Na Uy - Quốc gia ít sử dụng tiền mặt nhất thế giới vẫn ‘nói không’ với Bitcoin

Thứ tư, 31/03/2021 | 16:21 Theo dõi CFĐT trên

Theo ngân hàng trung ương nước này, chỉ có khoảng 4% các khoản thanh toán được thực hiện bằng tiền mặt, còn phần lớn được thực hiện bằng thẻ hoặc ví điện tử. Là quốc gia ít sử dụng tiền mặt nhất thế giới nhưng tại sao Na Uy vẫn “nói không” với Bitcoin?

Na Uy - quốc gia ít sử dụng tiền mặt nhất thế giới vẫn ‘nói không’ với Bitcoin (Ảnh: CNBC)
Na Uy - quốc gia ít sử dụng tiền mặt nhất thế giới vẫn ‘nói không’ với Bitcoin (Ảnh: CNBC)

NHTW của Na Uy không khuyến nghị Bitcoin như một giải pháp thay thế cho tiền pháp định hoặc tiền tệ được chính phủ hậu thuẫn, bởi Bitcoin quá thâm dụng tài nguyên, quá tốn kém và không mang tính ổn định", theo Oystein Olsen, Thống đốc Ngân hàng Norges, chia sẻ với Bloomberg.

Những người lập luận ủng hộ đồng Bitcoin, “vàng số” lớn nhất thế giới theo giá trị thị trường thường nói rằng đồng tiền ảo Bitcoin là hàng rào chống lại lạm phát và USD. Một số nhà đầu cơ Bitcoin thậm chí còn nghĩ rằng Bitcoin cuối cùng sẽ vượt qua USD để trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới. Tuy nhiên, Olsen lại không đồng tình với ý kiến này.

"Đối với NHTW thì tài sản và nhiệm vụ cơ bản của họ là cung cấp sự ổn định về giá trị của đồng tiền và trong hệ thống, đồng tiền ảo Bitcoin chắc chắn không thể làm được điều đó", Olsen cho hay.

Do mối quan tâm về đồng tiền điện tử ngày càng tăng và mức độ sử dụng tiền mặt ở Na Uy thấp, Phó Thống đốc Ngân hàng Norges Ida Wolden Bache đã thừa nhận các câu hỏi đặt ra xung quanh việc tạo ra một loại tiền tệ kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành (CBDC) vào tháng 1/2020.

CBDC sẽ khác với tiền điện tử như Bitcoin trên nhiều phương diện, nhưng quan trọng là vì CBDC sẽ được phát hành và hỗ trợ bởi NHTW của 1 quốc gia để hỗ trợ tiền vật lý thay vì thay thế hoàn toàn và cung cấp một giải pháp thay thế ổn định hơn.

Mặc dù NHTW Na Uy đang đánh giá sự cần thiết của đồng tiền CBDC, ông Wolden Bache cho biết vào tháng 11 năm ngoái: "Việc triển khai 1 CBDC trong tương lai vẫn còn rất xa. Sự điềm tĩnh ấy phản ánh quan điểm của chúng tôi cho đến nay rằng không cần thiết phải phát hành một CBDC".

Trong khi các ngân hàng trung ương của Thụy Điển, Trung Quốc, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã bắt đầu các dự án cho việc tung ra 1 CBDC thì những ngân hàng khác, điển hình Na Uy và Mỹ lại do dự hơn. Có những ưu điểm đối với CBDC, tuy nhiên cũng có những rủi ro như về quyền riêng tư và giám sát đi kèm.

Trên thực tế, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói trong một cuộc họp trực tuyến về ngân hàng kỹ thuật số vào tuần trước rằng Mỹ không vội vã trong việc phát hành CBDC. Cũng giống như Olsen, ông Powell có quan điểm tương tự về tiền điện tử như đồng tiền Bitcoin.

Theo Powell: "Bitcoin biến động rất lớn và do đó không phải là nơi lưu trữ giá trị thực sự hữu ích và chúng không được "neo". Đó là một tài sản đầu cơ về cơ bản thay thế cho vàng hơn là cho đồng bạc xanh".

Nói chung, thật công bằng khi nói rằng đối với hầu hết các quốc gia, việc thành lập CBDC là một kịch bản "có thể xảy ra", James Ledbetter, biên tập viên của bản tin fintech FIN và cộng tác viên của CNBC cho biết. Phần lớn các ngân hàng trung ương trên thế giới đã và đang nghiên cứu về vấn đề này.

Ông Olsen nói với Bloomberg: "Các loại tiền kỹ thuật số nhìn chung là "loại rượu mới", theo nhiều khía cạnh và các NHTW mới chỉ đang vào cuộc. Tôi không nghĩ rằng cuối cùng thì Bitcoin sẽ là mối đe dọa đối với các NHTW, mặc dù một số người đang bàn tán về điều đó".

Doanh Lâm
Theo VnMedia.vn Copy
'Bong bóng' Bitcoin có thể là nguồn cơn mọi 'bong bóng' tài sản khác

'Bong bóng' Bitcoin có thể là nguồn cơn mọi 'bong bóng' tài sản khác

Trước khi lao dốc, giá vàng thập niên 1970 và bất động sản những năm 2000 đều tăng hàng trăm %. Hiện tại, "bong bóng" Bitcoin có thể là nguồn cơn cho mọi "bong bóng" tài sản khác.
‘Mốc 40 nghìn USD là ngưỡng kiểm tra quan trọng của đồng Bitcoin’

‘Mốc 40 nghìn USD là ngưỡng kiểm tra quan trọng của đồng Bitcoin’

Giá của đồng Bitcoin nhiều khả năng sẽ phải đối mặt nguy cơ giảm sâu hơn nếu không sớm tái lập được mốc 40 nghìn USD.
Bitcoin liên tục lập đỉnh, đâu là lý do nhà đầu tư mới đổ xô mua tiền ảo?

Bitcoin liên tục lập đỉnh, đâu là lý do nhà đầu tư mới đổ xô mua tiền ảo?

Giới đầu tư đang chứng kiến câu chuyện về những người trở thành tỷ phú từ việc đầu tư vào đồng Bitcoin. Do đó, nhiều nhà đầu tư mới đổ xô mua tiền ảo bởi họ cho rằng không muốn bị bỏ lại phía sau và họ không ngại bỏ thêm tiền để sở hữu đồng tiền từng bị xem là “nguy hiểm” và “không nên dính líu vào” này.
Thua lỗ chứng khoán, nam công nhân Trung Quốc nhảy vào lò luyện thép tự tử

Thua lỗ chứng khoán, nam công nhân Trung Quốc nhảy vào lò luyện thép tự tử

Mới đây, đoạn clip được cắt ra từ video an ninh của một nhà máy ở thành phố Bao Đầu, Nội Mông, Trung Quốc cho thấy một nam công nhân đã nhảy vào lò luyện thép tự tử vì thua lỗ chứng khoán hơn 9.100 USD.
Phú Quốc cưỡng chế thí điểm 7 hộ dân xây nhà trái phép

Phú Quốc cưỡng chế thí điểm 7 hộ dân xây nhà trái phép

Chính quyền thành phố đảo Phú Quốc vừa quyết định tiến hành cưỡng chế thí điểm đối với 7 hộ dân xây nhà trên đất mua trái phép ở khu vực phía bắc của Đảo Ngọc.
Anh đầu tư mạnh tay vào nghiên cứu xe chạy năng lượng sạch

Anh đầu tư mạnh tay vào nghiên cứu xe chạy năng lượng sạch

Bộ trưởng đầu tư Gerry Grimstone vừa ra thông báo, chính phủ Anh sẽ đầu tư 30 triệu bảng vào nghiên cứu sản xuất xe chạy bằng điện và khí hydro.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp