Những câu chuyện thành công như dự án xe đạp điện đang chứng minh tiềm năng của quốc gia hình chữ S trong việc trở thành ‘một ngôi sao mới’ của làng sản xuất hàng hóa công nghệ cao.
Những câu chuyện thành công như dự án xe đạp điện đang chứng minh tiềm năng của quốc gia hình chữ S trong việc trở thành ‘một ngôi sao mới’ của làng sản xuất hàng hóa công nghệ cao.
Theo Forbes, Việt Nam từng được biết đến là một trung tâm sản xuất quần áo, giày dép nhưng đang ngày càng vươn lên mạnh mẽ lên bậc thang cao hơn trong các chuỗi cung ứng giá trị cao. Câu chuyện thành công của Modmo là minh chứng mạnh mẽ cho tiềm năng của Việt Nam có thể sản xuất các sản phẩm với hàm lượng công nghệ cao.
Jack O’Sullivan, một thanh niên Ireland 24 tuổi, sáng lập Modmo với tham vọng không hề viển vông là tạo ra chiếc xe đạp điện tốt nhất thế giới, một sản phẩm mà anh cho rằng có thể sẽ thay thế ô tô.
Modmo mới đây vừa giao hàng thành công 100 chiếc xe đạp với 2 model mang tên Saigon+ (có giá 2.499 euro) và Saigon S (có giá 1.599 euro). Việc chúng được sản xuất tại mảnh đất hình chữ S đến từ cơ duyên.
Trước đó, vào năm 2018, O’Sullivan có một chuyến du lịch đến Trung Quốc tìm kiếm đối tác sản xuất mẫu xe điện do anh sáng tạo ra. Mặc dù vậy, anh không tìm ra bất cứ đối tác nào phù hợp. Khi có một người bạn khuyến nghị anh thử tìm kiếm "vận may" của mình tại Việt Nam, anh đã đặt một chuyến đi với thời gian 2 ngày. Tuy nhiên, chính chuyến đi này của anh đã thay đổi tất cả.
"Nó làm thay đổi tâm trí của tôi", anh đã so sánh xưởng sản xuất xe máy tại TP. HCM so với những gì anh thấy được tại đất nước Trung Quốc: "Mọi thứ được tổ chức gọn gàng và tất cả các mối hàn được thực hiện bởi robot".
Tuy nhiên, không phải tất cả quá trình phát triển chiếc xe Saigon+ đều được tự động hóa và đây là vấn đề mà O’Sullivan phải thừa nhận chính là điểm mạnh sản xuất ở Việt Nam với sự kết hợp hoàn hảo giữa cơ sở vật chất tiên tiến, chi phí nhân công thấp nhưng có tay nghề cao và chăm chỉ.
Một ví dụ cho điều này là trong khi khung của xe Modmo robot thực hiện hàn thì nó vẫn cần thêm tới 17 giờ để xử lý thủ công để thực sự tạo ra sản phẩm cuối cùng trơn tru và liền mạch.
Tài năng của những người thợ tại Việt Nam là một trong những lý do lớn khiến O’Sullivan quyết định đặt nhà xưởng tại mảnh đất hình chữ S này. Một trong những nhân công đầu tiên của anh là một kỹ sư người địa phương chưa từng có kinh nghiệm thiết kế xe đạp. Tuy nhiên, anh lại sở hữu những điểm mà O’Sullivan cho là "đặc thù" của người Việt Nam là sự cởi mở và ham học hỏi.
O’Sullivan cho hay: Con người ở Việt Nam không coi rào cản ngôn ngữ là trở ngại. Có một loại tài năng tiềm ẩn ở đây bởi vì tôi chắc chắn một trong những chàng trai này có thể làm việc cho Apple, nhưng không thể truyền đạt ý tưởng mà họ có".
Nhà sáng lập xe Modmo cũng nói rằng, bí quyết nằm ở việc tìm ra cách để kết nối cách ý tưởng đó để tạo ra sự gắn kết và đột phá. Rất nhiều những ý tưởng sáng tạo đó xuất hiện trên chiếc Saigon+ và 47 linh kiện để tạo ra nó.
Chiếc xe đạp điện Saigon+ này sử dụng pin rời với bộ khung hình oval cho khả năng di chuyển quãng đường lên tới 200 km cho mỗi lần sạc pin. Chiếc xe này sử dụng motor 250 Kw 5 cấp độ. Khoảng cách đã di chuyển,tốc độ, thời lượng pin được hiển thị trên màn hình xe đạp. Người dùng cũng có thể kết nối GPS, Bluetooth và 4G. Ngoài ra, người dùng cũng có thể lắp đặt thêm ghế trẻ em và giỏ đựng.
"Chúng tôi đã có những giao dịch thực sự ấn tượng. Người dùng thực sự hào hứng với những chiếc xe. Tôi kỳ vọng sẽ đạt doanh số gấp 5 lần so với năm ngoái", người sáng lập này cho hay.