Geely của Trung Quốc đang có kế hoạch tung ra một thương hiệu xe ô tô điện mới. Chủ sở hữu Volvo tỏ rõ tham vọng muốn đối đầu với Tesla ở phân khúc các loại xe cao cấp hơn.
Geely của Trung Quốc đang có kế hoạch tung ra một thương hiệu xe ô tô điện mới. Chủ sở hữu Volvo tỏ rõ tham vọng muốn đối đầu với Tesla ở phân khúc các loại xe cao cấp hơn.
Thương hiệu mới của Geely được định vị trong phân khúc cao cấp và được đặt tên là “Zeekr” thuộc Lingling Technologies, công ty con của Geely chuyên sản xuất xe điện.
Geely là tập đoàn sản xuất phương tiện di chuyển lớn của Trung Quốc, hiện đang là chủ sở hữu của Volvo Cars và 9,7% cổ phần của Daimler AG. Tập đoàn này dự định sẽ tung ra các mẫu xe thuộc thương hiệu mới dựa trên khung xe điện nguồn mở, công bố vào tháng 9 và được gọi là Sustainable Experience Architecture (SEA)
Đây là một nỗ lực mới nhằm tiếp cận thị trường của Geely, đồng thời ủng hộ tham vọng lâu nay của người sáng lập kiêm Chủ tịch Li Shufu là tạo ra những chiếc xe cao cấp “như Mercedes-Benz” trong cuộc thương chiến với lãnh đạo hãng sản xuất xe điện Tesla.
Geely sẽ mở các phòng trưng bày ở các trung tâm thành phố để bán ô tô với mức giá được niêm yết cố định, khác với truyền thống bán ô tô thông qua các đại lý, đây là chiến thuật tiếp thị do Tesla tiên phong. Trong năm 2020, thế giới đã chứng kiến doanh số bán hàng mở rộng nhanh chóng của Tesla ở Trung Quốc, quốc gia có lượng ô tô lớn nhất thế giới.
Kế hoạch này diễn ra sau một loạt hợp đồng của Geely vào đầu năm nay khi nhà sản xuất ô tô theo đuổi mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu.
“Xe chạy xăng và xe điện truyền thống là hai đường đua của doanh nghiệp", Ông Alan Kang, nhà phân tích của công ty tư vấn ô tô LMC Automotive cho biết. "Geely hiện không có lợi thế rõ ràng về xe điện nên dường như họ muốn hoàn thiện sự đổi mới của chính mình bằng cách tạo ra một thương hiệu mới".
Theo một nguồn tin, Zeekr cũng đang xem xét triển khai kế hoạch sở hữu cổ phần cho phép khách hàng trở thành cổ đông của Lingling, ban lãnh đạo hy vọng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng và mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.
Geely từ chối bình luận về thông tin trên.
Có không ít hãng sản xuất ô tô thích việc sử dụng một thương hiệu mới để tung ra các dòng xe điện của họ. Các đối thủ của Geely bao gồm Great Wall và SAIC Motor đã tung ra các thương hiệu xe điện độc lập mới tương ứng của họ.
Chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ các phương tiện năng lượng mới (NEV) - chẳng hạn như ô tô chạy bằng pin, hybrid xăng-điện và ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro - để đối phó với ô nhiễm không khí mãn tính và khí hậu ấm lên, thu hút sự quan tâm từ các công ty công nghệ và các nhà đầu tư. .
Trung Quốc dự báo NEV sẽ chiếm 20% doanh số bán ô tô hàng năm của nước này vào năm 2025, từ khoảng 5% vào năm 2020.