Hà Nội lên tiếng về dự án trên 'đất vàng' chậm gần 2 thập kỷ vì liên tục điều chỉnh

Thứ năm, 23/06/2022 | 14:10 Theo dõi CFĐT trên

Sau 20 năm, dự án Nam Đại Cồ Việt thuộc tổ dân phố 12, phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) vẫn ì ạch gây bức xúc cho người dân. Trong khi đó, dự án liên tục điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư...

Dự án "nghìn tỷ" ì ạch gần 2 thập kỷ

Cử tri quận Hai Bà Trưng đề nghị UBND TP Hà Nội cho biết dự án Nam Đại Cồ Việt thuộc tổ dân phố 12, phường Bách Khoa đã tồn tại nhiều năm ảnh hưởng đến đời sống người dân có được kéo dài thời hạn không? Với việc quy hoạch nội đô mới, dự án này có thay đổi quy mô và kiến trúc không? Việc thực hiện giá cả đền bù GPMB sẽ được tiến hành như thế nào khi dự án này là loại hình dịch vụ thương mại?

Sau 20 năm, dự án Nam Đại Cồ Việt thuộc tổ dân phố 12, phường Bách Khoa vẫn ì ạch gây bức xúc cho người dân
Sau 20 năm, dự án Nam Đại Cồ Việt thuộc tổ dân phố 12, phường Bách Khoa vẫn ì ạch gây bức xúc cho người dân

Trả lời cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt chậm tiến độ một phần do vướng mắc trong công tác GPMB. UBND TP đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường; trên cơ sở ý kiến của Tổng cục, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 3 ngày 4/1/2021 hướng dẫn UBND quận Hai Bà Trưng thực hiện theo quy định.

Hiện nay, Nhà đầu tư - Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Nam Đại Cồ Việt đã nộp hồ sơ đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án.

“Trong quá trình xem xét việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, UBND TP có nhận được kiến nghị của một số công dân liên quan đến việc triển khai dự án, UBND TP đã xem xét, chỉ đạo các Sở ngành rà soát, báo cáo đề xuất phương án xử lý đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật”, UBND TP thông tin.

Điều chỉnh như “rang lạc”

Cũng theo UBND TP Hà Nội, dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2002 và điều chỉnh tại quyết định số 1581 năm 2011, số 6211 năm 2017; phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 4415 năm 1997 và điều chỉnh Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 58 năm 2002.

Đồng thời, điều chỉnh tên sử dụng đất và điều chỉnh diện tích đất của dự án khoảng 21.203m2 (bao gồm: Các ô quy hoạch ký hiệu I-A, II, III, IV, VIII-C và đất hạ tầng kỹ thuật) tại quyết định số 727 tháng 2/2018, số 4402 tháng 8/2018.

Dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) liên tục điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh nới tiến độ đầu tư
Dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) liên tục điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh nới tiến độ đầu tư

Hiện nay, tại lô đất ký hiệu IV và một phần lô đất ký hiệu VIII-C đã đầu tư xây dựng công trình; Lô đất ký hiệu I-A, II, III chưa đầu tư xây dựng công trình.

Theo đó, tại các lô đất ký hiệu I-A, II, III, tháng 6/2020, UBND TP có quyết định số 2620 phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết điều chỉnh dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt tỷ lệ 1/500 với chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc.

Cụ thể, lô đất L-A (diện tích đất khoảng 2.602m2) được xác định chức năng văn phòng, mật độ xây dựng 44%, tầng cao 24 tầng và 5 tầng hầm (liên thông với khối công trình tại lô đất II, III, gồm 2 tầng bố trí chức năng thương mại dịch vụ và 3 tầng đỗ xe), tổng diện tích sàn khoảng 27.480m2.

Lô đất II, III (diện tích đất khoảng 4.610m2) được xác định chức năng hỗn hợp (tổ hợp công trình dịch vụ công cộng, văn phòng, căn hộ ở), mật độ xây dựng 53%, tầng cao 24 tầng và 5 tầng hầm (liên thông với khối công trình tại lô đất IA, gồm 2 tầng bố trí chức năng thương mại dịch vụ và 3 tầng đỗ xe), tổng diện tích sàn khoảng 58.632m2, số lượng 245 căn hộ, quy mô dân số khoảng 1.200 người.

Đến ngày 19/3/2021, UBND TP có quyết định số 1358 phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị H1-4 tỷ lệ 1/2000, theo đó chức năng và quy mô của dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt (tại các ô đất đã đầu tư xây dựng và được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch nêu trên) đã được cập nhật phù hợp tại đồ án Quy hoạch phân khu đô thị.

Hủy lô trái phiếu 1.900 tỷ đồng "rót" vào dự án dang dở

Được biết, dự án Nam Đại Cồ Việt được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào tháng 4/2002 và giao cho Công ty CP Tu tạo và Phát triển Nhà làm chủ đầu tư, theo quy hoạch sẽ xây dựng 7 tòa nhà cao 11 - 24 tầng cùng các công trình công cộng, văn phòng làm việc và các khu dịch vụ dân sinh. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ nhiều năm.

Sau gần 20 năm chậm tiến độ, dự án đã có chủ đầu tư mới là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nam Đại Cồ Việt. Sự xuất hiện của Tân Hoàng Minh tại dự án được biết đến khi tháng 9/2021, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt huy động 1.900 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 60 tháng với lãi suất cố định 11,5%.

Ngôi Sao Việt sẽ dùng vốn huy động được góp vốn theo Hợp đồng đặt cọc hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nam Đại Cồ Việt vào ngày 2/8/2021, liên quan đến dự án phía Nam đường Đại Cồ Việt. Theo thỏa thuận, Ngôi Sao Việt sẽ góp 47% trên tổng mức đầu tư dự án.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2022, Ủy ban chứng khoán Nhà nước quyết định hủy bỏ đợt phát hành trái phiếu này do có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ.

 

Theo tienphong.vn
Theo VnMedia.vn Copy
UBKT Trung ương yêu cầu kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại Cà Mau, Yên Bái

UBKT Trung ương yêu cầu kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại Cà Mau, Yên Bái

UBKT Trung ương yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường...
Vì sao thị trường đang 'chững' lại nhưng giá nhà, đất vẫn liên tục tăng?

Vì sao thị trường đang 'chững' lại nhưng giá nhà, đất vẫn liên tục tăng?

Theo chuyên gia, phần lớn người mua bất động sản (BĐS) là có mục đích đầu tư dài hạn, nên tâm lý đầu tư sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngắn hạn như dịch bệnh và các yếu tố khác. Vì vậy, mặc dù trải qua 2 năm đại dịch COVID -19 nhưng giá nhà, đất vẫn liên tục tăng.
Giá nhà ở tại Mỹ tăng kỷ lục trong thời 'thóc cao gạo kém'

Giá nhà ở tại Mỹ tăng kỷ lục trong thời "thóc cao gạo kém"

Tốc độ xây dựng nhà ở tại Mỹ chậm lại khiến giá nhà cao kỷ lục; một ngôi nhà trung bình ở Mỹ có giá hơn 430.000 USD, tăng 14,8% so với năm ngoái và 60% trong 5 năm qua.
Xử phạt 1 doanh nghiệp bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp quy chuẩn

Xử phạt 1 doanh nghiệp bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp quy chuẩn

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Một thành viên Bình Dương Phạm Vũ, Địa chỉ: Thửa đất số 1492, tờ bản đồ số 32, đường ĐT 741, khu phố Phú Nghị, phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương số tiền 858.927.000 đồng về hành vi bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Lo ngại suy thoái gia tăng, chứng khoán châu Á trái chiều

Lo ngại suy thoái gia tăng, chứng khoán châu Á trái chiều

Chứng khoán Trung Quốc dẫn đầu đà tăng trong phiên giao dịch trái chiều tại thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương khi các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi những lo ngại về rủi ro suy thoái.
Thêm hai thành viên tham gia vào HĐQT Ngân hàng NCB

Thêm hai thành viên tham gia vào HĐQT Ngân hàng NCB

Gần đây, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB , HNX: VBC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp