Giả danh Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thoại đe dọa, nhằm lừa đảo

Thứ sáu, 26/08/2022 | 08:08 Theo dõi CFĐT trên

Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian gần đây, đơn vị này liên tiếp nhận được tin báo của người dân tố giác các đối tượng giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án gọi điện thoại đe dọa, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Số điện thoại sim rác các đối tượng sử dụng
Số điện thoại sim rác các đối tượng sử dụng

Đáng chú ý, mặc dù Công an tỉnh Bắc Giang đã đưa ra nhiều khuyến cáo và các cơ quan thông tấn, báo chí cũng đã có nhiều tin, bài tuyên truyền phòng ngừa với loại tội phạm này nhưng một số người vẫn "sập bẫy" các đối tượng lừa đảo.

Thủ đoạn của loại tội phạm này là sử dụng phần mềm công nghệ cao, ẩn danh số điện thoại tương tự số điện thoại của cơ quan công an đã được niêm yết công khai hoặc sim rác thông báo bị hại liên quan đến một vụ án hoặc một vụ việc công an đang điều tra.

Các đối tượng cung cấp những thông tin phù hợp với nhân thân, tài sản của người bị hại và thực hiện đe dọa, thậm chí dàn dựng, kết nối cho bị hại nhìn thấy, nói chuyện qua điện thoại với người được cho là công an để bị hại tin tưởng.

Sau đó, các đối tượng phạm tội yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản chúng chỉ định, đồng thời bắt bị hại giữ bí mật sự việc để phục vụ công tác điều tra.

Điển hình như vào ngày 07/7 vừa qua, tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) Chi nhánh huyện Tân Yên, bà D.T.T nhận được cuộc điện thoại tự xưng là cán bộ Công an yêu cầu bà chuyển tiền đến 01 tài khoản ngân hàng ở Hà Nội để điều tra làm rõ, chứng minh rằng bà D.T.T không liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy, sau đó đối tượng nhận sẽ mang tiền về tận nhà trả lại cho bà T.

Do tinh thần hoảng sợ và nôn nóng muốn được minh oan, bà T đã mang 03 sổ tiết kiệm của mình đến Ngân hàng Agribank Tân Yên định rút 236.000.000 đồng để chuyển vào tài khoản theo yêu cầu của đối tượng.

Thông qua việc hỏi han, tư vấn cùng sự hiểu biết về các thủ đoạn tội phạm lừa đảo tinh vi hiện nay, chị Hoàng Thị Hương (cán bộ ngân hàng Agribank) phát hiện dấu hiệu nghi vấn nên đã báo cáo ngay lãnh đạo Ngân hàng, đồng thời cùng các cán bộ khác giải thích, liên lạc với người thân của bà T để cùng thuyết phục, ngăn chặn việc chuyển tiền thành công, tránh thiệt hại cho khách hàng. Sau khi được giải thích, bà T đã hiểu ra mình bị lừa nên đã gửi lại số tiền đó tại Ngân hàng và ra về.

Từ vụ việc xảy ra ở trên, để tránh "sập bẫy" loại tội phạm này, Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị Nhân dân không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Trước những thông tin đe dọa, uy hiếp không nên vội vàng chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của các đối tượng mà trao đổi với người thân, bạn bè và thông báo ngay với lực lượng công an gần nhất để chủ động phòng ngừa, đấu tranh…

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an các cấp, cần nhất vẫn là ý thức phòng ngừa, cảnh giác. Nên thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, để nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời có kiến thức để tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo, tránh mắc bẫy của loại tội phạm này.

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội bốc thăm xác minh kê khai tài sản: Có thể mất chức nếu kê khai không trung thực

Hà Nội bốc thăm xác minh kê khai tài sản: Có thể mất chức nếu kê khai không trung thực

Đại diện Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ) cho rằng việc TP Hà Nội triển khai kế hoạch bốc thăm ngẫu nhiên với cán bộ để xác minh tính trung thực trong kê khai tài sản là thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Trung Quốc chi thêm 1.000 tỷ Nhân dân tệ để kích thích tăng trưởng

Trung Quốc chi thêm 1.000 tỷ Nhân dân tệ để kích thích tăng trưởng

Trung Quốc tăng cường hoạt động kích thích kinh tế với khoản tài trợ hơn 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 146 tỷ USD) nhằm hỗ trợ tăng trưởng nền kinh tế đang phải đối mặt với một loạt thách thức như là dịch bệnh Covid-19, khủng hoảng thị trường bất động sản và tình trạng thiếu điện.
UBCKNN cho phép API phát hành lượng lớn cổ phiếu thưởng

UBCKNN cho phép API phát hành lượng lớn cổ phiếu thưởng

Hôm thứ Ba (ngày 25/8), Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) chấp thuận phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu của CTCP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (HNX: API).
Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 2 liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 2 liên tiếp

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục chứng kiến thêm một phiên đi lên, trong bối cảnh giới đầu tư chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại Hội nghị Jackson Hole.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 26/8

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 26/8

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 26/8 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
OCB phát hành hàng triệu cổ phiếu ESOP với giá ưu đãi

OCB phát hành hàng triệu cổ phiếu ESOP với giá ưu đãi

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) phát đi thông báo sẽ phát hành 5 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty (ESOP).
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp