Mức phạt tăng mạnh nếu tái phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Thứ tư, 10/03/2021 | 18:01 Theo dõi CFĐT trên
thoi nong do con
Mức xử phạt sẽ tăng mạnh nếu người tham gia giao thông tái vi phạm nồng độ cồn

Bộ Công an vừa phê duyệt kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” có hiệu lực từ ngày 15/3 cho đến hết ngày 31/12/2021.

Theo chuyên đề này, lực lượng chức năng sẽ tập trung tại các tuyến giao thông chính trong đô thị, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa, các tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông như các khu vực xung quanh quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn, các khu vực phức tạp về an ninh trật tự,...

Nội dung chủ đạo của đợt ra quân này chính là chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm của người tham gia giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn cùng với các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Đồng thời đánh giá thực trạng người tham gia giao thông có sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các chất kích thích khác hay không, góp phần kiềm chế, giảm thiểu số lượng các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy. Đặc biệt, tập trung kiểm tra đối với các đối tượng đi xe môtô, xe vận tải container, xe ôtô kéo rơ moóc, ôtô tải, ôtô con, ôtô chở khách.

Trong kế hoạch lần này, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu các đơn vị có thẩm quyền làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý các vụ việc vi phạm căn cứ vào tình hình thực tế về lực lượng, phương tiện, qua đó, thành lập các tổ công tác để thực hiện việc xử lý vi phạm theo kế hoạch trên tuyến và địa bàn được giao. Ngoài ra, các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Công an, các khuyến cáo phòng ngừa và tránh dịch của ngành Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các đơn vị sử dụng camera đã được trang bị, nhất là camera mini, qua đó, ghi nhận các hoạt động trong ca công tác. Đối với các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ hay những hành vi vi phạm khác, các đơn vị phải ghi hình lại đầy đủ, rõ ràng để đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật;

Kiên quyết lập biên bản vi phạm hành chính đối với các trường hợp cố tình không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, ma túy... của các lực lượng chức năng.

Đặc biệt, khi xử lý các trường hợp vi phạm có sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn khi tham gia giao thông, lực lượng chức năng phải kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị cùng các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính, qua đó, phát hiện các trường hợp tái phạm và áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định của Luật ban hành.

Đồng thời, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, phối hợp và đấu tranh có hiệu quả với các tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ, vận chuyển ma túy, hàng lậu, gian lận thương mại, chống người thi hành công vụ… để lập hồ sơ ban đầu và chuyển giao cho các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định...

Lãnh đạo Bộ Công an cũng yêu cầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ tập trung điều tra, làm rõ đối với các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến người điều khiển phương tiện có sử dụng chất ma túy, rượu bia, qua đó, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, phục vụ cho công tác phòng ngừa xã hội.

Kim Chi
Theo VnMedia.vn Copy
Hàn Quốc thu hồi số lượng lớn xe trong 2 tháng đầu năm

Hàn Quốc thu hồi số lượng lớn xe trong 2 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, trong 2 tháng đầu năm 2021, Hàn Quốc thu hồi số lượng xe lớn với 478.371 xe ô tô bị lỗi.
Những mẫu xe bền bỉ nhất 2021: Toyota áp đảo thị trường ô tô

Những mẫu xe bền bỉ nhất 2021: Toyota áp đảo thị trường ô tô

Mới đây nhất, ISeeCars đã cập nhật danh sách những mẫu xe bền bỉ nhất 2021. Để đưa ra được danh sách này, ISeeCars đã phân tích hơn 11,8 triệu xe ô tô được bán ra trong năm 2020. Sau đó xác định những mẫu xe ô tô vẫn chạy tốt sau quãng đường 200.000 dặm (tức khoảng 321.000 km).
Vụ 2 xe Mercedes cùng biển số: Ai là chủ nhân biến số ‘xịn’?

Vụ 2 xe Mercedes cùng biển số: Ai là chủ nhân biến số ‘xịn’?

Liên quan tới vụ 2 xe Mercedes cùng biển số “chạm mặt” trên phố Hà Nội, bước đầu cơ quan chức năng đã xác định được 1 trong 2 chủ nhân phương tiện không xuất trình được giấy tờ liên quan đến phương tiện của mình.
Nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sớm được khởi công

Nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sớm được khởi công

Dự án xây nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có thể sẽ được khởi công trong tháng 10/2021 sau khi được giao đất.
Lời khai ‘rùng rợn’ của con dâu đốt nhà, đổ thuốc diệt cỏ xuống giếng trả thù bố chồng

Lời khai ‘rùng rợn’ của con dâu đốt nhà, đổ thuốc diệt cỏ xuống giếng trả thù bố chồng

Do thường xuyên bị bố chồng “lời qua tiếng lại”, cô con dâu vô cùng bức xúc nên đã đi mua xăng về đốt nhà và đổ thuốc diệt cỏ xuống giếng để trả thù bố chồng.
Một số doanh nghiệp xăng dầu sẽ bị tước giấy phép kinh doanh

Một số doanh nghiệp xăng dầu sẽ bị tước giấy phép kinh doanh

Sau đợt kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu vừa qua của Bộ Công Thương, nhiều khả năng một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ bị rút giấy phép.
Thế giới 2 bánh: VinFast ưu đãi phí thuê pin cho xe máy điện

Thế giới 2 bánh: VinFast ưu đãi phí thuê pin cho xe máy điện

Nhằm thu hút khách hàng đối với xe máy điện, VinFast tung ưu đãi trong tháng 3 dành cho các mẫu xe với việc miễn phí các gói thuê pin và trừ thẳng tiền mặt dành cho khách hàng mua xe kèm pin.
Bảng giá xe Wuling tháng 3: Wuling Hongguang MiniEV được giảm 20 triệu đồng

Bảng giá xe Wuling tháng 3: Wuling Hongguang MiniEV được giảm 20 triệu đồng

Bước sang tháng 3, khách hàng mua xe điện Wuling Hongguang MiniEV sẽ được giảm giá 20 triệu đồng từ nhà sản xuất cho các phiên bản.
Bảng giá xe Toyota tháng 3: Toyota Vios được giảm giá tới 47 triệu đồng

Bảng giá xe Toyota tháng 3: Toyota Vios được giảm giá tới 47 triệu đồng

Từ tháng 3, Toyota Việt Nam giảm giá bán lẻ đề xuất tới 47 triệu đồng cho Vios để tăng sức cạnh tranh trong phân khúc.
Toyota Việt Nam triệu hồi Land Cruiser 300 và Lexus LX600 do lỗi hộp số

Toyota Việt Nam triệu hồi Land Cruiser 300 và Lexus LX600 do lỗi hộp số

Do vấn đề phần mềm điều khiển hộp số tự động, Toyota thực hiện đợt triệu hồi dành cho các mẫu Land Cruiser 300 và Lexus LX600 với số lượng hơn 1.300 chiếc tại Việt Nam.
Cafe Khởi nghiệp