Nền kinh tế Trung Quốc kết thúc một năm sa sút khi số ca nhiễm Covid gia tăng

Thứ ba, 03/01/2023 | 16:59 Theo dõi CFĐT trên

Nền kinh tế Trung Quốc đã kết thúc một năm sa sút nghiêm trọng khi chi tiêu của doanh nghiệp và người tiêu dùng sụt giảm mạnh trong tháng 12, với khả năng xảy ra nhiều gián đoạn hơn trong vài tháng đầu năm khi số ca nhiễm Covid gia tăng trên khắp đất nước.

Dữ liệu chính thức cuối tuần qua cho thấy sự suy giảm trong lĩnh vực sản xuất trở nên tồi tệ hơn vào tháng trước, trong khi hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2020.

Một cách riêng biệt, một cuộc khảo sát riêng về các doanh nghiệp của China Beige Book International được công bố ngày hôm qua (2/1) cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã bị thu hẹp lại trong quý IV so với một năm trước đó.

Việc Trung Quốc đột ngột bỏ qua các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với Covid-19 vào tháng 12 đã thúc đẩy sự gia tăng các ca nhiễm bệnh ở các thành phố lớn, khiến mọi người phải ở nhà khi họ bị ốm hoặc sợ bị nhiễm bệnh.

Mặc dù dịch bệnh có thể đã lên đến đỉnh điểm ở những nơi như Bắc Kinh và hoạt động kinh tế đang bắt đầu phục hồi ở đó, nhưng virus corona đang lây lan nhanh chóng trên toàn quốc. Một đợt cao điểm đi lại có thể xảy ra trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1 này có thể khiến các ca bệnh lan sang hàng loạt vùng nông thôn, làm gián đoạn hoạt động trong quý đầu tiên.

Các nhà kinh tế của Citigroup Inc. cho biết Chỉ số Quản lý Thu mua (PMI) của Trung Quốc trong tháng 12 rơi xuống mức thấp và khả năng phục hồi có thể xảy ra trong những tháng tới.

Ông Yu Xiangrong - nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của Citigroup và các đồng nghiệp của ông đã nhận định rằng: “Một sự phục hồi trên diện rộng hơn có thể bắt đầu với mức lây nhiễm cao nhất”. “Ngoài ra, tháng 1 và Tết Nguyên đán theo truyền thống là mùa thấp điểm của nền kinh tế Trung Quốc.”

Một cuộc khảo sát PMI tư nhân được công bố ngày hôm nay (3/1) đã xác nhận sự suy giảm ngày càng tồi tệ trong tháng 12. Chỉ số sản xuất Caixin – chủ yếu bao gồm các doanh nghiệp nhỏ hơn, có định hướng xuất khẩu – đã giảm xuống 49 từ 49,4 trong tháng 11. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lạc quan về tương lai với niềm tin vào triển vọng 12 tháng tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng.

Ông Zhou Hao, nhà kinh tế trưởng tại Guotai Junan International Holdings, cho biết: “Triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc đang được cải thiện với tốc độ mở cửa trở lại tăng nhanh. “Nhìn chung, giờ đen tối nhất đã qua.”

Các nhà kinh tế kỳ vọng sự phục hồi nhanh hơn sau khi làn sóng lây nhiễm lên đến đỉnh điểm, với dự báo tăng trưởng sẽ tăng lên 4,8% trong năm nay từ mức ước tính 3% vào năm 2022.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
PVP chính thức được niêm yết trên HOSE

PVP chính thức được niêm yết trên HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa ban hành quyết định chấp thuận niêm yết đối với cổ phiếu của CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (UPCoM: PVP).
IMF đưa ra cảnh báo xấu về nền kinh tế toàn cầu năm 2023

IMF đưa ra cảnh báo xấu về nền kinh tế toàn cầu năm 2023

Đối với phần lớn nền kinh tế toàn cầu, năm 2023 sẽ là một năm khó khăn khi các động lực chính của tăng trưởng toàn cầu – Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc - đều trải qua hoạt động suy yếu, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây vừa đưa ra cảnh báo như vậy. Theo bà Kristalina Georgieva, 1/3 nền kinh tế thế giới sẽ bị suy thoái vào năm 2023.
Từ 1/1/2023, lương giáo viên TP.HCM có thể tăng đến 22 triệu đồng/tháng

Từ 1/1/2023, lương giáo viên TP.HCM có thể tăng đến 22 triệu đồng/tháng

Từ ngày 1/1, giáo viên TP.HCM được áp dụng hệ số tăng thu nhập 1,8 lần, giúp tiền lương hàng tháng cao hơn 2-6 triệu đồng so với trước
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/1

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/1

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/1 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Giá xăng tăng từ 15 giờ ngày 3/1/2023

Giá xăng tăng từ 15 giờ ngày 3/1/2023

Từ 15 giờ chiều 3/1/2023, giá xăng các loại tăng thêm hơn 300 đồng mỗi lít, theo điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
SJC “thay máu” toàn bộ HĐQT

SJC “thay máu” toàn bộ HĐQT

CTCP Sông Đà 1.01 (UPCoM: SJC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường với việc thông qua sự thay đổi cơ cấu tổ chức quản lý và hoạt động.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp