Hàng trăm F1 ở Hà Nội đang cách ly tại nhà là những trường hợp nào?

Thứ hai, 15/11/2021 | 16:25 Theo dõi CFĐT trên

Dịch bệnh tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp, gần 10 ngày gần đây, Thủ đô liên tục ghi nhận số ca mắc trên 100 ca/ngày, tỷ lệ ca cộng đồng từ 11/10 đến nay khoảng hơn 30% tổng số ca mắc/ngày.

Việc truy vết, xét nghiệm được Hà Nội áp dụng quyết liệt để kịp thời tách F0 ra khỏi cộng đồng, chủ động phòng dịch bùng phát từ sớm, từ xa. Tuy nhiên, vấn đề cách ly F1 ra sao (ở nhà hay cách ly tập trung) đang có nhiều ý kiến tranh luận.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống sáng 15/11 liên quan thông tin một số F1 tại phường Trung Văn được cách ly tại nhà, ông Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm – cho biết đây không phải là các trường hợp thí điểm cách ly tại nhà của Sở Y tế Hà Nội mà quận làm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và TP Hà Nội.

Theo đó, quận cho phép tất cả những trường hợp F1 thuộc 4 nhóm: người già, bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em mà gia đình có đủ điều kiện... được cách ly tại nhà.

"Đủ điều kiện" theo như ông Tuấn nói, là gia đình có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, có người chăm sóc, thu gom rác thải đúng quy định...

Hiện số cơ sở cách ly tập trung của Hà Nội vẫn có thể đảm đương được 60.000 - 70.000 trường hợp F1
Hiện số cơ sở cách ly tập trung của Hà Nội vẫn có thể đảm đương được 60.000 - 70.000 trường hợp F1

Trước đó, kế hoạch Thực hiện quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" do UBND TP Hà Nội ban hành ngày 29/10 cũng nêu rõ, Hà Nội áp dụng cách ly tại nhà đối với các trường hợp người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ có thai và người dưới 18 tuổi (trẻ em); có người chăm sóc. Các F1 còn lại thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, hiện quận có phường Phú Đô là "vùng đỏ" - nguy cơ rất cao - duy nhất ở Hà Nội. Trong phường cũng có những F1 thuộc 4 nhóm đối tượng trên đây đủ điều kiện được cách ly tại nhà.

Không chỉ riêng phường Trung Văn, Phú Đô mà tất cả 10 phường ở quận đều áp dụng như thế. Hiện có hàng trăm F1 ở quận Nam Từ Liêm đang được cách ly tại nhà, theo ông Tuấn.

Tại quận Hà Đông, bà Lê Thị Thanh Bình - Trưởng phòng Y tế quận - cũng cho biết từ đầu tháng 11, người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ có thai và người dưới 18 tuổi (trẻ em) là F1 có đủ điều kiện cũng được cách ly tại nhà.

Ngoài việc gia đình phải "đủ điều kiện" như trên đây, quận Nam Từ Liêm còn thiết lập kết nối giữa các F1 với hệ thống y tế địa phương. Ông Tuấn cho rằng đây coi như là dịp tập dượt chuẩn bị cho việc trạm y tế lưu động theo dõi điều trị F0 không triệu chứng khi TP triển khai.

Cho rằng việc triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà là rất cần thiết, ông Tuấn đưa ra ví dụ thực tế: Hiện quận Nam Từ Liêm có 4 khu cách ly tập trung (gồm 2 khách sạn cách ly tổ bay/người nhập cảnh/F1 và 2 khu cách ly do chính quyền quản lý) đang quản lý khoảng 400 người.

Hôm qua, quận kích hoạt khu cách ly tập trung tại trường THPT Trí Đức, chỉ 1 ngày nhận 120 trường hợp. "Với tần suất này, chỉ 3 ngày thôi là có thể quá tải. Nhân sự rất thiếu, quận đang huy động y tế tư nhân vận hành hai khu cách ly tập trung" - ông Tuấn cho hay quận đang trình công văn đề nghị Sở Y tế và UBND TP cho phép thí điểm cách ly F1 tại nhà ngoài 4 đối tượng nêu trên.

Đồng quan điểm này, một số chuyên gia đề nghị thành phố nên tính tới phương án quản lý F1, F0 tại nhà sớm với những bước đi phù hợp điều kiện thực tế của địa phương. Bởi cách ly F1 tại nhà giúp người bị cách ly đỡ tốn kém, bớt bị ảnh hưởng nặng nề về tâm lý, chưa kể dự phòng tình huống lây chéo nếu trong khu cách ly tập trung không tuân thủ.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung, phương châm của thành phố là F1 ở quận, huyện, thị xã nào thì cách ly tập trung trên địa bàn của quận, huyện, thị xã đó. Thành phố cũng đang thiết lập các trạm y tế lưu động để sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ, nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp trên quy mô lớn. Thời gian tới, các trạm y tế này sẽ là "cánh tay nối dài" của các bệnh viện để hỗ trợ cho việc điều trị F0 không triệu chứng.

Phó giám đốc CDC Hà Nội cho biết thêm, tới đây, TP sẽ không đưa F0 không triệu chứng vào bệnh viện điều trị tập trung mà sẽ thành lập trạm y tế lưu động. Việc lập trạm y tế lưu động tại các địa phương cũng tương tự điều trị tại nhà bởi các trạm y tế lưu động này không cố định, không điều trị tập trung. Các quận, huyện, xã, phường đều phải có địa điểm để điều trị cho F0 không triệu chứng.

Lý giải cho việc Hà Nội chưa có chủ trương cách ly F1 tại nhà, ông Khổng Minh Tuấn cho biết:

Hiện số cơ sở cách ly tập trung của Hà Nội vẫn có thể đảm đương được 60.000 - 70.000 trường hợp F1. Bên cạnh đó, Thủ đô có đặc thù đất chật người đông, không bảo đảm an toàn khi cách ly tại nhà. Do đó, chỉ khi nào số lượng F0, F1 tăng vượt quá khả năng, thành phố mới tính đến phương án cách ly F1 và điều trị F0 không triệu chứng tại nhà.

Hà Nội dự kiến thành lập 508 trạm y tế lưu động, trong đó có 20 trạm y tế xã lưu động được đặt tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Căn cứ tình hình thực tế diễn biến dịch trên địa bàn, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ chỉ đạo bộ phận liên quan chuẩn bị các điều kiện về địa điểm, nhận lực, trang thiết bị, thuốc để sẵn sàng thiết lập thêm trạm y tế lưu động.

Bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố đã có phương án điều trị tại các bệnh viện, cơ sở thu dung, điều trị F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ để đáp ứng khoảng 22.100 người. Tổng số giường điều trị COVID-19 đang được kích hoạt là 2.640 giường tại 8 bệnh viện, 2 cơ sở điều trị.

Ngoài ra, hệ thống oxy tập trung tại 25 bệnh viện với 3.200 đầu ra đã được hoàn thành. 30/30 quận, huyện, thị xã đã chuẩn bị phương án triển khai trạm y tế lưu động, tổ y tế lưu động, địa điểm thu dung tại chỗ; chuẩn bị oxy y tế, thuốc, thiết bị cấp cứu cơ bản…

https://suckhoedoisong.vn//hang-tram-f1-o-ha-noi-dang-cach-ly-tai-nha-169211115125433492.htm

 

Theo SK&ĐS
Theo VnMedia.vn Copy
Bắc Bộ tuần này có mưa, lạnh về đêm và sáng sớm

Bắc Bộ tuần này có mưa, lạnh về đêm và sáng sớm

Dự báo, tuần này Bắc Bộ có mưa rải rác, trời chỉ lạnh về đêm và sáng. Phải từ ngày 21/11, trời mới chuyển rét.
Khẩn: Hà Nội tìm người đến các địa điểm liên quan Covid-19

Khẩn: Hà Nội tìm người đến các địa điểm liên quan Covid-19

Trung tâm Y tế quận Tây Hồ thông báo tìm người trên địa bàn quận Tây Hồ và Thành phố Hà Nội có đến các địa điểm sau.
Vĩnh Long: Thêm 502 ca mắc mới, số ca trong cộng đồng tăng cao

Vĩnh Long: Thêm 502 ca mắc mới, số ca trong cộng đồng tăng cao

Tỉnh Vĩnh Long mới đây vừa ghi nhận thêm 502 ca mắc Covid-19, trong đó có đến 187 ca phát hiện trong cộng đồng.
Dòng tiền đổ mạnh vào sàn, chứng khoán tiếp đà tăng

Dòng tiền đổ mạnh vào sàn, chứng khoán tiếp đà tăng

Chốt phiên làm việc hôm nay (15/11), chỉ số Vn-Index đã tiếp tục cộng thêm hơn 3 điểm kèm thanh khoản tăng cao. Trong khi đó, HNX-Index cũng ghi hơn 3 điểm.
Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện, đẩy mạnh tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện, đẩy mạnh tăng trưởng

Theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều trở ngại trong việc khởi động lại nền kinh tế sau một thời gian cách ly xã hội kéo dài, nhưng những diễn biến tích cực được quan sát trong tháng 10 cho thấy tình hình kinh tế sẽ tiếp tục cải thiện và tăng trưởng được đẩy mạnh trong những tháng tới.
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng mạnh

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng mạnh

Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong 10 tháng năm 2021 đạt 374,03 tỷ USD, tăng 25,4%, tương ứng tăng 75,73 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp