Rất nhiều hãng công nghệ dự định lên kế hoạch cho mẫu xe điện riêng của mình, Huawei không phải là một ngoại lệ. Theo Reuter, có thể trong năm 2021, mẫu xe điện Huawei đầu tiên sẽ được ra mắt công chúng.
Rất nhiều hãng công nghệ dự định lên kế hoạch cho mẫu xe điện riêng của mình, Huawei không phải là một ngoại lệ. Theo Reuter, có thể trong năm 2021, mẫu xe điện Huawei đầu tiên sẽ được ra mắt công chúng.
Hãng công nghệ của Trung Quốc đang cho thấy những nỗ lực trong việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, nhằm tránh phụ thuộc vào mặt hàng smartphone và thiết bị viễn thông. Sau thiết bị đeo tay, phụ kiện âm thanh, những tháng gần đây, Huawei đang dồn nguồn lực của mình để lên kế hoạch cho xe hơi chạy điện.
Giám đốc điều hành mảng thiết bị điện tử tiêu dùng Huawei, ông Richard Yu - người đứng sau sự trỗi dậy của Huawei trên bản đồ smartphone thế giới, được cho là đảm nhiệm dự án xe điện. Mẫu xe điện Huawei mới này dự kiến sẽ có mức giá hợp lý, phù hợp với thị trường phổ thông.
Theo nguồn tin của Reuters, Huawei đang đàm phán với Changan Automobile cùng với một số thương hiệu xe hơi khác để sử dụng nhà máy của họ nhằm sản xuất xe điện. Bên cạnh đó, Huawei cũng đang có những cuộc thảo luận với công ty Công nghệ mới BluePark nhằm tiến tới hợp tác sản xuất xe điện.
Kế hoạch xe điện báo trước bước chuyển đổi quan trọng đối với hãng công nghệ Huawei sau gần 2 năm Mỹ áp lệnh trừng phạt. Nhiều chuyên gia trong ngành dự đoán, cơ hội đảo ngược lệnh cấm của Huawei là vô cùng thấp. Lệnh trừng phạt này của Mỹ đã chặn đứng khả năng tiếp cận nguồn linh kiện điện tử thiết yếu, buộc Huawei phải bán một phần bộ phận smartphone của mình để sinh tồn.
Một phát biểu của đại diện Huawei gần đây đưa ra những thông tin trái ngược với thông tin của Reuters. Người này cho biết, hãng công nghệ của trung quốc không thiết kế hoặc sản xuất xe điện. "Huawei không phải nhà sản xuất ôtô. Tuy nhiên, thông qua công nghệ có được, chúng tôi hiện đang hướng tới một mục tiêu tạo ra các thành phần linh kiện quan trọng, tạo điều kiện cho các OEM xe hơi có thể chế tạo ra các sản phẩm tốt hơn", ông nói.
Các công ty công nghệ Trung Quốc đang có chiến lược tăng cường xâm nhập vào thị trường xe điện do chính quyền Bắc Kinh đang mạnh mẽ khuyến khích phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường, nhằm làm giảm ô nhiễm. Doanh số xe sử dụng nguồn năng lượng mới (NEV), bao gồm cả xe ô tô chạy điện hoàn toàn và xe ô tô sử dụng cả xăng và điện, dự kiến chiếm 20% doanh số ô tô thường niên tại Trung Quốc vào năm 2025. Năm nay, doanh số NEV trong nước có thể đạt 1,8 triệu xe, tăng từ 1,3 triệu năm 2020.
Trước Huawei, một hãng điện thoại Trung Quốc khác là Xiaomi cũng được cho là đang theo đuổi dự án sản xuất xe điện. Tuy nhiên, cả Huawei và Xiaomi đều không xác nhận các thông tin nói trên.