Loạt sự kiện Thông tin và Truyền thông nổi bật tuần qua

Chủ nhật, 24/10/2021 | 06:05 Theo dõi CFĐT trên

Tuần qua (18-24/10/2021), Bộ TT&TT lần đầu công bố kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh; Chương trình tìm kiếm lỗ hổng bảo mật cho các nền tảng chuyển đổi số quốc gia cũng chính thức được ra mắt...

Lần đầu công bố kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh

Năm 2020 là năm đầu tiên Bộ TT&TT đánh giá chỉ số CĐS của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cũng là lần đầu tiên Bộ TT&TT triển khai khảo sát, thu thập, kiểm tra số liệu báo cáo để phục vụ đánh giá chỉ số CĐS qua hình thực trực tuyến tại đại chỉ https://dti.gov.vn.

Đối tượng đánh giá của báo cáo, tập trung vào hai khối: Khối các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (gọi chung là cấp bộ) và khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là cấp tỉnh), trong đó khối bộ được chia là 2 nhóm: bộ có cung cấp dịch vụ công và bộ không cung cấp dịch vụ công.

Xếp hạng DTI 2020 của các bộ, ngành cung cấp dịch vụ công.
Xếp hạng DTI 2020 của các bộ, ngành cung cấp dịch vụ công.

Bộ chỉ số chuyển đổi số 2020 cấp bộ bao gồm 07 chỉ số chính, 41 chỉ số thành phần và 111 tiêu chí, trong đó 109 tiêu chí được thực hiện đánh giá từ số liệu thu thập của bộ, ngành báo cáo; 02 tiêu chí được thực hiện khảo sát người dân, doanh nghiệp (DN).

Bộ chỉ số chuyển đổi số 2020 cấp tỉnh, bao gồm 03 trụ cột là Chính quyền số; kinh tế số; xã hội số, với tổng 108 chỉ số thành phần và 306 tiêu chí (57 tiêu chí được thực hiện khảo sát người dân, DN, các công chức). Mỗi trụ cột đều có 07 chỉ số chính và các chỉ số thành phần, tiêu chí tương ứng, cụ thể: Chính quyền số có 45 chỉ số thành phần và 133 tiêu chí; kinh tế số có 2 chỉ số thành phần và 101 tiêu chí; xã hội số có 27 chỉ số thành phần và 72 tiêu chí.

Kết quả DTI 2020 cấp tỉnh đánh giá, đo lường mức độ CĐS của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo 03 trụ cột Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, trong khi đó DTI 2020 cấp bộ không đánh giá riêng theo các trụ cột như cấp tỉnh mà đánh giá chung. DTI 2020 cấp tỉnh trung bình là 0,3026; DTI 2020 của các bộ cung cấp DVC trung bình là 0,3982 và DTI 2020 của các bộ không cung cấp DVC trung bình là 0,2342.

Đáng chú ý, ở cấp tỉnh, kết quả xếp hạng DTI 2020 cho thấy, Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về mức độ chuyển đổi số năm 2020, với giá trị đạt được là 0,4874. Đây cũng là địa phương xếp hạng nhất ở cả 3 trụ cột Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Các vị trí tiếp theo trong Top 10 tỉnh, thành phố lần lượt là Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Quảng Ninh, TP.HCM, Tiền Giang, Cần Thơ, Ninh Bình, Kiên Giang và Bắc Giang.

Chương trình tìm kiếm lỗ hổng bảo mật cho các nền tảng chuyển đổi số quốc gia

Ngày 18/10, Bộ TT&TT chính thức phát động Chương trình tìm kiếm lỗ hổng bảo mật (Bug Bounty) cho tất cả các nền tảng chuyển đổi số quốc gia. Đây là chương trình được mở rộng quy mô từ chiến dịch Tìm kiếm lỗ hổng bảo mật trên các nền tảng công nghệ phòng, chống dịch đã được phát động vào ngày 4/10.

Với tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, phát triển ổn định và thịnh vượng vào năm 2030, Chương trình chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 6/2020 đã nhấn mạnh quan điểm: Bảo đảm an toàn, an ninh mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là thành phần xuyên suốt, không thể tách rời của chuyển đổi số.

Trên cơ sở nhận thức rõ tầm quan trọng của an toàn, an ninh mạng trong chuyển đổi số, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT mong rằng việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng phải được các cơ quan, tổ chức chú trọng ngay từ đầu. Việc tổ chức chương trình Bug Bounty cũng nhằm chủ động tìm ra các lỗ hổng bảo mật, từ đó bảo vệ tốt hơn các nền tảng chuyển đổi số quốc gia. 

Chương trình Bug Bounty là hoạt động thường niên, năm đầu tiên triển khai từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2022. Tổng giải thưởng năm đầu tiên dự kiến lên đến 1 tỷ đồng và dự kiến sẽ tăng dần theo thực tiễn triển khai các năm tiếp theo.

Bộ TT&TT sẽ tổ chức vinh danh bảng xếp hạng top 50 chuyên gia có nhiều đóng góp cho việc tìm kiếm, phát hiện lỗ hổng bảo mật vào "Ngày an toàn thông tin Việt Nam" diễn ra vào tháng 11 hằng năm. Đặc biệt, 3 chuyên gia xuất sắc nhất, có nhiều phát hiện và đóng góp lớn sẽ được nhận sẽ được giải thưởng và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Quá trình tham gia tìm kiếm và thông báo lỗ hổng bảo mật phải tuân thủ những quy định đã được NCSC phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng và ban hành. Quy định này quy định cụ thể các hành động được phép, những hành động không được phép khi tham gia Chương trình. Ngoài ra, NCSC cũng có hướng dẫn cụ thể về các bước kiểm tra, đánh giá và xác nhận lỗ hổng; xử lý, khắc phục lỗ hổng.

Công bố top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2021

Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa chính thức công bố danh sách Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2021. Tập đoàn VNPT xếp thứ 2 và VinaPhone xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng “Top 10 Công ty Công nghệ uy tín”. Kết quả này khẳng định vị thế của VNPT trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.

Được biết, với danh sách Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2021, uy tín của các Doanh nghiệp Công nghệ được đánh giá lượng hóa một cách khách quan, khoa học và độc lập, căn cứ theo kết quả đánh giá tài chính doanh nghiệp, đánh giá uy tín doanh nghiệp trên truyền thông bằng phương pháp Media coding, đánh giá của các bên liên quan.

Vietnam Report được công bố theo 02 Danh sách: Top 10 Công ty Công nghệ thông tin - Viễn thông và Top 10 Công ty Công nghệ cung cấp Dịch vụ, giải pháp Phần mềm & Tích hợp hệ thống uy tín năm 2021.

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
Lịch cắt điện Hà Nội ngày 24/10/2021

Lịch cắt điện Hà Nội ngày 24/10/2021

Lịch cắt điện Hà Nội, được cập nhật từ Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI). Lịch cắt điện ngày 24/10/2021 tại Hà Nội sẽ được áp dụng ở nhiều quận, huyện.
Vé vào sân Mỹ Đình sẽ có 4 mệnh giá, đắt nhất 1,2 triệu đồng/vé

Vé vào sân Mỹ Đình sẽ có 4 mệnh giá, đắt nhất 1,2 triệu đồng/vé

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã công bố giá vé vào sân Mỹ Đình, theo dõi đội tuyển Việt Nam thi đấu tại vòng loại cuối World Cup 2022, khu vực châu Á. Theo đó, vé đắt nhất lên tới 1,2 triệu đồng/vé.
Đề phòng sắp có đợt mưa lớn và có thể lại có bão ở miền Trung

Đề phòng sắp có đợt mưa lớn và có thể lại có bão ở miền Trung

Dự báo, từ nay đến ngày 25/10 có thể sẽ xảy ra đợt mưa lớn, diện rộng tại khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên. Đồng thời, từ nay đến ngày 27/10 có khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão ảnh hưởng đến khu vực miền Trung….
Tái định cư khi bị thu hồi đất cần điều kiện gì?

Tái định cư khi bị thu hồi đất cần điều kiện gì?

Việc tái định cư khi bị Nhà nước thu hồi đất ở căn cứ vào Điều 79 Luật Đất đai.
Cấp độ dịch Covid-19 của 63 tỉnh, thành phố

Cấp độ dịch Covid-19 của 63 tỉnh, thành phố

Tính đến 22h đêm ngày 22/20, toàn quốc không có địa phương ở cấp độ 3 (vùng cam, nguy cơ cao) và cấp 4 (vùng đỏ, nguy cơ rất cao) kể cả TP.HCM và Bình Dương…
Xuất nhập khẩu của Việt Nam vượt mốc 500 tỷ USD

Xuất nhập khẩu của Việt Nam vượt mốc 500 tỷ USD

Tính từ đầu năm 2021 đến hết ngày 15/10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 510,46 tỷ USD. Con số này đã tiến rất sát với kết quả của cả năm 2020 - 543,9 tỷ USD.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp