Năm 2022, giải quyết dứt điểm bất cập về trạm thu phí, dự án BOT

Thứ năm, 16/06/2022 | 16:01 Theo dõi CFĐT trên

Quốc hội yêu cầu trong năm 2022, Chính phủ giải quyết dứt điểm những bất cập về trạm thu phí, dự án BOT, hoàn thành triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Chiều 16-6, tại phiên bế mạc, Quốc hội (QH) đã thông qua nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 3, QH khoá XV.

Theo Nghị quyết, QH ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành trong các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài chính, ngân hàng, giao thông vận tải thời gian qua.

Nhờ đó đã góp phần thúc đẩy phát triển, ổn định sản xuất và đời sống, tăng cường, cùng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, nhất là trong giai đoạn cả nước chị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và những bất ổn của tình hình địa chính trị, lạm phát, giá nguyên liệu đầu vào trên thế giới...

Với tinh thần ấy, QH yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ tập trung thực hiện những giải pháp, cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhất là những lĩnh vực, nội dung được đề cập trong phần chất vấn tại QH kỳ họp thứ 3 này.

QH thông qua nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 3. Ảnh: HOÀNG HẢI
QH thông qua nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 3. Ảnh: HOÀNG HẢI

Thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất các dự án trọng điểm

Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, QH yêu cầu đẩy nhanh việc phê duyệt và triển khai các dự án giao thông theo đúng yêu cầu trong các nghị quyết của QH để giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia, dự án kết nối vùng, bảo đảm tính khả thi, tiến độ, chất lượng công trình...

Đồng thời, kiểm soát chặt nội dung, thời gian, phương thức áp dụng các cơ chế đặc biệt, bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện dự án. “Kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, bất cập, lựa chọn những chủ đầu tư, ban quản lý dự án có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án” - Nghị quyết yêu cầu.

QH cũng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả, siết chặt kỷ cương trách nhiệm trong công tác quản lý và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong từng khâu, từng công việc, từng vị trí tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng, tiêu cực để chủ động phòng ngừa; tăng cường thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất các dự án trọng điểm trong quá trình triển khai.

Ngoài ra, QH còn yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về hình thức thu phí không dừng cho phù hợp với thực tiễn. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát chặt chẽ doanh thu, thu phí của các dự án BOT, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định.

“Trong năm 2022, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí, dự án BOT, hoàn thành triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và hệ thống kiểm soát doanh thu, thu phí đối với các trạm thu phí cho các dự án BOT trên cả nước” - Nghị quyết đưa ra yêu cầu cụ thể.

Xử lý nghiêm hành vi tung tin đồn thất thiệt trên thị trường chứng khoán

Đối với lĩnh vực tài chính, QH yêu cầu tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát lạm phát; nâng cao chất lượng tổng hợp, phân tích, dự báo; xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với biến động của từng mặt hàng để điều hành sản xuất, tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối, cân đối và điều hành cung - cầu, bình ổn giá.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, việc chấp hành pháp luật về giá; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; có giải pháp hỗ trợ người có thu nhập thấp, người yếu thế khi giá cả mặt hàng thiết yếu tăng cao, đặc biệt là giá xăng dầu và giá sách giáo khoa.

Đặc biệt, QH yêu cầu khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định về mua sắm tập trung, đấu thầu mua sắm công, tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy định của pháp luật trong mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

QH cũng yêu cầu tập trung sửa đổi, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, bảo đảm đồng bộ, thống nhất và khả thi, nhất là các văn bản dưới luật.

Cùng với đó, tổ chức, cơ cấu lại toàn diện thị trường vốn, thị trường chứng khoán, bảo đảm phát triển ổn định, lành mạnh, an toàn, bền vững, thực sự là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.

QH yêu cầu khẩn trương sửa đổi Nghị định 153/2020 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Rà soát, sửa đổi các quy định về điều kiện chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, điều kiện về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, yếu thế và chế tài xử phạt; thiết lập thị trường giao dịch tập trung đối với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm tăng tính công khai, minh bạch của thị trường.

“Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán, tung tin đồn thất thiệt, sai sự thật, tăng cường minh bạch thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền để ổn định tâm lý thị trường...” - Nghị quyết của QH nêu rõ.

QH cũng yêu cầu rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật về thuế liên quan đến kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, tăng cường quản lý, chống thất thu thuế, bảo đảm nguồn thu ngân sách nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, quyền lợi chính đáng của người dân và sự phát triển của thị trường bất động sản.

Đối với lĩnh vực ngân hàng, QH yêu cầu tổ chức triển khai quyết liệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025. “Nghiên cứu hạn chế và tiến tới xóa bỏ việc điều hành phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng” - Nghị quyết nêu.

Đăc biệt, QH yêu cầu nghiên cứu ứng dụng tiền kỹ thuật số, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát để đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ tài chính (fintech) trong hoạt động ngân hàng. Đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng phát triển các sản phẩm cho vay an toàn, hiệu quả...

Theo PLO
Theo VnMedia.vn Copy
HOSE tiếp tục giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu HNG

HOSE tiếp tục giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu HNG

Hôm qua (15/6), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đưa ra quyết định duy trì diện cảnh báo đối với cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HOSE: HNG).
Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng mạnh: Dấu hiệu phục hồi kinh tế

Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng mạnh: Dấu hiệu phục hồi kinh tế

Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt 62.961 doanh nghiệp (cao nhất của 5 tháng đầu năm từ trước đến nay), tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Xử phạt đối với CTCP Xây dựng 1369

Xử phạt đối với CTCP Xây dựng 1369

Công ty cổ phần Xây dựng 1369 (HNX: C69) vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt do vi phạm quy định pháp luật quản trị công ty về giao dịch với cổ đông.
Giá đồng USD neo ở mức cao, chạm đỉnh 2 thập kỷ

Giá đồng USD neo ở mức cao, chạm đỉnh 2 thập kỷ

Trên thị trường quốc tế, giá đồng đô la Mỹ (USD) hiện đang đạt mức cao nhất trong vòng 20 năm qua, trong khi đó tại Việt Nam, tỷ giá USD/VND chưa có biến động lớn.
Chủ tịch Fed Jerome Powell: Fed đang nỗ lực không đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái

Chủ tịch Fed Jerome Powell: Fed đang nỗ lực không đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái

Hôm qua (ngày 15/6), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết, cơ quan này hy vọng sẽ tránh được suy thoái sau khi đẩy mạnh tốc độ tăng lãi suất.
TP HCM yêu cầu rà soát, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với dự án tuyến đường Vành đai

TP HCM yêu cầu rà soát, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với dự án tuyến đường Vành đai

Ngày 15/6, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản khẩn, chỉ đạo các sở ngành quận huyện về việc rà soát điều chỉnh quy hoạch phù hợp với dự án tuyến đường Vành đai 3.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp