Gần 1 tuần kênh đào Suez tắc nghẽn, ai sẽ chi trả cho những thiệt hại?

Thứ ba, 30/03/2021 | 15:22 Theo dõi CFĐT trên

Các chủ sở hữu và người thuê tàu không thể đi qua kênh đào Suez trong gần một tuần qua đang phải đối mặt với khoản chi phí lên tới 24 triệu USD. Tuy nhiên, khoản tiền này khó có thể được chi trả do hợp đồng bảo hiểm đi biển thường không bao gồm những thiệt hại vì lý do "tắc đường".

Tac-nghen-kenh-dao-Suez
Chủ tàu và người thuê tàu của 400 con tàu mắc kẹt ở Suez có thể sẽ phải tự mình chi trả những thiệt hại trong 6 ngày qua

Có tới 400 tàu, bao gồm tàu ​​chở dầu và tàu chở hàng hóa cho người tiêu dùng bị mắc kẹt ở Kênh đào Suez. Những con tàu này đang tính toán chi phí và thiệt hại của mình sau khi giao thông qua kênh đào của Ai Cập bị tạm dừng trong 6 ngày vừa qua.

Chi phí mỗi ngày trên biển ước tính lên tới từ 10.000 đến 15.000 USD/ngày cho mỗi tàu. Ngoài các chủ tàu, những người thuê tàu trong thời gian dài cũng sẽ phải chịu các khoản lỗ và thiệt hại khi hành trình bị chậm trễ. Các chi phí này bao gồm chi phí nhiên liệu bổ sung, số ngày bị mất khi tàu không thể hoàn thành chuyến đi và các vật tư phụ.

Tuy nhiên, chủ sở hữu hàng hóa trên tàu container Ever Given hoặc các tàu khác bị trì hoãn tại Suez có thể không được bảo hiểm chi trả. 

Tàu đi biển thường có nhiều loại bảo hiểm khác nhau, bao gồm bảo vệ & bồi thường (P&I) cho các khiếu nại về ô nhiễm và thương tật. Các chính sách riêng biệt về thân tàu và máy móc bảo hiểm cho các tàu chống lại thiệt hại vật chất.

Nhà môi giới bảo hiểm Marsh, Marcus Baker cho biết: “Nói chung, nếu bạn đang vận chuyển bất cứ thứ gì khác ngoài hàng hóa dễ hư hỏng, bạn sẽ không mua bảo hiểm chậm trễ”. Điều này dẫn đến việc sẽ không có ai chi trả cho những thất thoát mà chủ tàu phải chịu suốt 6 ngày qua.

Fitch Ratings cho biết, các công ty tái bảo hiểm có thể phải đối mặt với thiệt hại tổng cộng hàng trăm triệu euro do tắc nghẽn. Tuy nhiên, các yêu cầu bảo hiểm và tái bảo hiểm chủ yếu để đền bù thiệt hại cho chính Ever Given và kênh đào, cũng như chi phí nạo vét.

Các nhà môi giới cho rằng con tàu sẽ được bảo hiểm với giá 100-140 triệu USD.

Hải Hùng
Theo VnMedia.vn Copy
Mới nhất: Kênh đào hết tắc, hơn 400 tàu ùn ứ chờ đi

Mới nhất: Kênh đào hết tắc, hơn 400 tàu ùn ứ chờ đi

Sau khi tàu Ever Given được giải phóng khỏi vị trí mắc cạn, giao thông Kênh đào Suez được nối lại. Tuy nhiên, có hàng trăm tàu bè khác đang ùn ứ ở hai đầu con kênh chờ đến lượt để đi qua.
Tàu Ever Given lại gây nghẽn Kênh đào Suez vài giờ sau khi được giải cứu

Tàu Ever Given lại gây nghẽn Kênh đào Suez vài giờ sau khi được giải cứu

Tàu Ever Given tiếp tục bị gió mạnh tác động và lại chắn ngang Kênh đào Suez chỉ vài giờ sau khi giới chức Ai Cập tuyên bố đã giải cứu thành công siêu tàu này.
Tàu Ever Given mắc kẹt ở Kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Tàu Ever Given mắc kẹt ở Kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Sau nhiều ngày chắn ngang Kênh đào Suez khiến giao thương quốc tế bị đình trệ nghiêm trọng, tới hôm nay tàu Ever Given đã được giải cứu thành công.
Trung Quốc áp thuế lên tới 218% đối với rượu vang Úc trong 5 năm

Trung Quốc áp thuế lên tới 218% đối với rượu vang Úc trong 5 năm

Trung Quốc sẽ áp thuế lớn đối với rượu vang từ Úc trong 5 năm tới. Động thái này của Trung Quốc gần như loại bỏ hoàn toàn sản phẩm rượu nhập khẩu từ Úc ra khỏi thị trường nước này cũng như làm leo thang tranh chấp thương mại.
Nhiều người suy gan, suy thận và suýt ngừng tim do tin theo quảng cáo ‘nhà tôi 3 đời trị sỏi thận’

Nhiều người suy gan, suy thận và suýt ngừng tim do tin theo quảng cáo ‘nhà tôi 3 đời trị sỏi thận’

Thời gian vừa qua, tình trạng quảng cáo thuốc chữa bệnh sai sự thật trên mạng xã hội ngày càng phổ biến. Nhiều người đã rơi vào cảnh tiền mất tật mang khi tin theo những quảng cáo như "nhà tôi 3 đời trị sỏi thận”, khiến nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy gan, suy thận.
Facebook, Google xây dựng tuyến cáp biển nối Đông Nam Á và Châu Mỹ

Facebook, Google xây dựng tuyến cáp biển nối Đông Nam Á và Châu Mỹ

Hôm 29/3, Facebook cho biết họ đã lên kế hoạch cho hai tuyến cáp biển để kết nối Singapore, Indonesia và Bắc Mỹ trong một dự án với Google và các công ty viễn thông nhằm tăng cường năng lực kết nối internet giữa các khu vực.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp