Sáng 18/1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh An Giang và TP Cần Thơ đã tổ chức lễ khởi công dự án tuyến nối Quốc lộ 91 (QL91) và tuyến tránh TP Long Xuyên.
Sáng 18/1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh An Giang và TP Cần Thơ đã tổ chức lễ khởi công dự án tuyến nối Quốc lộ 91 (QL91) và tuyến tránh TP Long Xuyên.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên nằm trong tổng thể quy mô chung của dự án kết nối đồng bằng Mekong. Hiện nay, các dự án thành phần 1 (cầu Cao Lãnh), thành phần 2 (tuyến nối Cao Lãnh - Vàm Cống) và thành phần 3 là cầu Vàm Cống thuộc dự án kết nối đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2018.
Đoạn QL91 đi qua trung tâm TP Long Xuyên theo đánh giá hiện nay đã quá tải do có lưu lượng xe tải lớn lưu thông hàng ngày, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân và không còn đủ năng lực đáp ứng lưu lượng xe qua lại. Do đó việc xây dựng tuyến tránh là cấp bách, cần thiết đảm bảo tính liên tục của QL91 hiện nay như định hướng của Thủ tướng Chính phủ tại các Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 về Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 612/QĐ-TTg ngày 5/5/2017. Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2527/QĐ-BGTVT ngày 22/11/2018.
Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận trực thuộc Bộ được giao là đơn vị tổ chức quản lý dự án. Công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư được tách thành tiểu dự án giao cho tỉnh An Giang và TP Cần Thơ thực hiện theo quy định.
Dự án đi qua địa phận huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), bao gồm việc xây dựng mới 15,3km chính tuyến và nâng cấp cải tạo khoảng 2km QL80.
Tổng mức đầu tư khoảng hơn 2.100 tỷ đồng (tương đương 90,11 triệu USD), từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và một phần vối đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Về quy mô, công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; riêng đoạn cải tạo nâng cấp QL80 hiện hữu, đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h (theo TCVN 4054:2005). Quy mô mặt cắt ngang: 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m…
Đến nay, Ban QLDA Mỹ Thuận đã ký hợp đồng thi công xây lắp gói thầu CW4C, đã bắt đầu triển khai các thủ tục thi công kể từ ngày 1/1/2022 và dự kiến hoàn thành thi công dự án trước ngày 31/12/2023 theo đúng quy định tại Quyết định phê duyệt dự án đầu tư.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm, ưu tiên dành nguồn vốn tập trung đầu tư nhiều công trình giao thông quy mô lớn, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Tây Nam Bộ, tạo điều kiện kết nối thông suốt, thuận lợi với TP. HCM, vùng kinh tế trọng điểm với cả nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh vùng ĐBSCL.
Thời gian tới, thực hiện quy hoạch Quốc gia chuyên ngành GTVT thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, ngành GTVT đang khẩn trương tập trung chỉ đạo, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư nhiều dự án có quy mô lớn, có vai trò quan trọng tại khu vực. Có thể kể như tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu, cầu Đại Ngãi, Rạch Miễu 2…