có đánh giá xem mức độ, tình trạng thiếu thuốc ở từng cấp, Trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện, trung tâm y tế, xác định nguyên nhân thiếu thuốc của từng đơn vị.

Một số văn bản sắp hết hạn như Nghị quyết 12 của Quốc hội và một số nội dung liên quan đến giá thuốc trong Luật Dược, một số quy định của Luật Đấu thầu, cần phải xem xét những vướng mắc cơ bản vì thuốc và trang thiết bị y tế là những mặt hàng kinh doanh có điều kiện và rất đặc trưng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của con người, rất cần phải có những giải pháp để triển khai thực hiện.

Về mặt thể chế, Bộ Y tế cần khẩn trương sửa đổi và sớm ban hành các thông tư liên quan hướng dẫn đấu thầu, thông tư về đăng ký thuốc, giá thuốc, hướng dẫn mua sắm trang thiết bị y tế, trong đó có vật tư y tế. Đồng thời rà soát lại toàn bộ những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn vướng mắc, ảnh hưởng đến quá trình đấu thầu.

Nâng cao năng lực và tính trách nhiệm của các cơ quan có liên quan đến công tác đấu thầu, trong đó có Trung tâm Mua sắm đấu thầu thuốc tập trung Quốc gia, các đơn vị liên quan của Bộ Y tế, các Sở Y tế, các đơn vị khám chữa bệnh, tùy theo từng mức độ. Từ đó, nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác đấu thầu.

Phải ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có các phần mềm quản lý về đấu thầu để theo dõi về công tác đấu thầu, việc thừa thiếu thuốc, trang thiết bị y tế…

Nâng cao năng lực quản trị nhà nước, trong đó có quản lý nhà nước, quản lý giữa UBND tỉnh và Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

PGS.TS Đào Xuân Cơ cũng đề nghị cần có các cơ quan liên ngành chịu trách nhiệm về giá, không để các doanh nghiệp tự công bố giá. Điều này nhằm tránh việc họ bắt tay thổi giá, tạo giá không hợp lý.

PGS.TS Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII, khuyến nghị cần sớm rà soát, kiểm tra, tìm hiểu những điểm vướng mắc trong cơ chế đấu thầu và sử dụng thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế, được coi là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu thuốc hiện nay.

Bên cạnh đó, về vấn đề này, báo chí cũng dẫn ý kiến của ông Đào Khánh Tùng, cán bộ Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam cho biết Nhà nước có thể tiết kiệm đáng kể tiền mua thuốc theo cách thức UNDP đã và đang hỗ trợ các nước.

Cụ thể, cứ khoảng 2 năm đơn vị này sẽ tổ chức đấu thầu toàn cầu một lần, sau đó đàm phán với các nhà sản xuất, nhà cung ứng thuốc và vật tư y tế trên toàn thế giới nhằm giúp các nước nghèo và đang phát triển tiếp cận các nguồn cung thuốc generic (thuốc phiên bản), biệt dược và các hàng hóa y tế khác đúng với giá của chúng.

Mục đích của UNDP khi hỗ trợ như vậy là để giảm tối đa các khâu trung gian, tránh tình trạng qua mỗi khâu, giá lại bị đẩy lên, đảm bảo an toàn và minh bạch giá. Điều đó đem lại lợi ích không chỉ cho người bệnh mà còn tiết kiệm được đáng kể cho ngân sách các nước vốn đã eo hẹp.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Ngăn chặn nạn “tín dụng đen” trong công nhân lao động

Ngăn chặn nạn “tín dụng đen” trong công nhân lao động

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) đề nghị các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; các Công đoàn Ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng LĐLĐVN chủ động phối hợp triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn nạn “tín dụng đen” trong công nhân lao động.
Cục Hải quan Bắc Ninh đã xử lý 425 vụ việc vi phạm hành chính trong 8 tháng đầu năm 2022

Cục Hải quan Bắc Ninh đã xử lý 425 vụ việc vi phạm hành chính trong 8 tháng đầu năm 2022

Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh là đơn vị trực thuộc Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn 03 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên.
Tạm giữ nhiều hàng hóa do nước ngoài sản xuất để xác minh nguồn gốc hợp pháp

Tạm giữ nhiều hàng hóa do nước ngoài sản xuất để xác minh nguồn gốc hợp pháp

12.000 bánh Pía, 4.000 bộ bài tây cùng hàng trăm hộp/ bịch kẹo Milkita do nước ngoài sản xuất được bày bán tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường Võ Văn Kiệt, tổ 23, khóm Xuân Biên, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên vừa bị lực lượng QLTT tỉnh An Giang kiểm tra và tạm giữ.
Chứng khoán Mỹ khởi sắc sau 3 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc sau 3 phiên giảm liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch ngày thứ Tư (24/8), thị trường chứng khoán Mỹ đã đồng loạt đi lên, khi nhà đầu tư chờ đợi thông tin rõ ràng hơn về cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Tiếp tục bổ sung chính sách nhà ở cho giáo viên

Tiếp tục bổ sung chính sách nhà ở cho giáo viên

Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung chính sách cho đối tượng người thu nhập thấp (trong đó có giáo viên) để góp phần thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.
Chốt giá bán, CIC Group phát hành 13,4 triệu cổ phiếu riêng lẻ

Chốt giá bán, CIC Group phát hành 13,4 triệu cổ phiếu riêng lẻ

CTCP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC Group, HOSE: CKG) đi đến thống nhất về kế hoạch chào bán riêng lẻ 13,4 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp