Hà Nội tạm dừng tiêm 2 lô vắc xin sau thông tin tăng hạn sử dụng thêm 3 tháng

Thứ tư, 01/12/2021 | 11:05 Theo dõi CFĐT trên

Sáng ngày 1/12, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã chính thức thông tin tạm dừng tiêm 2 lô vắc xin số 124001 và 123002 của Comirnaty (Pfizer) cho học sinh cấp 2 sau khi vắc xin này được tăng hạn sử dụng thêm 3 tháng.

Hà Nội dừng tiêm lô vắc xin tăng hạn sử dụng trong bối cảnh xuất hiện các ca tử vong (Ảnh minh họa)
Hà Nội dừng tiêm lô vắc xin tăng hạn sử dụng trong bối cảnh xuất hiện các ca tử vong (Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo bà Hà, Sở Y tế đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của phụ huynh về những lo ngại khi cho con em mình tiêm vắc xin nên đã lập tức tiếp thu và tiến hành rà soát lại tất cả các khâu trong vấn đề tiêm chủng. 

"Để bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực tốt nhất cho công tác tiêm chủng, Sở Y tế đã tiến hành tạm dừng tiêm 2 lô vắc xin này, rà soát lại tất cả các điểm tiêm, các dây chuyền tiêm chủng về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội cũng xin ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế về hai lô vắc xin số 124001 và 123002 của Comirnaty (Pfizer) có hạn sử dụng tại giấy chứng nhận xuất xưởng là ngày 30/11/2021 và được tăng hạn lên thành 28/2/2022 để thực hiện tiêm chủng cho học sinh", bà Hà thông tin.

Bà Hà cũng cho biết thêm, các lô vắc xin khác trên địa bàn thành phố vẫn tiến hành tiêm bình thường cho học sinh.

Trước đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, cho phép tăng hạn dùng lên 9 tháng đối với 2 lô vắc xin Pfizer (2.960.100 liều) có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn 6 tháng, ở điều kiện bảo quản âm 90 đến âm 60 độ C.

Hạn dùng mới này áp dụng cho lô vắc xin Pfizer số 124001 và 123002 mua từ nguồn ngân sách. Hai lô này đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phân bổ cho các địa phương vào ngày 25/11, để tiêm cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Như vậy, hạn sử dụng của hai lô vắc xin này được tăng lên 3 tháng so với thời hạn ghi trên nhãn.

Theo Giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xin, hai lô này có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là ngày 30/11. Tuy nhiên, hôm 22/10, theo đề nghị của Công ty Pfizer Việt Nam, Cục Quản lý Dược cho phép tăng hạn dùng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản âm 90 độ C đến 60 độ C. Quyết định tăng hạn dùng này căn cứ kết luận của Hội đồng tư vấn cấp Giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Công ty Pfizer Việt Nam phải chịu trách nhiệm về chất lượng đối với vắc xin lưu hành trên thị trường.

Văn bản ngày 29/11 của Pfizer Việt Nam xác nhận hạn dùng của hai lô vắc xin này là ngày 28/2/2022. Vì vậy, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh và các đơn vị tiêm chủng áp dụng hạn dùng là ngày này đối với 2 lô vắc xin trên.

Giáo sư Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết vắc xin Pfizer từ ngày 22/8 đã được Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) thông qua hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng. Cơ quan Quản lý dược châu Âu (EMA) cũng có động thái tương tự hôm 10/9. Như vậy 2 lô vắc xin trên vẫn còn hạn sử dụng 3 tháng.

Theo giáo sư Lân, việc tăng hạn sử dụng của vắc xin được dựa trên kết quả nghiên cứu độ ổn định theo Hướng dẫn đối với thuốc mới cũng như sản phẩm sinh học. Nghiên cứu được thực hiện trên các dải nhiệt độ bảo quản khác nhau, kết quả cho thấy vắc xin có độ ổn định, đảm bảo chất lượng, hạn dùng đến 9 tháng kể từ ngày sản xuất.

Theo Giáo sư Lân, việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu và được sử dụng cho tất cả đối tượng, bao gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên. Các lô vắc xin Pfizer có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng sau thời gian FDA và EMA phê duyệt.

Trước đó, ngày 30/11, Bộ Y tế đã cho biết, Hội đồng chuyên môn về biến cố sau tiêm chủng xác định nguyên nhân tử vong của 2 trường hợp tại Bắc Giang và Hà Nội do phản ứng phản vệ độ IV, không liên quan đến vắc xin và thực hành tiêm chủng.

Xem thêm: Nóng: Nữ sinh lớp 9 ở Hà Nội tử vong sau tiêm vắc xin Covid-19 một ngày

Cũng trong chiều 30/11, Sở Y tế Bình Phước cũng đã thông báo 1 bé trai 12 tuổi (ở huyện Đồng Phú) đã tử vong sau tiêm vắc xin Pfizer. Trước đó, chiều ngày 29/11, bé trai được tiêm vắc xin Covid-19 . Sau khi về nhà ăn tối, nghỉ ngơi, bé bắt đầu có triệu chứng choáng, đau bụng, đi ngoài, được gia đình đưa đến Bệnh viện Binh đoàn 16 cấp cứu. Sau đó bé tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Bình Phước, rồi bệnh viện ở TP. HCM điều trị nhưng sáng 30/11 thì không qua khỏi.

Hiện, Sở Y tế Bình Phước đã lập Hội đồng chuyên môn để tìm hiểu nguyên nhân tử vong có liên quan đến vắc xin không.

Xem thêm: Bé trai 12 tuổi ở Bình Phước tử vong sau tiêm vắc xin Covid-19

Triệu Thu
Theo VnMedia.vn Copy
Đắk Lắk: Một người phụ nữ tử vong chưa rõ nguyên nhân sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Đắk Lắk: Một người phụ nữ tử vong chưa rõ nguyên nhân sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Chị B. (SN 1980) ở Đắk Lắk tử vong chưa rõ nguyên nhân sau khi tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2.
Ngày 30/11: Hà Nội ghi nhận 468 ca mắc covid-19 mới, có 274 ca cộng đồng

Ngày 30/11: Hà Nội ghi nhận 468 ca mắc covid-19 mới, có 274 ca cộng đồng

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 29/11 đến 18h ngày 30/11, thành phố ghi nhận 468 ca bệnh, trong đó: Cộng đồng (274), khu cách ly (138), khu phong tỏa (56).
Bé trai 12 tuổi ở Bình Phước tử vong sau tiêm vắc xin Covid-19

Bé trai 12 tuổi ở Bình Phước tử vong sau tiêm vắc xin Covid-19

Sở Y tế tỉnh Bình Phước cùng các cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ nguyên nhân tử vong của bé trai 12 tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Ùn ứ hàng nghìn xe nông sản tại cửa khẩu

Ùn ứ hàng nghìn xe nông sản tại cửa khẩu

Cuối năm, lượng xe chở nông sản đổ lên biên giới ngày một tăng, cùng với sự kiểm soát chặt dịch COVID-19 đã gây ra tình trạng ùn ứ hàng nghìn xe hàng tại nhiều cửa khẩu.
Sau 6 lần tăng liên tiếp, giá gas quay đầu giảm sâu

Sau 6 lần tăng liên tiếp, giá gas quay đầu giảm sâu

Sau 6 lần tăng giá liên tiếp, giá gas bán lẻ đã quay đầu giảm giá với mức giảm 24.000 đồng mỗi bình gas 12kg. Mức giảm này áp dụng từ ngày 1/12.
Các 'đại gia' công nghệ như Apple, Google kiếm được bao nhiêu tiền mỗi giây?

Các 'đại gia' công nghệ như Apple, Google kiếm được bao nhiêu tiền mỗi giây?

Lợi nhuận mỗi giây của Apple cao gấp 3 lần tổng lợi nhuận mỗi giây của ba hãng dược Pfizer, BioNTech và Moderna cộng lại.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp