Nga tuyên bố trừng phạt một loạt công ty năng lượng phương Tây

Thứ sáu, 13/05/2022 | 08:42 Theo dõi CFĐT trên

Danh sách các thực thể bị trừng phạt được chính phủ Nga công bố trên Cổng thông tin pháp lý Nga ngày 11/5 bao gồm 31 doanh nghiệp nhưng không nêu rõ bản chất của các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Moscow đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với EuRoPol - chủ sở hữu phần đường ống dẫn khí Yamal - Europe tại Ba Lan và các đơn vị của Gazprom Germania, thuộc Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga tại Đức.

Bên cạnh đó, giá năng lượng tăng cao trong phiên ngày 11/5 khi EU cân nhắc lệnh cấm vận đối với dầu thô của Nga cũng như nhiều công ty thương mại cũng đang lên kế hoạch siết chặt hoạt động kinh doanh tại quốc gia do các quy định ngày một chặt chẽ của EU đối với dầu Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/5 đưa ra thông báo, không một tổ chức nào của Nga được phép thực hiện các giao dịch với những đối tượng nằm trong danh sách trừng phạt. Sắc lệnh cũng nghiêm cấm xuất khẩu các nguyên liệu thô và sản phẩm cho những thực thể bị liệt vào danh sách phạt.

Hãng thông tấn Interfax của Nga cho biết, các bên bị đưa vào danh sách trừng phạt bao gồm EuRoPol Gaz, chủ sở hữu đường ống Yamal đoạn đi qua Ba Lan, Gazprom Germania và 29 công ty con của Gazprom Germania tại Thụy Sĩ, Hungary, Anh, Pháp, Bulgaria, khu vực Benelux, Mỹ, Thụy Sĩ, Romania và Singapore.

Được biết, Gazprom cung cấp phần lớn khí đốt của mình cho châu Âu thông qua đường ống Yamal - Europe và các hoạt động khác nhau bên trong và bên ngoài khu vực. Những hoạt động này hết sức cần thiết cho thị trường khí đốt toàn châu Âu nói chung và các hộ gia đình nói riêng.

Xem thêm: Khí đốt từ Nga sang châu Âu giảm sau khi Ukraine ngừng trung chuyển

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, Gazprom Germania quản lý toàn bộ chuỗi giá trị khí đốt, từ việc vận chuyển qua đường ống đến kho chứa và cung cấp cho các nhà bán buôn và bán lẻ.

Thế nhưng, Gazprom đã từ bỏ quyền sở hữu công ty vào tháng trước mà không có lời giải thích nào, buộc cơ quan quản lý mạng lưới năng lượng của Đức phải kiểm soát các hoạt động ở đó, bao gồm cơ sở lưu trữ khí đốt lớn nhất của Đức tại Rehden với công suất 4 tỷ mét khối.

Bộ Kinh tế Đức cho biết, họ đang xem xét thông báo trừng phạt chưa có thông tin chi tiết của Nga nhằm vào Gazprom Germania

Phát ngôn viên của Bộ Kinh tế Đức cho hay: “Chính phủ Đức và Cơ quan Mạng lưới Liên bang, với tư cách là những người được ủy thác của Gazprom Germania, đang trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết và chuẩn bị cho nhiều tình huống khác nhau”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi sắc lệnh của mình như một phản ứng đối với những gì ông coi là hành động bất hợp pháp của Mỹ và các nước đồng minh nhằm tước bỏ "Liên bang Nga, công dân Liên bang Nga và các pháp nhân Nga quyền sở hữu tiếp cận quyền tài sản của mình”.

Trước đó, Tổng thống Putin đã nhiều lần cảnh báo rằng Moscow sẽ đáp trả tương ứng.

Điển hình như vào tuần trước, Điện Kremlin đã thực hiện cắt khí đốt đến Ba Lan và Bulgaria, đồng thời yêu cầu các quốc gia mua khí đốt của Nga phải thanh toán bằng đồng Rúp.

Xem thêm: Ukraine sẽ ngừng vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Nguyên nhân nào khiến PV2 tiếp tục trong diện cảnh báo?

Nguyên nhân nào khiến PV2 tiếp tục trong diện cảnh báo?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây đã đưa ra quyết định duy trì diện bị cảnh báo đối với cổ phiếu của CTCP Đầu tư PV2 (HNX: PV2).
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu giám sát chất lượng luận văn, luận án

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu giám sát chất lượng luận văn, luận án

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 11/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực trình độ cao, trong đó yêu cầu tăng cường kiểm tra đào tạo sau đại học; giám sát chất lượng luận văn, luận án...
Chủ tịch HĐQT Hodeco đăng ký mua 300.000 cổ phiếu

Chủ tịch HĐQT Hodeco đăng ký mua 300.000 cổ phiếu

Theo công bố mới đây của CTCP Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, HOSE: HDC), Chủ tịch HĐQT - ông Đoàn Hữu Thuận đã mua vào 300.000 cổ phiếu HDC.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/5: VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/5: VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm

Trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tiếp theo và điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn quanh 1.200-1.220 điểm nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/5

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/5

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/5: ACB, DIG, OCB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/5: ACB, DIG, OCB

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 13/5, bao gồm: ACB, DIG, OCB.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp