Hà Nội tăng dự trữ hàng hóa lên 50%: Đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân

Thứ bảy, 24/07/2021 | 14:34 Theo dõi CFĐT trên

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 459 chợ, 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 1.800 cửa hàng tiện ích, 141 chuỗi, 2.382 điểm bán hàng hoá bình ổn giá, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa… sẵn sàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, Thành phố đã rà soát bố trí sẵn sàng 1.920 địa điểm tại các quận, huyện đã bố trí làm kho dự trữ hàng, mở thêm các điểm bán hàng cố định và các điểm bán hàng lưu động khi cần thiết. Sẵn sàng huy động hàng nghìn xe chở hàng hóa của các Doanh nghiệp phân phối và các quận huyện sẵn sàng đưa hàng kịp thời đến 7.500 điểm bán hàng hóa thiết yếu trên địa bàn. 

Tăng dự trữ hàng hóa lên tới 30 - 50%

Sở Công thương Hà Nội cho biết, trước diễn biến tình hình Covid-19 còn nhiều phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp đã tăng cường dự trữ lượng hàng hóa thiết yếu tăng từ 30%-50%, trong thời gian 03 tháng và tăng gấp 3 lần so với tháng bình thường với tổng giá trị hàng hóa khoảng 194.000 tỷ đồng (17 mặt hàng thiết yếu), bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn chuẩn bị dự trữ lượng hàng hóa theo chương trình bình ổn thị trường năm 2021 là 5.698 tỷ đồng; bố trí đầy đủ phương tiện, nguồn nhân lực, sẵn sàng vận chuyển đảm bảo đầy đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn. 

 Tối ngày 18/7/2021, ngay sau khi UBND Thành phố ban hành Công điện số 15/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trên địa bàn Thành phố có hiện tượng sức mua các hàng hóa thực phẩm tươi sống tăng lên tại các hệ thống phân phối từ 1,5 - 3 lần so với bình thường. Nhờ có có sự chuẩn bị sẵn sàng về hàng hóa, nhân lực, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống đầu cơ, găm hàng, tích trữ, tăng giá của các lực lượng chức năng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nên đến sáng 19/7/2021, hoạt động mua sắm trở lại bình thường, hàng hóa dồi dào, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhân dân. 

Nhằm đảm bảo tổ chức hoạt động vận tải, giao thương, cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu nhân dân trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới, UBND Thành phố đã yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, cập nhật phương án của ngành, đơn vị, địa phương và phương án của Thành phố trong việc đảm bảo lưu thông, tổ chức cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn Thành phố trong các tình huống dịch bệnh Covid-19 xảy ra.

Đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân

Cũng theo Sở Công Thương Hà Nội, trước yêu cầu cao hơn về đảm bảo hàng hoá phục vụ nhân dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát, cung cấp đầy đủ thông tin các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất sản phẩm nông sản (rau củ, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thủy sản,…) trên địa bàn Thành phố, gửi Sở Công Thương, cùng các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, cửa hàng thực phẩm,… phục vụ cho hoạt động khai thác bổ sung, cung ứng hàng hóa thiết yếu phòng, chống dịch. Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất có phương án bố trí nhân sự, phương tiện thu hoạch kịp thời nông sản thực phẩm (nhất là mặt hàng rau ăn lá, củ, quả, trứng gia cầm,…) với giá cả ổn định, đảm bảo cung cấp cho thị trường Hà Nội; Rà soát lại các vùng sản xuất để xây dựng phương án chuyển đổi, mở rộng sang sản xuất rau, củ, thủy sản,… có thời gian thu hoạch ngắn, nhằm chủ động nguồn hàng thiết yếu tự cung cấp cho nhu cầu người tiêu dùng Thủ đô ở mức cao nhất trong các tình huống dịch bệnh Covid-19 xảy ra.

Sở Y tế cung cấp danh sách các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thiết bị, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh,… cho UBND các quận, huyện, thị xã để đôn đốc các doanh nghiệp tăng cường số lượng hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố. Thực hiện xét nghiệm trong thời gian ngắn nhất đối với các lái xe vận chuyển hàng hóa cho các hệ thống phân phối theo chỉ đạo của Thành phố để kịp thời vận chuyển cung ứng cho thị trường Hà Nội; Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải thực hiện tốt các quy định đảm bảo công tác phòng chống dịch khi lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn.

 Các sở, ngành: Giao thông vận tải, Công an Thành phố: Sở Giao thông vận tải đã hướng dẫn các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh, thành phố hoạt động trên địa bàn Hà Nội, phối hợp Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố thông báo rộng rãi đến các doanh nghiệp, đơn vị biết, đảm bảo tuân thủ trong việc thực hiện hoạt động vận chuyển hàng hóa trên địa bàn Thành phố. 

Cùng với đó, các doanh nghiệp phân phối, siêu thị tăng cường các biện pháp khai thác, dự trữ hàng hóa thiết yếu, tìm kiếm nguồn hàng thay thế, bổ sung từ các tỉnh, thành phố; Đẩy mạnh thực hiện bán hàng qua các ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng online, điện thoại…; Bố trí đầy đủ phương tiện, nhân lực sẵn sàng vận chuyển hàng hóa đến các siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm bán lẻ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân… 

Quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan cho biết, trong bất kỳ tình huống nào hàng hóa cũng đảm bảo đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân kể cả khi nhu mua sắm tăng cao, không để xảy ra thiếu hàng. Sở Công Thương khuyến cáo người dân yên tâm không dự trữ hàng hóa, không tập trung đến các hệ thống phân phối tránh lây nhiễm dịch bệnh, Thành phố đảm bảo đầy đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 5,4 - 6,1% trong năm 2021

Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 5,4 - 6,1% trong năm 2021

Trong kịch bản thuận lợi, dịch bệnh được kiểm soát ngay trong tháng 8/2021, việc tiêm vắc-xin được đẩy nhanh và đạt miễn dịch cộng đồng vào Quý 1/2022, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định. Tăng trưởng kinh tế cả năm được dự báo ở mức 5,4 – 6,1%.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hoàng hàng hóa thiết yếu cho người dân

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hoàng hàng hóa thiết yếu cho người dân

Sở Công Thương TP. Hà Nội khẳng định đã làm việc với một số doanh nghiệp để đảm bảo nguồn cung hàng hoá và khuyến cáo người dân không cần tích trữ.
Trung Quốc sẽ giảm 50% thịt heo nhập khẩu, tin vui cho người tiêu dùng thế giới

Trung Quốc sẽ giảm 50% thịt heo nhập khẩu, tin vui cho người tiêu dùng thế giới

Giá heo hơi toàn cầu kỳ hạn tăng hơn 25% tại Chicago, Mỹ trong khi giá loại mặt hàng này tại Trung Quốc giảm do nguồn cung tăng vì đàn lợn phục hồi sau dịch tả lợn châu Phi.
Gỡ vướng về thuế đối với người cho thuê nhà

Gỡ vướng về thuế đối với người cho thuê nhà

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính xem xét các phản ánh, tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện quy định thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với người cho thuê nhà.
Giãn cách xã hội có được ship hàng không?

Giãn cách xã hội có được ship hàng không?

Giám đốc GTVT Hà Nội khẳng định, trong thời gian giãn cách xã hội, hoạt động giao hàng ("shipper") bị cấm hoàn toàn để phòng dịch Covid-19.
Tổng quan thị trường chứng khoán tuần 19-23/7/2021: Tiếp tục xu hướng đi xuống của tuần trước, Vn-Index lùi về mốc 1.268 điểm

Tổng quan thị trường chứng khoán tuần 19-23/7/2021: Tiếp tục xu hướng đi xuống của tuần trước, Vn-Index lùi về mốc 1.268 điểm

Tuần vừa rồi vẫn là tuần downtrend của thị trường. Tưởng chừng những phiên giữa tuần tăng trở lại thoát khỏi đà giảm nhưng lực bán cuối tuần đã dập tắt hi vọng đó. Thanh khoản sụt giảm và khối ngoại bán ròng quyết liệt cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thị trường.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp