Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 7,5% năm 2022

Thứ ba, 09/08/2022 | 07:10 Theo dõi CFĐT trên

Tăng trưởng GDP được dự báo tăng mạnh từ 2,6% trong năm 2021 lên 7,5% trong năm 2022, còn lạm phát được dự báo tăng trung bình 3,8% năm nay, theo báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới vừa được công bố.

Theo Ngân hàng Thế giới, quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam tăng tốc trong sáu tháng vừa qua, nhờ khu vực chế tạo chế biến đứng vững và các ngành dịch vụ phục hồi mạnh mẽ. 

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,2% trong quý 4/2021, 5,1% trong quý 1/2022, và 7,7% trong quý 2/2022, khi người tiêu dùng thỏa mãn những nhu cầu dồn nén trước đó và số lượt du khách quốc tế gia tăng, theo báo cáo "Điểm lại: Giáo dục để Tăng trưởng", cập nhật triển vọng kinh tế được công bố sáu tháng một lần của Ngân hàng Thế giới cho VIệt Nam.

Tuy nhiên, theo Ngân hàng Thế giới, triển vọng tích cực trên vẫn phụ thuộc vào những rủi ro đang gia tăng, đe dọa đến viễn cảnh phục hồi. Rủi ro bao gồm tăng trưởng chậm lại hoặc lạm phát đình đốn diễn ra ở những thị trường xuất khẩu chủ lực, cú sốc giá cả hàng hóa thế giới tiếp tục diễn ra, các chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục bị gián đoạn, hoặc các biến chủng COVID-19 mới tiếp tục xuất hiện. Bên cạnh đó còn có những thách thức trong nước, bao gồm thiếu hụt lao động, rủi ro lạm phát gia tăng, và rủi ro cao hơn trong khu vực tài chính. 

Trong bối cảnh quá trình phục hồi trong nước mới chỉ bắt đầu, triển vọng về nhu cầu trên toàn cầu đang yếu đi, rủi ro lạm phát gia tăng, báo cáo của Ngân hàng Thế giới khuyến nghị các cấp có thẩm quyền cần chủ động ứng phó. 

Trước mắt, liên quan đến chính sách tài khóa, trọng tâm nên nhằm vào tập trung triển khai gói chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế, đồng thời mở rộng mạng lưới an sinh xã hội có mục tiêu, nhằm giúp người nghèo và những người dễ tổn thương chống đỡ tác động của cú sốc giá nhiên liệu cũng như lạm phát gia tăng. 

Trong khu vực tài chính, khuyến nghị đề ra là theo dõi chặt chẽ và tăng cường công tác báo cáo và dự phòng nợ xấu, đồng thời ban hành cơ chế xử lý tình trạng mất khả năng trả nợ.

Nếu rủi ro lạm phát gia tăng trở thành hiện thực - khi lạm phát cơ bản tăng tốc và chỉ số giá tiêu dùng vượt quá mục tiêu 4% do Chính phủ đặt ra - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên sẵn sàng chuyển sang thắt chặt tiền tệ nhằm kiềm chế áp lực lạm phát bằng cách tăng lãi suất và thắt chặt cung tiền. 

“Để duy trì tăng trưởng kinh tế với tốc độ mong muốn, Việt Nam cần tăng năng suất ở mức 2 - 3% mỗi năm." theo lời của bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. 

Bà Carolyn Turk cũng chia sẻ, kinh nghiệm quốc tế cho thấy tăng năng suất lao động chỉ có thể đạt được bằng cách đầu tư cho hệ thống giáo dục, là một phần quan trọng của gói các đầu tư và cải cách cần thiết. Lực lượng lao động có năng lực cạnh tranh sẽ đem lại hiệu suất là yếu tố Việt Nam rất cần trong dài hạn.

Báo cáo cho rằng đổi mới hệ thống giáo dục đại học là chìa khóa để nâng cao năng suất của Việt Nam và giúp hoàn thành mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2035 và quốc gia thu nhập cao vào năm 2045. Để đạt tỷ lệ nhập học đại học bình quân tương đương ở các nền kinh tế thu nhập trung bình cao, Việt Nam cần tuyển sinh 3,8 triệu sinh viên vào các cơ sở giáo dục đại học, gần gấp đôi so với chỉ tiêu tuyển sinh năm 2019.

Đổi mới hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam có thể hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển, báo cáo cho biết. Chi phí tài chính cho việc học đại học ngày càng lớn và nhận định về lợi suất kinh tế giảm dần nếu theo học đại học là những lý do khiến cho nhu cầu trở nên yếu đi. Ngoài ra hệ thống còn có những bất cập khác như không cung cấp được những kỹ năng mà chủ sử dụng lao động cần có, đầu tư từ ngân sách còn thiếu, thể chế quản trị giáo dục đại học còn yếu và manh mún.

Báo cáo đưa ra những khuyến nghị chi tiết nhằm cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục đại học, nâng cao chất lượng và sự phù hợp trong giảng dạy, nâng cao hiệu suất sử dụng nguồn lực, trong đó có khuyến nghị về mở rộng áp dụng công nghệ số, nâng cao vai trò của khu vực tư nhân, và hài hòa hệ thống văn bản pháp quy.  

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Cảnh báo 03 sản phẩm mỹ phẩm chứa chất cấm, chưa được cấp phép tại Việt Nam

Cảnh báo 03 sản phẩm mỹ phẩm chứa chất cấm, chưa được cấp phép tại Việt Nam

Kết quả kiểm nghiệm 3 sản phẩm mỹ phẩm chứa hàm lượng Thủy ngân vượt quá mức cho phép, không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm.
CEO MicroStrategy đặt cược tương lai doanh nghiệp vào Bitcoin

CEO MicroStrategy đặt cược tương lai doanh nghiệp vào Bitcoin

Nếu bạn hỏi Michael Saylor - CEO MicroStrategy tại sao ông ấy đặt cược tương lai của công ty mình vào Bitcoin, ông ấy sẽ nói rằng mình không có sự lựa chọn.
Một quỹ ngoại mong muốn “bơm” thêm gần 530 tỷ đồng vào REE

Một quỹ ngoại mong muốn “bơm” thêm gần 530 tỷ đồng vào REE

CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) vừa có thông báo về kết quả giao dịch cổ phiếu của một tổ chức có liên quan đến nội bộ quỹ Platinum Victory Pte. Ltd.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/8

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/8

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/8 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Thị trường IPO của Trung Quốc gây chấn động thế giới với sự bùng nổ không ngờ

Thị trường IPO của Trung Quốc gây chấn động thế giới với sự bùng nổ không ngờ

Từ London đến Hồng Kông, các thương vụ IPO đều chứng kiến sự cạn kiệt tại các trung tâm tài chính lớn trên thế giới trong năm nay. Nhưng thị trường ở Trung Quốc lại đang hoạt động nhộn nhịp.
ITA hạch toán nhầm số tiền tạm ứng gần 2 nghìn tỷ đồng

ITA hạch toán nhầm số tiền tạm ứng gần 2 nghìn tỷ đồng

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) mới đây đã công bố việc đính chính báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022. Đáng chú ý, ITA đã hạch toán sai số tiền tạm ứng cho Chủ tịch HĐQT - bà Đặng Thị Hoàng Yến.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp