Các chủ sở hữu và người thuê tàu không thể đi qua kênh đào Suez trong gần một tuần qua đang phải đối mặt với khoản chi phí lên tới 24 triệu USD. Tuy nhiên, khoản tiền này khó có thể được chi trả do hợp đồng bảo hiểm đi biển thường không bao gồm những thiệt hại vì lý do "tắc đường".
Có tới 400 tàu, bao gồm tàu chở dầu và tàu chở hàng hóa cho người tiêu dùng bị mắc kẹt ở Kênh đào Suez. Những con tàu này đang tính toán chi phí và thiệt hại của mình sau khi giao thông qua kênh đào của Ai Cập bị tạm dừng trong 6 ngày vừa qua.
Chi phí mỗi ngày trên biển ước tính lên tới từ 10.000 đến 15.000 USD/ngày cho mỗi tàu. Ngoài các chủ tàu, những người thuê tàu trong thời gian dài cũng sẽ phải chịu các khoản lỗ và thiệt hại khi hành trình bị chậm trễ. Các chi phí này bao gồm chi phí nhiên liệu bổ sung, số ngày bị mất khi tàu không thể hoàn thành chuyến đi và các vật tư phụ.
Tuy nhiên, chủ sở hữu hàng hóa trên tàu container Ever Given hoặc các tàu khác bị trì hoãn tại Suez có thể không được bảo hiểm chi trả.
Tàu đi biển thường có nhiều loại bảo hiểm khác nhau, bao gồm bảo vệ & bồi thường (P&I) cho các khiếu nại về ô nhiễm và thương tật. Các chính sách riêng biệt về thân tàu và máy móc bảo hiểm cho các tàu chống lại thiệt hại vật chất.
Nhà môi giới bảo hiểm Marsh, Marcus Baker cho biết: “Nói chung, nếu bạn đang vận chuyển bất cứ thứ gì khác ngoài hàng hóa dễ hư hỏng, bạn sẽ không mua bảo hiểm chậm trễ”. Điều này dẫn đến việc sẽ không có ai chi trả cho những thất thoát mà chủ tàu phải chịu suốt 6 ngày qua.
Fitch Ratings cho biết, các công ty tái bảo hiểm có thể phải đối mặt với thiệt hại tổng cộng hàng trăm triệu euro do tắc nghẽn. Tuy nhiên, các yêu cầu bảo hiểm và tái bảo hiểm chủ yếu để đền bù thiệt hại cho chính Ever Given và kênh đào, cũng như chi phí nạo vét.
Các nhà môi giới cho rằng con tàu sẽ được bảo hiểm với giá 100-140 triệu USD.