Năm 2040, TP. Thủ Đức sẽ sử dụng khoảng 19.994ha xây dựng đô thị

Thứ sáu, 17/09/2021 | 12:45 Theo dõi CFĐT trên

Phạm vi nghiên cứu gián tiếp gồm các quận huyện thuộc TPHCM và 2 tỉnh giáp ranh là tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.

Ranh giới lập quy hoạch là ranh giới hành chính của TP Thủ Đức với phía đông tiếp giáp TP Biên Hòa và huyện Long Thành của tỉnh Đồng Nai; phía tây tiếp giáp Q.4, Q.1, Q.12 và Q.Bình Thạnh; phía nam tiếp giáp Q.4, Q.7 và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai); phía bắc tiếp giáp TP Thuận An và TP Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm đề xuất định hướng phát triển phù hợp với cấu trúc, định hướng phát triển không gian của TP.HCM và vùng TP.HCM; đáp ứng mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ, tài chính quan trọng của TP.HCM và quốc gia.

Ảnh minh họa. Ảnh: Zing
Ảnh minh họa. Ảnh: Zing

Quy hoạch đáp ứng các yêu cầu mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; tạo điều kiện khả thi để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề trong phát triển đô thị hiện nay như dân số, nhà ở, hạ tầng, giao thông, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu trên cơ sở chuyển đổi và phát triển hạ tầng số. Hướng tới phát triển đô thị có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn; có văn hóa đặc trưng trên cơ sở bảo tồn di sản và cảnh quan sông nước; phát triển hạ tầng đô thị thông minh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý phát triển, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và các khu vực trong TP. Thủ Đức theo quy hoạch, đảm bảo chất lượng đô thị theo tiêu chuẩn đô thị loại I trực thuộc TP.HCM.

Theo phê duyệt, TP Thủ Đức là đô thị loại I trực thuộc TP.HCM, phát triển theo mô hình đô thị sáng tạo, tương tác cao; trung tâm phía Đông của TP.HCM về kinh tế, khoa học kỹ thuật và công nghệ, văn hóa, giáo dục - đào tạo.

Là trung tâm đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ và hợp tác phát triển; tập trung vào các lĩnh vực giáo dục - đào tạo bậc cao, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao, tài chính và thương mại - dịch vụ; có vai trò là hạt nhân trong đổi mới sáng tạo, phát triển hạ tầng số của thành phố và vùng TP.HCM; là đầu mối kết nối khu trung tâm hiện hữu TP.HCM với cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đô thị, khu chức năng trọng điểm phía Đông của vùng TP.HCM.

Dự kiến đến năm 2030 dân số toàn TP Thủ Đức đạt khoảng 1.500.000 người; năm 2040 đạt khoảng 2.200.000 người, hướng đến 3.000.000 người sau năm 2040.

Về quy mô đất đai, đến năm 2030, dự kiến đất xây dựng đô thị khoảng 18.830ha; đến năm 2040 dự kiến đất xây dựng đô thị khoảng 19.994ha.

Quyết định cũng nêu rõ, theo tính chất TP Thủ Đức, xây dựng mục tiêu phát triển đô thị theo các tiêu chí từng bước nâng cao chất lượng các khu vực chức năng hiện hữu là động lực phát triển của đô thị như: khu đô thị mới Thủ Thiêm, Đại học Quốc gia TP.HCM, Khu công nghệ cao TP.HCM, cảng Cát Lái; đồng thời, hình thành các trung tâm là động lực phát triển mới của đô thị để đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ, tài chính và thương mại - dịch vụ.

Hoàn thiện hệ thống giao thông và hạ tầng thông tin truyền thông (ICT) nhằm gia tăng tính kết nối, tương tác giữa các khu vực chức năng động lực hiện hữu và các trung tâm mới để hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo, có tính lan tỏa, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị theo định hướng đô thị thông minh, tương tác cao.

Phát triển đô thị tích hợp với hệ thống giao thông công cộng (TOD), giao thông khác cao độ, kể cả giao thông ngầm công cộng và không gian đô thị ngầm xung quanh, gắn kết giữa giao thông công cộng với sử dụng đất để khai thác hiệu quả đất đai, mở rộng không gian phát triển đô thị, khu chức năng...

Đ. Hoài
Theo VnMedia.vn Copy
Chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu hình sự trong tranh chấp nhà chung cư

Chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu hình sự trong tranh chấp nhà chung cư

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-BXD về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư. Trong đó, đáng lưu ý là trong quá trình thanh tra, phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tội phạm về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì thì chuyển cơ quan điều tra.
Nhà đổi nhà - Home for home: 'Bình mới rượu cũ' và những rủi ro khách hàng cần lưu ý

Nhà đổi nhà - Home for home: 'Bình mới rượu cũ' và những rủi ro khách hàng cần lưu ý

Thời gian qua, mô hình “nhà đổi nhà” - "home for home" đang làm thị trường bất động sản "dậy sóng". Luật sư Lê Hằng, TAT Law Firm cho rằng người mua nhà cần hết sức tỉnh táo để đưa ra quyết định, tránh các rủi ro về tài chính
Phó Thủ tướng: Tập trung giải phóng mặt bằng, giao đất dự án sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng: Tập trung giải phóng mặt bằng, giao đất dự án sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, rà soát, khắc phục vướng mắc của các dự án thành phần hạ tầng các khu tái định cư, tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không.
Bắt chủ khách sạn và quản lý chứa mại dâm giữa mùa dịch

Bắt chủ khách sạn và quản lý chứa mại dâm giữa mùa dịch

Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng Mai Xuân Chiến (SN 1982; trú tại phường Khương Thượng, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) và Nguyễn Trung Anh (SM 1992; trú tại phường Trần Phú, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) để điều tra hành vi chứa mại dâm.
Các hãng đồ ăn nhanh McDonald's, KFC, Lotteria, Jollibee … đồng loạt thông báo mở bán trở lại

Các hãng đồ ăn nhanh McDonald's, KFC, Lotteria, Jollibee … đồng loạt thông báo mở bán trở lại

Sau bao ngày dài chờ đợi, các tín đồ của gà rán, pizza, burger…đã có thể vui mừng khi nhiều hãng đồ ăn nhanh đã rục rịch thông báo comeback.
Nóng: Hà Nội phong tỏa tạm thời 3 chung cư Đền Lừ do liên quan tới 15 F0

Nóng: Hà Nội phong tỏa tạm thời 3 chung cư Đền Lừ do liên quan tới 15 F0

Lực lượng chức năng đã phải tiến hành phong tỏa, cách ly 3 tòa nhà tại chung cư Đền Lừ (P. Hoàng Văn Thụ, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) để rà soát các trường hợp liên quan đến chùm 15 ca mắc Covid-19 tại đây.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp