Hà Hùng Dũng: Gửi nắng Sài Gòn cho Tây Bắc

Thứ tư, 10/11/2021 | 12:55 Theo dõi CFĐT trên

Nhắc đến Hà Hùng Dũng, người ta nhớ ngay đến hình ảnh những người phụ nữ điệu đà, duyên dáng trong tranh anh. Có lẽ, hiếm có hoạ sĩ phương Nam nào yêu Tây Bắc như anh.

Hà Hùng Dũng: Gửi nắng Sài Gòn cho Tây Bắc
Hà Hùng Dũng: Gửi nắng Sài Gòn cho Tây Bắc

Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, đề tài trong tranh anh phần lớn là phụ nữ và trẻ em vùng Tây Bắc.

Hà Hùng Dũng nói: “Sau gần 20 năm đi về giữa miền Nam và Tây Bắc, năm nào cũng đi, vậy mà sau mỗi chuyến đi, tình cảm, sự lưu luyến vẫn còn, những cảm xúc vẫn nguyên vẹn như những ngày đầu tiên. Nên chủ đề duy nhất xuyên suốt tôi làm là phụ nữ, trẻ em Tây Bắc, làm tới gần 20 năm mà tình cảm chưa cạn”.

Bởi tình cảm nồng nàn ấy, anh luôn dành cho vùng đất này những quan tâm đặc biệt. Được biết, Hà Hùng Dũng có một sân chơi là “Nghệ thuật từ đôi tay”, một sân chơi cho các nghệ sĩ trẻ đã được duy trì nhiều năm. Đều đặn hàng năm, “Nghệ thuật từ đôi tay” lại tổ chức một cuộc triển lãm, toàn bộ tài chính thu được từ cuộc triển lãm này đều dành toàn bộ cho các em nhỏ ở Tây Bắc.

Hà Hùng Dũng: Gửi nắng Sài Gòn cho Tây Bắc

Hà Hùng Dũng nói: “Một năm, quỹ thời gian, công việc tôi chia ra làm bốn. Cứ ba tháng tôi làm một chương trình. Ví dụ, chương trình “Sapa ngày vui”, gây quỹ cho các em hiếu học đến trường, tặng sách, vở cho các em học bán trú. Ngoài Sapa, tôi còn thực hiện ở các địa phương khác như Hà Giang, Y Tý, Pa Cheo, v.v...”.

Trò chuyện với chúng tôi, họa sĩ Hà Hùng Dũng cởi mở: “Có người hỏi: “Ủa, tại sao cứ vẽ đi, vẽ lại mãi mà không thấy chán một đề tài?”. Nhưng tôi không thấy nhàm chán mà vẫn nồng nàn, nguyên vẹn, vẫn yêu, vẫn đầy xúc cảm. Tôi thấy xúc động về sự lạc quan, yêu đời mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn của những con người Tây Bắc. Có lẽ, tôi là hoạ sĩ miền Nam say đắm Tây Bắc nhất”.

Hà Hùng Dũng: Gửi nắng Sài Gòn cho Tây Bắc

Nhân vật thống nhất và xuyên suốt nhưng tranh của Hà Hùng Dũng luôn tươi mới. Bởi lẽ, người họa sĩ luôn tìm tòi, khám phá để thay đổi trong chất liệu thể hiện. Anh từng trải nghiệm qua nhiều chất liệu khác nhau như khắc gỗ, sơn dầu, màu nước... Và nay là chất liệu lụa.

Anh cho biết: “Bén duyên với lụa từ khoảng 2006, nhưng ba năm trở lại đây tôi dành nhiều thời gian nghiền ngẫm chất liệu này. Thực ra, tôi có vẽ lụa từ thời sinh viên, nhưng chưa có cơ hội được học kỹ. Đến khi thực sự bắt tay một cách nghiêm túc với lụa, thì bất ngờ, ai cũng nói lụa hợp với tôi một cách “khủng khiếp”. Một phần, chất liệu lụa đòi hỏi sự kỹ lưỡng, tỉ mỉ. Chất liệu lụa ra được nét mơ màng, bay bổng như những cô gái trong tranh của tôi. Màu sắc trên lụa cũng có một hơi thở mới mà các chất liệu khác không đạt được hiệu quả như vậy”.

Hà Hùng Dũng: Gửi nắng Sài Gòn cho Tây Bắc

Nếu nhìn thoáng, tranh lụa của Hà Hùng Dũng có vẻ cổ điển, nhưng tranh anh có cách tạo hình hiện đại, bố cục, nhân vật mang tính trang trí cao nhưng vẫn mềm mại, uyển chuyển. Các hoa văn nhìn sơ qua thì có nét giống với hoa văn các dân tộc Tây Bắc, nhưng thật ra, các hoa văn này đều là sáng tạo mới, không giống hoàn toàn với thực tế.

Sáng tạo của Hà Hùng Dũng còn nằm ở sự tìm tòi khi xây dựng nhân vật. Những cô gái trong tranh Hà Hùng Dũng, nếu nhìn kỹ sẽ thấy, đây là những cô gái yểu điệu, mềm mại, khác hẳn vẻ đẹp khỏe mạnh của những cô gái vùng sơn cước. Tò mò, tôi hỏi Dũng về chuyện này, Dũng cười xòa: “Đúng là những cô gái trong tranh tôi đã được cách điệu. Váy áo họ khoác lên mình cũng mang hơi thở Tây Bắc chứ không phải rập khuôn vào vào các hoa văn nguyên thủy. Nếu cái gì cũng bê “nguyên xi” từ thực tế vào tranh thì đấy lại là câu chuyện của nhiếp ảnh mất rồi”.

Hà Hùng Dũng: Gửi nắng Sài Gòn cho Tây Bắc

Lần ra mắt loạt sáng tác mới trên chất liệu lụa của Hà Hùng Dũng này có tên chung là “Mơ”. Anh không chọn tổ chức ở các trung tâm triển lãm như thường lệ, mà trưng bày tại phòng tranh của riêng mình – Cọ Gallery, 46/10, Tân Cảng, Phường 10, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh – đây đồng thời cũng là xưởng vẽ hàng ngày của anh.

Họa sĩ Hà Hùng Dũng tâm sự: “Sau một trận tan hoang vì dịch bệnh, tôi rất trăn trở về việc ra mắt các tác phẩm mới. Có người nói không nên, giờ là lúc khó khăn, không nhiều người quan tâm đến tranh...Nhưng tôi nghĩ khác, càng những lúc khó khăn như thế này, mình càng phải xuất hiện, để cuộc đời thấy rằng, dù khó khăn, người nghệ sĩ vẫn sống, vẫn sáng tạo, vẫn mơ ước về cái đẹp. Sài Gòn đang hồi sinh, cái đẹp cũng hồi sinh. Đấy là sự mơ mộng vừa có thực, vừa như một bài thơ”.

Tử Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Thơ tình Nguyễn Văn Long: Có Thể Nào Em Hãy Yêu Anh

Thơ tình Nguyễn Văn Long: Có Thể Nào Em Hãy Yêu Anh

Bài thơ tác giả cảm tác đêm dần chuyển sang đông, với lời thơ như muốn nói, ẩn dụ tình cảm sâu lắng. Có Thể Nào Em Hãy Yêu Anh - một bài thơ mang hơi thở tình yêu không tuổi, đưa trạng thái người đọc vào lẽ hoà hợp của tự nhiên, không sớm không muộn, qua những cung bậc của cảm xúc còn e, còn cháy... Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.
Thơ tình Nguyễn Văn Long: Nốt Son Em Để Mưa Hôn Má

Thơ tình Nguyễn Văn Long: Nốt Son Em Để Mưa Hôn Má

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Thơ tình Nguyễn Văn Long: Qua Sông Nhất Định Lỡ Duyên Phai Màu

Thơ tình Nguyễn Văn Long: Qua Sông Nhất Định Lỡ Duyên Phai Màu

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Bộ Xây dựng: Giá bất động sản trong quý III ổn định

Bộ Xây dựng: Giá bất động sản trong quý III ổn định

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, giá rao bán nhà ở, đất nền tại các địa phương nêu trên cơ bản vẫn ổn định, hầu hết giữ mức mặt bằng giá được thiết lập trong Quý II, không có hiện tượng tăng mạnh hoặc giảm giá sâu.
Khởi tố bị can đánh cha ruột bất tỉnh rồi tưới xăng đốt

Khởi tố bị can đánh cha ruột bất tỉnh rồi tưới xăng đốt

Bị cha ruột la rầy sau khi uống rượu, nam thanh niên đã cãi cự và lấy mũ bảo hiểm đánh nạn nhân bất tỉnh, sau đó tẩm xăng và châm lửa đốt.
Bình Dương: Cãi nhau, nam thanh niên sát hại bạn gái trong phòng trọ

Bình Dương: Cãi nhau, nam thanh niên sát hại bạn gái trong phòng trọ

Sau khi xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, nam thanh niên và bạn gái lao vào xô xát khiến một người chết, một người bị thương.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp