Năm 2026: Giá trị thị trường điện toán đám mây Việt Nam sẽ đạt 603,34 triệu USD

Thứ ba, 23/11/2021 | 15:26 Theo dõi CFĐT trên

Việt Nam hiện có 39 nhà cung cấp dịch vụ đám mây, 27 trung tâm dữ liệu của 11 doanh nghiệp. Tổng giá trị thị trường đám mây năm 2020 là 196,11 triệu USD và dự báo năm 2026 là 603,34 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng là 18,8%/năm.

Con số này đã được ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Cơ chế chính sách và Quy hoạch, Cục Viễn thông - Bộ TT&TT cho biết tại Hội thảo về hiện trạng và định hướng phát triển điện toán đám mây tại Việt Nam ngày 22/11 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, hiện có 4 mô hình cung cấp dịch vụ điện toán đám mây gồm: đám mây công cộng (public cloud), đám mây riêng (private cloud), đám mây lai (hybrid cloud) và đám mây cộng đồng (community cloud).

Việt Nam hiện có 39 nhà cung cấp dịch vụ đám mây, 27 trung tâm dữ liệu của 11 doanh nghiệp. Trong đó, các doanh nghiệp Việt chiếm thị phần 19,68%, các doanh nghiệp nước ngoài chiếm khoảng 80,32%. Tổng giá trị thị trường đám mây năm 2020 là 196,11 triệu USD và dự báo năm 2026 là 603,34 triệu USD với tốc độ tăng trưởng là 18,8%/năm.

Theo đánh giá của Cục Viễn thông, lợi thế của các doanh nghiệp điện toán đám mây Việt là thương hiệu, giá cả phù hợp. Trong báo cáo xây dựng chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Bộ TT&TT có đặt ra mục tiêu 70% thị phần dịch vụ điện toán đám mây tại Việt Nam thuộc các nhà cung cấp dịch vụ trong nước.

Bộ TT&TT đã ban hành một số văn bản để thúc đẩy sự phát triển của điện toán đám mây, như: Bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, để đánh giá và lựa chọn giải pháp điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử; Hướng dẫn dịch chuyển các hệ thống CNTT hiện có lên điện toán đám mây. Đây cũng là định hướng để doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ nền tảng điện toán đám mây Việt Nam, bảo đảm an toàn thông tin cho điện toán đám mây, để áp dụng, triển khai cho mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cho rằng, thế giới hiện đang tập trung vào một số nhà cung cấp điện toán đám mây lớn. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác thúc đẩy dùng chung càng nhiều thì chi phí sẽ rẻ hơn.

Cũng theo ông Hy, điện toán đám mây hiện nay không chỉ nói về 3 lĩnh vực là hạ tầng như là dịch vụ (IaaS), nền tảng như dịch vụ (PaaS), phần mềm như là dịch vụ (SaaS) mà xu hướng hiện nay đang đi vào AI, dữ liệu lớn nên việc xây dựng chính sách, quy hoạch thúc đẩy phát triển điện toán đám mây phải xem xét kỹ lưỡng.

Điện toán đám mây chính phủ (G-Cloud), hồ dữ liệu, dữ liệu lớn là những cái mới, là cơ hội cho Việt Nam bởi nếu cung cấp những dịch vụ điện toán đám mây nước ngoài có thế mạnh vượt trội thì không cạnh tranh được.

Trao đổi tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết Việt Nam đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025 và chiếm 30% vào năm 2030. Để kinh tế số chiếm 20% GDP, kinh tế của ngành ICT dự kiến chiếm khoảng 6 - 6,5%, trong đó doanh nghiệp điện toán đám mây dự kiến đóng góp 1% GDP.

Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo

Để phát triển kinh tế số, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh hạ tầng số phải đi trước một bước để đảm bảo sẵn sàng và tạo động lực cho chính phủ số, kinh tế số, xã hội số phát triển. Thứ trưởng cũng cho biết, vừa qua, Bộ TT&TT đã có định hướng Việt Nam nỗ lực đạt được 70% thị trường điện toán đám mây trong nước. Chính phủ đang quyết liệt đẩy chuyển đổi số để phát triển kinh tế số, xã hội số.

Theo Thứ trưởng, muốn phát triển kinh tế số hay thúc đẩy ứng dụng dữ liệu lớn (big data), Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) thì dữ liệu là quan trọng nhất. Muốn có dữ liệu thì phải có chỗ lưu trữ và xử lý dữ liệu. Ai sở hữu nền tảng lưu trữ dữ liệu thì chắc chắn thắng cuộc trong công cuộc chuyển đổi số đất nước.

Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp điện toán đám mây Việt Nam phải hợp tác mạnh mẽ, chia theo nhóm làm nền tảng, hạ tầng, dịch vụ điến toán đám mây. Làm việc theo nhóm để điện toán đám mây của Việt Nam mạnh lên, được tập trung đầu tư để phát triển.

“Cơ quan nhà nước sẽ đề xuất các chính sách hỗ trợ mở rộng thị trường nhưng doanh nghiệp phải chứng minh đảm bảo về công nghệ, kỹ thuật để cùng tiến tới hệ sinh thái toàn diện, liên kết. Chúng ta muốn đi xa thì phải đi cùng nhau" - Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
DoragonLand sẵn sàng công phá thị trường Game Blockchain Châu Á và hướng tới chinh phục giới Gamer toàn cầu

DoragonLand sẵn sàng công phá thị trường Game Blockchain Châu Á và hướng tới chinh phục giới Gamer toàn cầu

DoragonLand là game thẻ bài 3D tích hợp công nghệ blockchain, là một trong những tân binh nặng kí của thị trường game NFT, mới đây đã thâm nhập thành công các thị trường lớn về game blockchain tại Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc. Và đồng thời sẵn sàng chinh phục thế giới game NFT toàn cầu.
Vì sao phải có Nghị quyết giải thích khoản 1 Điều 289 của Bộ luật Hình sự 2015?

Vì sao phải có Nghị quyết giải thích khoản 1 Điều 289 của Bộ luật Hình sự 2015?

Nghị quyết giải thích hành vi cố ý vượt qua cảnh báo, mã truy cập, tường lửa, sử dụng quyền quản trị của người khác hoặc bằng phương thức khác xâm nhập trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác lấy cắp dữ liệu quy định tại khoản 1 Điều 289 Bộ luật Hình sự
Hà Nội: Hỗ trợ phương tiện đưa NLĐ về quê dịp Tết

Hà Nội: Hỗ trợ phương tiện đưa NLĐ về quê dịp Tết

Đối tượng hỗ trợ là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các công đoàn cơ sở, doanh nghiệp có đóng đoàn phí công đoàn đầy đủ...
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch sân bay Điện Biên

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch sân bay Điện Biên

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định 1995/QĐ-BGTVT ngày 19/11/2021 về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn 2021-2030.
Hoạt động Logistics đóng góp quan trọng cho tăng trưởng xuất khẩu và GDP

Hoạt động Logistics đóng góp quan trọng cho tăng trưởng xuất khẩu và GDP

Logistics là ngành đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và là một ngành dịch vụ có nhiều tiềm năng đem lại giá trị gia tăng cao.
Gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ còn kéo dài sang năm 2022?

Gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ còn kéo dài sang năm 2022?

Dù những căng thẳng trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, lãnh đạo nhiều hãng bán lẻ, các nhà sản xuất cũng như hãng vận tải tàu biển dự báo rằng phải tới năm sau tình hình mới có thể trở lại mức bình thường.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp